Điện Biên: Bảo vệ, phát huy loại hình nghệ thuật múa xòe truyền thống

TH&SP Nghệ thuật múa xòe của dân tộc Thái là nghệ thuật múa truyền thống đặc sắc, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của cộng đồng người Thái vùng Tây Bắc. Điện Biên là một trong những tỉnh có vốn nghệ thuật múa xòe truyền thống được phát triển rộng khắp, cần bảo tồn, phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Hiện nay toàn tỉnh Điện Biên có trên 2.000 đội văn nghệ quần chúng, các câu lạc bộ, bản văn hóa, phần nào đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá văn nghệ của tầng lớp nhân dân, tạo động lực, tinh thần sảng khoái sau mỗi ngày làm việc vất vả. Điều đó tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, nhà nước, đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh, chính trị, theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

Với bề dày truyền thống lâu đời, người Thái đã tạo dựng cho mình những phong tục tập quán và bản sắc văn hóa riêng

Với bề dày truyền thống lâu đời, người Thái đã tạo dựng cho mình điệu múa xòe truyền thống với bản sắc văn hóa riêng


Đối với tỉnh Điện Biên, nghệ thuật múa xòe truyền thống dân tộc Thái còn được xem là sản phẩm du lịch đặc sắc, cần được bảo tồn nguyên vẹn trong đời sống cộng đồng. Nghệ thuật múa xòe truyền thống dân tộc Thái được tổ chức biểu diễn khá thường xuyên trong cuộc sống, xuất hiện tại các cuộc hội diễn, liên hoan, các chương trình quy mô lớn, thu hút đông đảo người dân và du khách cùng tham gia. Đặc biệt, loại hình nghệ thuật này còn được biểu diễn phục vụ các hoạt động du lịch, giao lưu văn hoá...

Nghệ thuật xòe Thái đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và được Chính phủ cho xây dựng hồ sơ quốc gia trình UNESCO để xét duyệt vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chính vì những yếu tố vô cùng cần thiết của loại hình nghệ thuật này, để nhân rộng trong toàn tỉnh. Đầu tháng 7 vừa qua, tại TP. Điện Biên Phủ, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn nghệ thuật múa xòe truyền thống dân tộc Thái năm 2020 hội tụ gần 300 học viên tham gia.

Nghệ thuật Xòe đã trở thành phong tục của người Thái, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của đồng bào các dân tộc

Nghệ thuật múa xòe từ lâu đã trở thành phong tục của người Thái, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc


Được tổ chức lần thứ 2 trên địa bàn tỉnh, lớp tập huấn đợt này nhằm giới thiệu, thống nhất để nhân rộng loại hình nghệ thuật múa xòe truyền thống tới cán bộ làm công tác văn hóa tại phòng Văn hóa và Thông tin Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị, thành phố; bản văn hóa, câu lạc bộ, đội văn nghệ, các trường chuyên nghiệp, phổ thông, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh. Các giảng viên, nghệ nhân, học viên được trao đổi kinh nghiệm về cách thức xây dựng và tổ chức chương trình giao lưu văn hóa cộng đồng. Giới thiệu một số điệu múa xòe truyền thống tới các học viên để cùng thống nhất nhân rộng trong toàn tỉnh.

Có thể nói, múa xòe đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong các lễ hội của người Thái. Xòe đã góp phần nuôi dưỡng và chắp cánh những tâm hồn, làm cho con người gần gũi, gắn bó chan hoà với nhau hơn, thêm tin yêu vào cuộc sống và quê hương đất nước. Việc nhân rộng điệu múa xòe góp phần bảo tồn và nâng tầm các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của người dân Tây Bắc, là trải nghiệm độc đáo cho du khách khi đến với mảnh đất Điện Biên huyền thoại. Bởi vậy, việc tỉnh tiếp tục mở lớp tập huấn nâng cao về múa xòe Thái về cả nội dung và quy mô qua các năm là việc làm cần thiết để nghệ thuật múa xòe Thái mãi là niềm tự hào của dân tộc Thái nói riêng và những người yêu thích xòe Thái nói chung.

Diệu Thu

Diệu Thu

Bài viết cùng chủ đề

Review du lịch Điện Biên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Chỉ cần đem vỏ hộp sữa đến 20 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, người tiêu dùng có cơ hội nhận quà tặng túi vải sử dụng thay túi nilon, đóng góp tài chính bền vững cho dự án bảo tồn rạn san hô Vườn quốc gia Cát Bà.
May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Sáng 8/4/2024 Tổng Công ty May 10 (May 10) chính thức khai trương Trung tâm thời trang May 10 Centurion tại số 3 Ô Chợ Dừa. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong cách phục vụ và tiếp cận, nhằm mang lại cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Gần 1 tháng trở lại đây tại huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ xuất hiện tình trạng thương lái thu mua sầu riêng non, kém chất lượng, xử lý hóa chất để chín trái, sau đó đem đi tiêu thụ làm ảnh hưởng đến thương hiệu sầu riêng của địa phương.
Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Nhu cầu làm đẹp ở nước ta tăng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Việt Nam đã và đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đáp ứng xu hướng hội nhập mới, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Trong đó, nhân lực cho ngành làm đẹp đang có nhiều vấn đề, chưa được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Việc tập trung chuẩn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, làm sao phát triển bền vững cho ngành làm đẹp là một yêu cầu cấp thiết. Trước thực trạng đào tạo đó, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hải Yến – Giám đốc Học viện Winnie Beauty, Phó Ban Phun thêu thẩm mỹ Việt Nam giúp độc giả có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành làm đẹp hiện nay.
Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Việc đưa sâm Ngọc Linh hội nhập vào môi trường số sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, bảo vệ uy tín, thương hiệu sâm này. Đồng thời giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, là địa chỉ uy tín cho khách hàng có nhu cầu về sâm Ngọc Linh.
Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

“Việc làm chủ được công nghệ phôi IVF (thụ tinh ống nghiệm) cho bò sữa sẽ giúp Tập đoàn TH và ngành chăn nuôi trong nước hiện thực hóa giấc mơ tự chủ hoàn toàn về giống bò sữa” – TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam nhấn mạnh.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương có công văn gửi Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thấy, đã có 978 sản phẩm được công nhận 4 sao, trong đó có 607 (chiếm 62%) sản phẩm đã được bảo hộ quyền SHTT, các sản phẩm còn lại đều đã nộp đơn đăng ký tại Cục SHTT.
Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Chiều 30/3, tại trung tâm thương mại Gigamall (số 240 – 242 Phạm Văn Đồng, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Báo Người Lao Động đã tổ chức khai mạc lễ hội “Tôn vinh cà phê – trà Việt” lần 2 - năm 2024.
Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa tiêu biểu, Đền thờ Phạm Thượng Quận, xã An Hưng, huyện An Dương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng Di tích Quốc gia theo Quyết định số 4244/QĐ-BVHTTDL ngày 29/12/2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động