Tại miền Bắc, giá lợn hơi giảm xuống còn 85.000 - 93.000 đồng/kg, tại miền Trung dao động từ 84.000 - 88.000 đồng/kg; tại miền Nam dao động quanh mức 85.000 - 88.000 đồng/kg. Dự báo giá lợn sống sẽ tiếp tục giảm trong những tuần sắp tới khi nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan về Việt Nam tăng.
Giá lợn hơi nội địa giảm, sát mốc giá lợn nhập khẩu từ Thái Lan
Tuy nhiên, giá lợn tại Thái Lan đang tăng bởi yếu tố tâm lý. Nhiều người chăn nuôi ở Thái Lan đã nâng giá bán khi Việt Nam tham gia nhập khẩu lợn từ quốc gia này.
Điều này khiến cho giá lợn hơi nhập khẩu từ Thái Lan và giá lợn nội địa không chênh lệch đáng kể. Hiện tại, giá lợn hơi Thái Lan khi nhập về Việt Nam được bán với giá 81.000- 82.000 đồng/kg, trong khi giá lợn nuôi trong nước có nơi thấp nhất chỉ 83.000 đồng/kg.
Mặc dù, dịch tả lợn châu Phi đang được kiểm soát, đàn lợn dần được khôi phục, nhưng việc tái đàn còn chậm, giá lợn giống ở mức cao khiến các hộ có nguồn vốn hạn hẹp chưa thể khôi phục sản xuất, các hộ có đủ điều kiện lại thận trọng tái đàn do tâm lý lo ngại dịch quay trở lại.
Tổng số lợn của cả nước tháng 6/2020 giảm khoảng 7,5% so với tháng 6/2019; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt trên 1,6 triệu tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), giá thành chăn nuôi của các hộ nhỏ lẻ đã lên tới 70.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi tại các doanh nghiệp lớn chỉ khoảng khoảng 55.000 đồng/kg. Vì vậy, việc các doanh nghiệp đẩy mạnh tái đàn đóng một vai trò rất lớn, bởi chi phí chăn nuôi thấp mới có thể hạ được giá thành bán ra.
Theo Bộ NN&PTNT, hiện đã có khoảng gần 1 triệu con lợn được đăng ký nhập khẩu về Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp được hỗ trợ chính sách, cơ chế để giảm chi phí (ví dụ được vay vốn với lãi suất ưu đãi; được tiếp nhận và chở thẳng lợn từ cửa khẩu Thái Lan…), thì giá lợn nhập khẩu sẽ giảm nhiều, giúp giá bán ra “mềm” hơn, góp phần giảm giá lợn hơi.
Được biết, vì có quá nhiều chi phí nên hiện nay tại lợn hơi nhập khẩu chính ngạch không nhiều. Nguồn tin từ thương nhân cho biết, lợn nhập tiểu ngạch đang được lái buôn thuê người dân chở bằng thuyền qua sông Sêpôn, việc chở lợn vào sâu nội địa Việt Nam sẽ do các “đầu nậu” lo.
Vì vậy, việc hỗ trợ doanh nghiệp để giảm bớt chi phí nhập khẩu lợn cần được Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành liên quan nhanh chóng xem xét, quyết định.
Mai Quỳnh