Giá cà phê quay đầu tăng mạnh. |
Giá cà phê trong nước được cập nhật lúc 4h30 phút ngày 13/7/2024 tăng mạnh 1.800 -2.100 đồng/kg nằm trong khoảng 127.400-128.200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 128.100 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Đắk Nông là 128.200 đồng/kg.
Cụ thể, giá cà phê thu mua tại tỉnh Gia Lai (Chư Prông) là 128.000 đồng, ở Pleiku và La Grai cùng giá 127.900 đồng/kg; Tại tỉnh Kon Tum ở mức giá 128.000 đồng/kg; Tại tỉnh Đắk Nông cà phê được thu mua với giá cao nhất 128.200 đồng/kg.
Giá cà phê nhân xô (cà phê nhân, cà phê nhân tươi) tại tỉnh Lâm Đồng ở các huyện như Bảo Lộc, Di Linh, Lâm Hà, cà phê được thu mua với giá 127.400 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay ngày 12/7 tại tỉnh Đắk Lắk; ở huyện Cư M'gar cà phê được thu mua ở mức khoảng 128.000 đồng/kg, còn tại huyện Ea H'leo, thị xã Buôn Hồ được thu mua cùng mức 127.900 đồng/kg.
Trong khi đó, giá cà phê Robusta trên sàn London ngày 13/7/2024 lúc 4h30 tăng ở mức 4.056 - 4.592 USD/tấn. Cụ thể, kỳ hạn giao hàng tháng 9/2024 là 4.592 USD/tấn (tăng 16 USD/tấn); kỳ hạn giao hàng tháng 11/2024 là 4.414 USD/tấn (tăng 17 USD/tấn); kỳ hạn giao hàng tháng 1/2025 là 4.223 USD/tấn (tăng 21 USD/tấn) và kỳ hạn giao hàng tháng 3/2025 là 4.056 USD/tấn (tăng 12 USD/tấn).
Giá cà phê Arabica trên sàn New York sáng ngày 13/7/2024 mức tăng từ 239.15 - 246.75 cent/lb. Cụ thể, kỳ hạn giao hàng tháng 9/2024 là 246.75 cent/lb (tăng 0.78%); kỳ giao hàng tháng 12/2024 là 244.60 cent/lb tăng 0.80%); kỳ giao hàng tháng 3/2025 là 242.40cent/lb (tăng 2.25 %) và kỳ giao hàng tháng 5/2025 là 239.15 cent/lb (tăng 0.84%).
Giá cà phê Arabica Brazil sáng ngày 13/7/2024 tăng. Cụ thể, kỳ hạn giao hàng tháng 7/2024 là 315.75USD/tấn (tăng 1.58%); kỳ giao hàng tháng 9/2024 là 305.00 USD/tấn (tăng 0.66 %); kỳ giao hàng tháng 12/2024 là 301.80 USD/tấn (tăng 1.70 %) và giao hàng tháng 3/2025 là 299.35USD/tấn (tăng 1.98%).
Cà phê trong dân đã không còn
Thị trường cà phê không còn sôi động như thời điểm đầu năm. |
Giá cà phê trong nước bật tăng sau khi giá cà phê Robusta trên thế giới phá đỉnh lịch sử, thiết lập mức giá cao mới, quanh mốc 4.600 USD/tấn, tăng khoảng 60% so với hồi đầu năm nay.
Theo chia sẻ mới đây của ông Giuseppe Lavazza - Chủ tịch hãng rang xay cà phê Luigi Lavazza SpA, thị trường cà phê toàn cầu sẽ còn tiếp tục trong trạng thái căng thẳng nguồn cung, đặc biệt là đối với cà phê Robusta, khi sản lượng niên vụ tới của Việt Nam dự kiến sẽ ở mức thấp kỷ lục mới. Luigi Lavazza SpA là một trong những hãng rang xay cà phê lâu đời nhất ở châu Âu.
Ông Giuseppe Lavazza cho biết các nhà rang xay đang phải trả mức chênh lệch giá so với các hợp đồng giao kỳ hạn trên sàn giao dịch lên tới 1.000 USD/tấn cho hạt cà phê Việt Nam.
“Điều này chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê. Và điều rất đặc biệt là hiệu ứng giá cà phê tăng đang kéo dài ra”, Chủ tịch Luigi Lavazza SpA nhấn mạnh.
Không chỉ thiếu hụt cà phê Robusta, các vùng trồng cà phê hàng đầu của Brazil cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề khi thời tiết biến động thất thường, khiến sản lượng cà phê Arabica thấp hơn kỳ vọng. Cộng hưởng từ đà tăng của giá cà phê Robusta, giá cà phê Arabica cũng đã tăng lên mức cao nhất 2 năm trở lại đây. Thị trường hiện dự báo sản lượng cà phê Arabica trong vụ thu hoạch hiện tại sẽ thấp hơn dự báo ban đầu.
Trong khi đó, nhu cầu thu mua cà phê Robusta trên thế giới, đặc biệt là tại Liên minh châu Âu đang tăng vọt. Nhiều hãng rang xay tại châu Âu đang tăng tốc nhập hàng nhằm tránh bị ảnh hưởng bởi Quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) có hiệu lực kể từ đầu tháng 1/2025.
Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, ông Giuseppe Lavazza nhận định giá cà phê sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa năm 2025 cho đến khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung “giảm nhiệt”.
Tại Tây nguyên, thị trường không còn sôi động như thời điểm đầu năm vì cà phê trong dân đã không còn và lượng hàng chỉ tập trung trong kho các doanh nghiệp. Theo một số doanh nghiệp, hiện sản lượng cũng không có nhiều, chủ yếu để phục vụ thị trường nội địa. Các doanh nghiệp lớn không dám mạo hiểm ký hợp đồng mới khi giá cả liên tục biến động mạnh cùng với đó là việc vận chuyển khó khăn do cước tàu biển tăng.