Đưa loài dê thích leo núi về đồng bằng lập nên trại dê lớn nhất huyện, lão nông thu vài trăm triệu mỗi năm

Nhiều người bàn lùi khi ông Hồ Viết Hùng lên ý tưởng đưa dê xuống vùng đồng bằng vì sẽ khó thích nghi. Sau thời gian tìm tòi chịu khó, ông đã lập nên trại nuôi dê Boer lớn nhất huyện. Trại dê cung cấp con giống và dê thương phẩm cho cả vùng đem lại lợi nhuần vài trăm triệu mỗi năm.
Mạnh tay hỗ trợ giống dê lai, người nuôi dê ở Hà Tĩnh tăng đàn thu 100 triệu/năm Thu trăm triệu từ nuôi dê trong vườn cây ăn trái, chỉ ăn lá cây và trái rụng Giữa lúc chăn nuôi gặp khó, nuôi dê vỗ béo vẫn thu lợi nhuận 200 triệu mỗi năm
Trại nuôi dê Boer của ông Hồ Viết Hùng đang là mô hình được nhiều nông dân tới học hỏi và áp dụng.
Trại nuôi dê Boer của ông Hồ Viết Hùng đang là mô hình được nhiều nông dân tới học hỏi và áp dụng.

Trại nuôi dê Boer khủng của ông Hồ Viết Hùng (SN 1962, thôn Gia Phú, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang là mô hình được nhiều nông dân tới học hỏi và áp dụng. Trước khi đến với nghề nuôi dê lai Boer sinh sản, cuộc sống của ông Hùng rất khó khăn do thu nhập không ổn định.

Ông Hùng chia sẻ, sau khi nghỉ làm bảo vệ tại một trường học trên địa bàn, ông về nhà sản xuất nông nghiệp nhưng thu nhập cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống của gia đình. Sau bao đêm trăn trở, ông quyết định chuyển sang nuôi dê Boer để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Ông Hùng quyết tâm tạo lập cơ nghiệp từ nuôi dê.
Ông Hùng quyết tâm tạo lập cơ nghiệp từ nuôi dê.

Tuy nhiên, ý tưởng bị nhiều người bàn lui vì ông chưa nắm được kỹ thuật chăn nuôi dê. Trong khi đó, khí hậu ở vùng đồng bằng khó thích nghi, đàn dê dễ sinh bệnh..

“Tôi nghĩ việc gì mình tâm huyết, quyết tâm chắc sẽ thành công nên vẫn quyết định thử sức” – ông Hùng bày tỏ.

Sau khi tìm hiểu, năm 2021, ông đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi dê. Với diện tích gần 300 m2 ông “quy hoạch” thành 3 dãy chuồng, mỗi dãy có quy mô từ 20 – 30 con được thiết kế thông thoáng, sạch sẽ, tránh nắng nóng, sàn cách mặt đất khoảng 80 cm vì loài dê không ưa độ ẩm cao, nhất là mưa phùn dê rất dễ ốm.

Để nuôi dê thành công ở vùng đồng bằng, ông Hung đã bỏ nhiều công sức tìm tòi, nghiên cứu.
Để nuôi dê thành công ở vùng đồng bằng, ông Hung đã bỏ nhiều công sức tìm tòi, nghiên cứu.

Sau đó ông “khăn gói” ngược ngàn lên huyện Hương Sơn tham quan, tìm hiểu và bỏ ra số tiền gần 50 triệu đồng mua 40 con dê giống Boer về nuôi thử nghiệm. Đây là giống dê có nguồn gốc ở Nam Phi dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, tăng trọng nhanh.

Những con dê giống được ông lựa chọn kỹ, khỏe mạnh, nhanh nhẹn có trọng lượng bình quân từ 13 – 15 kg. “Khi bắt tay vào làm, tôi mới thực sự gặp khó khăn. Thời gian đầu, do thiếu kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc nên đàn dê phát triển chậm, hay bị bệnh, một số bị chết " – ông Hùng bày tỏ.

Không nản chí, ông Hùng dành nhiều thời gian để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ các cơ sở chăn nuôi dê Boer quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Sau đó, đàn dê được ông chuyển sang nuôi theo hình thức bán chăn thả. Buổi sáng, dê được chăm sóc trong chuồng, đến chiều thì cho ăn ngoài cánh đồng cỏ.

Ông Hùng nuôi dê kết hợp phương thức chăn thả và nhốt chuồng.
Ông Hùng nuôi dê kết hợp phương thức chăn thả và nhốt chuồng.

Sau hơn 5 tháng thuần dưỡng, chăm sóc, vỗ béo, đàn dê thương phẩm đạt trọng lượng từ 35 - 40 kg/con. Số lượng dê trên được ông liên kết với cơ sở cung cấp con giống để tiêu thụ. Mỗi năm ông nuôi 2 lứa dê thương phẩm, mỗi lứa xuất chuồng từ 30 – 40 con, với giá 120 nghìn đồng/kg, trừ chi phí ông thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Thức ăn chủ yếu của dê Boer là các loại lá cây và cả phế phụ phẩm nông nghiệp. Mỗi ngày ông cho dê ăn 3 lần, điều quan trọng nhất là thức ăn phải khô và sạch thì vật nuôi mới phát triển nhanh và ít bệnh.

Sau 2 năm nuôi dê thương phẩm, ông đổi hướng sang nuôi dê Boer sinh sản. Ông Hùng cho biết, nuôi dê Boer sinh sản mang lại thu nhập cao hơn so với nuôi dê thương phẩm. Trung bình, trong 2 năm dê sinh sản 3 lứa, mỗi lứa từ 1 - 2 con.

“Hiện tại sản phẩm thịt dê đang được thị trường ưa chuộng nên không lo đầu ra. Trong quá trình nuôi, tôi sẽ lựa chọn những con khỏe mạnh để nhân giống, tăng đàn. Những con không đảm bảo chất lượng sẽ tách ra nuôi vỗ béo bán thương phẩm, cung cấp cho các nhà hàng trong và ngoài huyện” – ông Hùng cho hay.

Trại nuôi dê của ông Hùng vừa cung cấp dê giống và dê thương phẩm.
Trại nuôi dê của ông Hùng vừa cung cấp dê giống và dê thương phẩm.

Theo ông Ông Phan Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Viên nhận định: Mô hình nuôi dê Boer của gia đình ông Hồ Viết Hùng đã mang lại hiệu quả thiết thực, mở ra hướng chăn nuôi mới. Chính quyền địa phương cũng đã tổ chức cho người dân tham quan, học hỏi, đồng thời khuyến khích nhân rộng mô hình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Mô hình dê lai Boer của ông Hồ Viết Hùng thành công nhờ sự linh hoạt trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Nuôi dê tưởng chừng chỉ phù hợp với địa bàn đồi núi để chăn thả. Tuy nhiên, ông Hùng đã vận dụng kết hợp với nuôi thả và nuôi nhốt, đồng thời chủ động trồng cỏ nuôi dê. Nhờ đó đã phá huy được lợi thế, dê vẫn phát triển tốt trong khi chi phí được tiết giảm. Đây chính là yếu tố đem lại lợi nhuận cho trại nuôi dê, mở ra hướng phát triển kinh tế mới tại địa phương./.

Kim Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị

Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 264.094 tấn hồ tiêu các loại, kim ngạch 906,5 triệu USD.
Cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục thị trường thế giới

Sau hơn 10 năm nỗ lực đàm phán, hàng chục tấn xoài hạt lép, xoài keo, xoài tượng da xanh của tỉnh An Giang đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính. Từ đây, mở ra cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục các thị trường khó tính.
Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu

Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu

Vietnam Expo 2024 mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp cộng đồng doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Hội nghị là dịp giới thiệu nguồn gốc, chất lượng, quy trình trồng, chăm sóc, chế biến sâm nam núi Dành, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm.
1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Cuộc khảo sát tổng cộng có 4.500 người đến từ các thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương - được ủy thác bởi Herbalife và thực hiện bởi OnePoll.
Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đó là một gợi ý của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã đưa ra tại buổi toạ đàm với doanh nghiệp, nhóm trẻ khởi nghiệp về chủ đề xây dựng vùng nguyên liệu cà phê và du lịch nông nghiệp diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.
Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Nông dân ngày càng được trang bị thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật canh tác lúa tiến tiến nên năng suất lúa tăng cao, chất lượng cùng với giá cao, khá ổn định...
30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

Nếu như trước đây, Trung Quốc chỉ quan tâm đến các yếu tố bên ngoài sản phẩm như sâu bọ, nấm bệnh… thì cảnh báo mới cho thấy họ đang quan tâm nhiều hơn tới những thứ bên trong của sản phẩm.
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.
Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, mở rộng quan hệ hợp tác, tiếp cận với những thành tựu tiên tiến hàng đầu thế giới.
Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An với hương vị thơm ngon đặc trưng, năng suất cao, khả năng chống chọi tốt với điều kiện khắc nghiệt.
Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt là một trong những cây trồng chủ lực ở Hà Dương. Từ nhiều năm qua, cà rốt được sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao và không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao.
Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Ngày 21/3 vừa qua, tại Cà Mau, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL.
SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt, may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 (SaigonTex & SaigonFabric 2024) là cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối Phú Thọ, ngành Nông nghiệp đang xây dựng vùng chuối sản xuất tập trung chuyên canh được ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Những đặc điểm nổi bật của vải sợi cà phê là có khả năng kiểm soát mùi cơ thể tối ưu, thấm hút mồ hôi, vải mỏng nhẹ siêu thoáng mát, dễ thoát nước, nhanh khô, có khả năng chống tia UV lên đến 98 % nên vô cùng an toàn cho làn da người dùng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan, người dân sẽ có điều kiện áp dụng mô hình hồ tiêu hữu cơ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Ngày 19/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp sẽ được triển khai ở khu vực này.
Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 19 – 21/3/2024 là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh cà phê theo hướng hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, để cung cấp sản phẩm cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, phát triển ngành cà phê bền vững.
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Tại Vietshrimp 2024, các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh cùng vô vàn những cơ hội mới: Kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo đầu ngành thủy sản; Trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp (cả được nhận lẫn chưa được nhận danh hiệu) xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg, quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công là những điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024.
Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra Gia Lai sẽ là địa phương tiếp theo trồng sâm Ngọc Linh và xây dựng thương hiệu tiêu biểu cho sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.
Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam – Plastics & Rubber Vietnam 2024.
Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024 sẽ diễn ra từ 22-24/5/2024 với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối các doanh nghiệp trong ngành, triển lãm kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu.
Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo dần khẳng định vai trò và sức ảnh hưởng khi luôn được các doanh nghiệp trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn tham gia để giới thiệu sản phẩm, mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là trên 14,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2023. Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngành gỗ còn rất nhiều việc phải làm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động