Thừa thắng xông lên, doanh nghiệp dệt may đặt kế hoạch lãi lớn năm nay Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức "Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu |
![]() |
Dây chuyền sản xuất veston May10. Ảnh: N.T |
Hầu hết doanh nghiệp dệt may đều thừa nhận nếu mức thuế này không được điều chỉnh, việc duy trì hoạt động kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí thua lỗ.
Một doanh nghiệp dệt may có 400 công nhân ở Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) làm hàng đồ lót xuất đi Mỹ, cho biết vừa nhận thông báo của đối tác ngừng lấy hàng từ ngày 9/4 do thuế đối ứng có hiệu lực. Do đó, họ buộc phải giãn sản xuất, 50% công nhân nghỉ tạm thời và chờ thêm các động thái mới.
Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Việt Thắng Jean, cho biết các sản phẩm may mặc của doanh nghiệp đang chịu thuế 16%, tới đây có thể tăng lên 62%.
Mỹ là thị trường từng chiếm 40% tổng sản lượng xuất khẩu của công ty, nay thị trường này trở nên đầy thách thức. Nếu không tìm ra giải pháp kịp thời, doanh nghiệp có nguy cơ khó cạnh tranh được về giá trước các đối thủ.
Tình cảnh này không chỉ riêng Việt Thắng Jean. Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex, cho biết toàn ngành đối mặt với rủi ro lớn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ.
"Chúng tôi đang theo dõi sát sao diễn biến và hy vọng Chính phủ có thể đàm phán để tìm ra giải pháp hài hòa giữa hai bên", ông Hiếu chia sẻ.
Phó Chủ tịch Vitas Trương Văn Cẩm khẳng định, các doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Mỹ, cần hết sức tỉnh táo, tự tin và chủ động cập nhật tình hình. Cần đẩy mạnh hợp tác nội bộ giữa các doanh nghiệp trong ngành, phối hợp với các nhà mua hàng để cùng tìm giải pháp, chia sẻ rủi ro và lợi ích. Một hướng đi quan trọng là đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, đặc biệt tận dụng các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA), cũng như các thị trường tiềm năng như Halal và Nam Mỹ.
Bên cạnh đó, cần tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo định hướng của Đảng và Nhà nước. Để hỗ trợ quá trình này, Vitas đề xuất các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần chủ động cung cấp thông tin về thị trường sở tại như nhu cầu, thị hiếu, dung lượng và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư dệt may. Đồng thời, cần đẩy mạnh kết nối giao thương để doanh nghiệp hai bên có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và thiết lập hợp tác.
Còn nhiều doanh nghiệp như Tổng Công ty May 10 đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó. Đại diện May 10 cho biết, trước khi Mỹ áp thuế, thị trường này chiếm tới 60% kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, May 10 đã và đang kiên định chiến lược đa dạng hóa thị trường, không phụ thuộc vào Mỹ. Doanh nghiệp hiện đẩy mạnh xuất khẩu sang EU, Nhật Bản, Úc và một số thị trường khác. Đồng thời, để giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc, May 10 cũng tích cực đa dạng hóa nguồn cung. Các biện pháp tiết kiệm chi phí, đầu tư công nghệ hiện đại nhằm tăng năng suất lao động và giảm giá thành sản phẩm cũng đang được triển khai quyết liệt. Thị trường nội địa cũng được chú trọng hơn nhằm cân bằng tỷ trọng với xuất khẩu.
Trong bối cảnh hiện nay, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm kiếm thị trường mới, mở rộng tệp khách hàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Đồng thời, việc nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện chất lượng và đẩy mạnh sản xuất xanh theo tiêu chuẩn quốc tế cũng là những hướng đi quan trọng giúp ngành dệt may, da giày Việt Nam giữ vững vị thế trên thị trường toàn cầu.
TS Nguyễn Quốc Việt - Chuyên gia chính sách công, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: "Chúng ta phải thúc đẩy hơn nữa các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu, kết nối các thị trường mới, tận dụng các thị trường nằm trong Hiệp định FTA. Tôi cũng mong các Hiệp hội, các ngành hàng cùng đồng lòng giúp cho doanh nghiệp nội địa có sức bền, sức chống chịu nhất định để vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường".
![]() |
Còn ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas). |
Còn ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng tác động từ chính sách thuế của Mỹ là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu biết cách đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh nội tại, doanh nghiệp có thể giảm thiểu rủi ro và duy trì đà tăng trưởng.
Trong bối cảnh đó, ông Giang kỳ vọng Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải (SaigonTex - SaigonFabric) diễn ra từ ngày 9 đến 12/4 tới sẽ trở thành "lời giải" quan trọng giúp doanh nghiệp thích ứng và phát triển.
Với sự góp mặt của hơn 1.100 nhà triển lãm đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, ông cho rằng triển lãm sẽ là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác quốc tế trong lĩnh vực công nghệ, tự động hóa và cung ứng nguyên phụ liệu.
Ngoài ra, theo ông Giang, triển lãm còn tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề xoay quanh các chủ đề cấp thiết như quản trị số, phát triển bền vững, năng lượng tái tạo, tiết kiệm tài nguyên và các xu hướng tiêu dùng mới. Những nội dung này được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp định hình chiến lược dài hạn trong bối cảnh ngành dệt may toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng xanh - thông minh - số hóa.
Dĩ nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Tuy nhiên, ông Hiếu tin rằng nếu doanh nghiệp đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế, từ tiêu chí xanh, đổi mới công nghệ đến nâng cao năng lực quản trị, ngành dệt may Việt Nam hoàn toàn có thể vượt mốc mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm nay.
![]() |
![]() |
![]() |