Đưa loài dê thích leo núi về đồng bằng lập nên trại dê lớn nhất huyện, lão nông thu vài trăm triệu mỗi năm

Nhiều người bàn lùi khi ông Hồ Viết Hùng lên ý tưởng đưa dê xuống vùng đồng bằng vì sẽ khó thích nghi. Sau thời gian tìm tòi chịu khó, ông đã lập nên trại nuôi dê Boer lớn nhất huyện. Trại dê cung cấp con giống và dê thương phẩm cho cả vùng đem lại lợi nhuần vài trăm triệu mỗi năm.
Mạnh tay hỗ trợ giống dê lai, người nuôi dê ở Hà Tĩnh tăng đàn thu 100 triệu/năm Thu trăm triệu từ nuôi dê trong vườn cây ăn trái, chỉ ăn lá cây và trái rụng Giữa lúc chăn nuôi gặp khó, nuôi dê vỗ béo vẫn thu lợi nhuận 200 triệu mỗi năm
Trại nuôi dê Boer của ông Hồ Viết Hùng đang là mô hình được nhiều nông dân tới học hỏi và áp dụng.
Trại nuôi dê Boer của ông Hồ Viết Hùng đang là mô hình được nhiều nông dân tới học hỏi và áp dụng.

Trại nuôi dê Boer khủng của ông Hồ Viết Hùng (SN 1962, thôn Gia Phú, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang là mô hình được nhiều nông dân tới học hỏi và áp dụng. Trước khi đến với nghề nuôi dê lai Boer sinh sản, cuộc sống của ông Hùng rất khó khăn do thu nhập không ổn định.

Ông Hùng chia sẻ, sau khi nghỉ làm bảo vệ tại một trường học trên địa bàn, ông về nhà sản xuất nông nghiệp nhưng thu nhập cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống của gia đình. Sau bao đêm trăn trở, ông quyết định chuyển sang nuôi dê Boer để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Ông Hùng quyết tâm tạo lập cơ nghiệp từ nuôi dê.
Ông Hùng quyết tâm tạo lập cơ nghiệp từ nuôi dê.

Tuy nhiên, ý tưởng bị nhiều người bàn lui vì ông chưa nắm được kỹ thuật chăn nuôi dê. Trong khi đó, khí hậu ở vùng đồng bằng khó thích nghi, đàn dê dễ sinh bệnh..

“Tôi nghĩ việc gì mình tâm huyết, quyết tâm chắc sẽ thành công nên vẫn quyết định thử sức” – ông Hùng bày tỏ.

Sau khi tìm hiểu, năm 2021, ông đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi dê. Với diện tích gần 300 m2 ông “quy hoạch” thành 3 dãy chuồng, mỗi dãy có quy mô từ 20 – 30 con được thiết kế thông thoáng, sạch sẽ, tránh nắng nóng, sàn cách mặt đất khoảng 80 cm vì loài dê không ưa độ ẩm cao, nhất là mưa phùn dê rất dễ ốm.

Để nuôi dê thành công ở vùng đồng bằng, ông Hung đã bỏ nhiều công sức tìm tòi, nghiên cứu.
Để nuôi dê thành công ở vùng đồng bằng, ông Hung đã bỏ nhiều công sức tìm tòi, nghiên cứu.

Sau đó ông “khăn gói” ngược ngàn lên huyện Hương Sơn tham quan, tìm hiểu và bỏ ra số tiền gần 50 triệu đồng mua 40 con dê giống Boer về nuôi thử nghiệm. Đây là giống dê có nguồn gốc ở Nam Phi dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, tăng trọng nhanh.

Những con dê giống được ông lựa chọn kỹ, khỏe mạnh, nhanh nhẹn có trọng lượng bình quân từ 13 – 15 kg. “Khi bắt tay vào làm, tôi mới thực sự gặp khó khăn. Thời gian đầu, do thiếu kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc nên đàn dê phát triển chậm, hay bị bệnh, một số bị chết " – ông Hùng bày tỏ.

Không nản chí, ông Hùng dành nhiều thời gian để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ các cơ sở chăn nuôi dê Boer quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Sau đó, đàn dê được ông chuyển sang nuôi theo hình thức bán chăn thả. Buổi sáng, dê được chăm sóc trong chuồng, đến chiều thì cho ăn ngoài cánh đồng cỏ.

Ông Hùng nuôi dê kết hợp phương thức chăn thả và nhốt chuồng.
Ông Hùng nuôi dê kết hợp phương thức chăn thả và nhốt chuồng.

Sau hơn 5 tháng thuần dưỡng, chăm sóc, vỗ béo, đàn dê thương phẩm đạt trọng lượng từ 35 - 40 kg/con. Số lượng dê trên được ông liên kết với cơ sở cung cấp con giống để tiêu thụ. Mỗi năm ông nuôi 2 lứa dê thương phẩm, mỗi lứa xuất chuồng từ 30 – 40 con, với giá 120 nghìn đồng/kg, trừ chi phí ông thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Thức ăn chủ yếu của dê Boer là các loại lá cây và cả phế phụ phẩm nông nghiệp. Mỗi ngày ông cho dê ăn 3 lần, điều quan trọng nhất là thức ăn phải khô và sạch thì vật nuôi mới phát triển nhanh và ít bệnh.

Sau 2 năm nuôi dê thương phẩm, ông đổi hướng sang nuôi dê Boer sinh sản. Ông Hùng cho biết, nuôi dê Boer sinh sản mang lại thu nhập cao hơn so với nuôi dê thương phẩm. Trung bình, trong 2 năm dê sinh sản 3 lứa, mỗi lứa từ 1 - 2 con.

“Hiện tại sản phẩm thịt dê đang được thị trường ưa chuộng nên không lo đầu ra. Trong quá trình nuôi, tôi sẽ lựa chọn những con khỏe mạnh để nhân giống, tăng đàn. Những con không đảm bảo chất lượng sẽ tách ra nuôi vỗ béo bán thương phẩm, cung cấp cho các nhà hàng trong và ngoài huyện” – ông Hùng cho hay.

Trại nuôi dê của ông Hùng vừa cung cấp dê giống và dê thương phẩm.
Trại nuôi dê của ông Hùng vừa cung cấp dê giống và dê thương phẩm.

Theo ông Ông Phan Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Viên nhận định: Mô hình nuôi dê Boer của gia đình ông Hồ Viết Hùng đã mang lại hiệu quả thiết thực, mở ra hướng chăn nuôi mới. Chính quyền địa phương cũng đã tổ chức cho người dân tham quan, học hỏi, đồng thời khuyến khích nhân rộng mô hình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Mô hình dê lai Boer của ông Hồ Viết Hùng thành công nhờ sự linh hoạt trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Nuôi dê tưởng chừng chỉ phù hợp với địa bàn đồi núi để chăn thả. Tuy nhiên, ông Hùng đã vận dụng kết hợp với nuôi thả và nuôi nhốt, đồng thời chủ động trồng cỏ nuôi dê. Nhờ đó đã phá huy được lợi thế, dê vẫn phát triển tốt trong khi chi phí được tiết giảm. Đây chính là yếu tố đem lại lợi nhuận cho trại nuôi dê, mở ra hướng phát triển kinh tế mới tại địa phương./.

Kim Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động