Hà Nội tích cực xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác định: Xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm được ngành Nông nghiệp xác định là “chìa khóa” để khôi phục cũng như thúc đẩy tăng trưởng.
Sóc Trăng đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ lâm sản tại Lào Cai Thanh Hóa hỗ trợ 6 dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị

Thời gian gần đây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết, hướng dẫn nông dân xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi, ứng dụng công nghệ cao.

Lãnh đạo Hội Nông dân thành phố Hà Nội nhận định, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi, ứng dụng công nghệ cao là một trong những nhiệm vụ, phong trào trọng tâm của Hội. Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội Nông dân thành phố đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 6 hội nghị tọa đàm về phương pháp vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia phát triển mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác và hợp tác xã, thu hút khoảng 300 cán bộ Hội cơ sở tham gia.

Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố còn tăng cường chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân tham gia thực hiện chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị…

Hà Nội tích cực xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm
Hà Nội tích cực xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm

Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân thành phố đã phát động nông dân đăng ký xây dựng 504 mô hình kinh tế tập thể, mô hình liên kết theo chuỗi giá trị năm 2020, thu hút 5.849 hộ tham gia, trong đó có 224 mô hình trồng trọt, 114 mô hình chăn nuôi, 36 mô hình nuôi thủy sản và 130 mô hình kinh doanh dịch vụ.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, hiện thành phố có 138 chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, phân phối tại 110 siêu thị, hơn 1.400 cửa hàng kinh doanh tổng hợp, 300 cửa hàng chuyên kinh doanh nông, lâm, thủy sản trên địa bàn. Trung bình mỗi ngày các chuỗi cung cấp cho thị trường Hà Nội hơn 60 tấn thịt lợn, 2 tấn thịt bò, 36 tấn gia cầm, 300.000 quả trứng, 40 tấn thịt chế biến, 80 tấn sữa tươi và gần 100 tấn rau an toàn... Ở thời điểm hiện tại, khi các nhà hàng, bếp ăn tập thể... hoạt động trở lại, cũng là lúc các chuỗi tập trung gia tăng sản xuất để đáp ứng các đơn hàng đã ký kết

Cùng với các giải pháp hỗ trợ của thành phố, các địa phương cũng cần chủ động phát triển các chuỗi thông qua những sản phẩm có thế mạnh, đặc biệt là các sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết: Năm 2020, Đông Anh phấn đấu có 40-45 sản phẩm được thành phố đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao. Để xây dựng chuỗi từ các nhóm mặt hàng thế mạnh này, huyện đã xây dựng website và gắn tem truy xuất nguồn gốc QRcode cho gần 600 sản phẩm các loại tại 70 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến. Đây là cơ sở để huyện phân loại cũng như hỗ trợ quảng bá sản phẩm, hình thành kênh phân phối, liên kết đa dạng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào chuỗi hàng hóa…

Sở NN&PTNT xác định: Sản xuất theo chuỗi được ngành Nông nghiệp xác định là “chìa khóa” để khôi phục cũng như thúc đẩy tăng trưởng. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành Nông nghiệp cần trở thành “trụ đỡ” của nền kinh tế Thủ đô thì phát triển chuỗi là ưu tiên hàng đầu. Do vậy, trước mắt, Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% chi phí giống, vật tư thiết yếu phát triển liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ 100% chi phí bao bì, nhãn mác sản phẩm (trong 3 vụ hoặc 3 chu kỳ sản xuất) cho các đơn vị khi tham gia sản xuất theo chuỗi; đồng thời hỗ trợ 40% chi phí chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ cao.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại sắt thép của Việt Nam

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại sắt thép của Việt Nam

Tính chung trong cả 10 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại sắt thép của Việt Nam, chiếm 36,6%tổng lượng và chiếm 28,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sắt thép của cả nước.
10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt 2,38 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt 2,38 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga đạt 2,38 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Xuất khẩu tôm vào Mỹ và EU tăng hơn 25% trong tháng 10

Xuất khẩu tôm vào Mỹ và EU tăng hơn 25% trong tháng 10

Trong tháng 10 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ và EU đều tăng trưởng hai con số, lần lượt 39% và 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng hàng hóa thông qua cảng biển có xu hướng giảm về cuối năm

Lượng hàng hóa thông qua cảng biển có xu hướng giảm về cuối năm

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 11/2020, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 57,2 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động