Đồng Tháp: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân trồng khoai lang

Những ngày qua, giá thu mua khoai lang tím Nhật tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp giảm mạnh, khiến nhiều nông dân gặp khó khăn.
Đồng Tháp: Xây dựng kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững Đồng Tháp: Triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2021 Đồng Tháp: Phát triển du lịch thích ứng với đại dịch Covid-19

Tính đến ngày 29/5/2021, tổng diện tích khoai lang tím Nhật tại huyện Châu Thành còn trên ruộng là 266 ha, với sản lượng 8.494 tấn, tập trung các xã: Hòa Tân, Phú Long, Tân Phú.

Hiện nay, tình hình tiêu thụ khoai đang gặp nhiều khó khăn, giá bán không bù được chi phí thu hoạch, thương lái thu mua số lượng rất ít. Nông dân sản xuất tự phát, thiếu liên kết và không có sự gắn kết chặt chẽ với các đơn vị tiêu thụ, chủ yếu do thương lái thu mua và xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Đồng Tháp: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân trồng khoai lang
Đồng Tháp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân trồng khoai lang (ảnh minh họa)

Để hỗ trợ người dân Châu Thành, những ngày qua nhiều đơn vị như: Hợp tác xã Đặc sản Đồng Tháp, Câu lạc bộ Doanh nhân Đồng Tháp tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Nhóm Cấy nền giao thương Đồng Tháp và hệ thống các siêu thị đã và đang kết nối, tiêu thụ khoai cho nông dân. Tuy nhiên, sản lượng khoai vẫn còn rất lớn.

Ngày 31/5, để góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm khoai lang, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức buổi làm việc bàn đưa ra các giải pháp hỗ trợ nông dân. Không chỉ bàn giải pháp tiêu thụ khoai lang cho nông dân huyện Châu Thành ở thời điểm trước mắt, mà còn bàn sâu hơn các giải pháp sản xuất và tiêu thụ bền vững đối với khoai lang trong những mùa vụ tới.

Về giải pháp trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - ông Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu huyện Châu Thành phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ kết nối, tiêu thụ khoai lang cho nông dân; cấp xã, cấp huyện và Hội quán, Hợp tác xã sản xuất khoai lang, nông dân tại địa phương phải cùng vào cuộc, khẩn trương cung cấp đủ sản lượng khoai theo đơn đặt hàng.

Về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nông dân phải tổ chức lại sản xuất, trong đó sản xuất phải gắn kết với doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng diện tích đạt tiêu chuẩn an toàn, xây dựng thương hiệu khoai lang Châu Thành; nâng cao khả năng chế biến khoai của các hợp tác xã...

Sở NN&PTNT xây dựng Bản đồ nông nghiệp đối với mặt hàng nông sản, nhất là ngành hàng tái cơ cấu, bản đồ nông nghiệp phải cập nhật sản lượng, diện tích sản xuất, thời điểm thu hoạch... để có sự kiểm soát, kết nối tiêu thụ kịp thời cũng như đưa ra khuyến cáo giúp nông dân sản xuất bền vững hơn.

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cần quy định chính thức, cụ thể việc cấp phép lưu hành các loại vaccine phòng COVID-19

Cần quy định chính thức, cụ thể việc cấp phép lưu hành các loại vaccine phòng COVID-19

Chiều 23/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, thông tư hướng dẫn đăng ký, lưu hành trong trường hợp cấp bách đối với vaccine phòng COVID-19.
Kon Tum: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trồng dược liệu dưới tán rừng

Kon Tum: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trồng dược liệu dưới tán rừng

Ngày 22/6, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định số 539/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án trồng dược liệu dưới tán rừng của Công ty TNHH Lê Ngọc Quỳnh Anh.
Sơn La: Huyện Mường La cơ bản tiêu thụ hết sản lượng Xoài dự kiến

Sơn La: Huyện Mường La cơ bản tiêu thụ hết sản lượng Xoài dự kiến

Năm 2021, huyện Mường La (tỉnh Sơn La) dự kiến sản lượng Xoài trên địa bàn đạt 6.752 tấn. Tính đến hết ngày 21/6/2021, huyện đã tiêu thụ 6.749 tấn Xoài cơ bản hết sản lượng dự kiến, trong đó 1.327 tấn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Vinamilk khởi động chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh” với hoạt động góp Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em

Vinamilk khởi động chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh” với hoạt động góp Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em

Ngày 22/06/2021, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức khởi động chiến dịch “BẠN KHỎE MẠNH, VIỆT NAM KHỎE MẠNH”. Đây là chiến dịch cộng đồng đặc biệt được Vinamilk thực hiện, với sự đồng hành của Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV Digital), để lan tỏa thông điệp về sức khỏe và lối sống khỏe mạnh, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực để vượt qua đại dịch Covid-19. Trong chiến dịch này, Vinamilk cũng đẩy mạnh thực hiện các chương trình vì cộng đồng, đặc biệt là các hoạt động chăm sóc và bảo vệ trẻ em.
Cà Mau: Xuống giống 36.000ha lúa - tôm năm 2021

Cà Mau: Xuống giống 36.000ha lúa - tôm năm 2021

Theo kế hoạch, năm 2021, tỉnh Cà Mau phấn đấu sản xuất lúa - tôm với diện tích trên 36.000ha. Hiện các địa phương trong tỉnh đã chủ khuyến cáo người dân rửa mặn, chuẩn bị nguồn lúa giống phục vụ sản xuất.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động