Xuất khẩu gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ Việt chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid - 19
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Xuất khẩu ngành gỗ của Việt Nam cũng như các ngành khác đang phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh, nhu cầu tiêu thụ giảm cũng như việc giãn, hoãn giao hàng tại các thị trường, đặc biệt là thị trường Mỹ và châu Âu.
Theo Báo cáo của Bộ Công thương trong 03 tháng đầu năm 2020, so với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện giảm 4,2%.
Hiện nay, thị trường Hoa Kỳ chiếm 50%, EU chiếm 8% (các thị trường lớn còn lại: Trung Quốc 12%, Nhật Bản 13%, Hàn Quốc 8%) tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam năm 2019.
Các chuyên gia kinh tế dự báo sang quý II/2020, khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ đồ gỗ tại một số thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thực tế thống kê cho thấy, quý I/2020, sức tiêu thụ đồ gỗ tại thị trường EU giảm 14,9%, Hàn Quốc giảm 15,6% so với cùng kỳ năm 2019. Không chỉ có vậy, do dịch Covid-19 nhiều đơn hàng XK sang EU, Mỹ đã chậm lại trong những tuần cuối tháng 3/2020.
Khó khăn là vậy, nhưng doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ Việt có lợi thế khi Việt Nam tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do như CPTPP, đặc biệt là EVFTA mới được Nghị viện châu Âu phê chuẩn, có hiệu lực trong năm nay, sẽ tạo động lực để ngành gỗ phát triển khi thuế XK sản phẩm vào EU sẽ giảm về 0%.
Mặt khác, dịch Covid -19 đã làm nguồn cung từ Trung Quốc đang bị gián đoạn. Điều này khiến các khách hàng lớn từ Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản… đang tìm kiếm những thị trường sản xuất ngoài Trung Quốc. Đây chính là một cơ hội cho doanh nghiệp Việt.
Chưa kể, dự báo, nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất sẽ hồi phục rất nhanh chóng ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Thời gian qua, ít đi ra ngoài và dành phần lớn thời gian ở nhà, người dân sẽ có nhu cầu chăm chút cho tổ ẩm, sửa sang lại không gian sống của gia đình.
Đẩy mạnh bán hàng online trên các sàn TMĐT
Các chuyên gia khuyến cáo, để nắm bắt được cơ hội đẩy mạnh XK đồ gỗ, các DN Việt Nam cần phải đẩy mạnh bán hàng online trên các trang thương mại điện tử (TMĐT) để tìm kiếm đối tác.
Đưa gỗ Việt lên sàn TMĐT là giải pháp tối ưu trong tình hình hiện nay.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Gỗ & Lâm sản Việt Nam Đỗ Xuân Lập, chỉ với một kênh TMĐT, các DN đồ gỗ Việt Nam có thể giới thiệu sản phẩm tới các đối tác, khách hàng trên toàn cầu, thay vì phải tốn rất nhiều thời gian, công sức đi tiếp cận từng khách hàng, từng thị trường. “Thông qua TMĐT, đối tác nắm được mẫu mã, giá cả và năng lực sản xuất của DN đồ gỗ Việt Nam. Đây là hướng đi tất yếu, dài hạn đối với không chỉ ngành gỗ mà còn nhiều ngành hàng khác" - ông Lập nói.
Đồng tình với phân tích này, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) Nguyễn Ngọc Dũng cho hay: Trên các sàn TMĐT đều có sẵn ứng dụng B2C (từ DN tới khách hàng) lẫn B2B (DN tới DN), DN tham gia kinh doanh online trên các sàn TMĐT đều có cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến nhiều khách hàng trên thế giới một cách nhanh chóng, tiện lợi. Quan trọng hơn cả là DN có thể cắt được khâu trung gian, từ đó giảm giá thành sản phẩm, nâng cao giá trị thặng dư.
“DN ngoài việc bán hàng theo hình thức truyền thống, phải kết hợp giữa trực tiếp (offline) và qua công nghệ (online) để tiếp cận nhiều khách hàng mới hơn" - ông Dũng khuyến cáo.
Hiện nay, các sự kiện xúc tiến thương mại, trong đó có các hội chợ, triển lãm đồ gỗ ở nước ngoài đang bị dừng lại do lo ngại sự lây lan của dịch bệnh.
Vì vậy, việc lựa chọn một phương thức xúc tiến thương mại khác ngày càng trở nên cấp thiết. Trong đó, xúc tiến thương mại qua TMĐT là một trong những giải pháp được tính đến vì vừa giúp DN kết nối với bạn hàng, vừa giảm giá thành sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh.
Chỉ với một kênh thương mại điện tử, sản phẩm của Việt Nam có thể giới thiệu sản phẩm tới các đối tác, khách hàng trên toàn cầu, thay vì phải tốn rất nhiều thời gian, công sức đi tiếp cận từng khách hàng, từng thị trường.
Lê Quyên
(Theo HH&TH)