Đề xuất mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình

Theo đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình, dự án mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ được đầu tư theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù được sử dụng phần vốn góp từ ngân sách nhà nước chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư dự án (tối đa 70%).

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao địa phương đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Văn bản nêu rõ, Dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 10/10/2018. Dự án do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 25,7 km, quy mô đường cấp III - đồng bằng, với 2 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 12 m, chiều rộng mặt đường 11 m.

Đề xuất mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình
Ảnh minh họa

Xuất phát từ thực tế, theo UBND tỉnh Hòa Bình việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình trong giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết để từng bước đồng bộ hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên nhằm kết nối Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc.

Chính vì vậy UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất như sau: Dự án mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình có điểm đầu tại Km0 - điểm đầu Dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng (giao với đường Hòa Lạc - Làng văn hóa các dân tộc thuộc địa phận xã Yên Bài, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) và điểm cuối tại Km23+040 ở vị trí điểm giao cắt giữa đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng và Quốc lộ 6 (Km64+940).

Tổng chiều dài tuyến đường là 23,04 km, trong đó đi qua địa phận Hà Nội khoảng 6,37 km, địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 16,67 km. Tuyến đường sẽ được thiết kế xây dựng 6 làn xe (có dự trữ quỹ đất 2 bên đường để xây dựng hệ thống đường bên quy mô 4 làn xe (mỗi bên 2 làn) và xây dựng đường sắt liên vùng trong tương lai, chiều rộng dự trữ 40 - 70m) với tổng chiều rộng nền đường hoàn thiện khoảng từ 80m - 110m. Tổng mức đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc -Hòa Bình dự kiến là 8.168,544 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay 392,248 tỷ đồng).

Trong giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện đầu tư tuyến đường với quy mô 6 làn xe (tận dụng tối đa 2 làn xe hiện tại) và giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi đầu tư của Dự án, tạo điều kiện hoàn thiện các hạng mục còn lại trong tương lai. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện 1 lần với tổng diện tích dự kiến khoảng 303 ha, trong đó địa phận Hà Nội là 90 ha, địa phận Hòa Bình khoảng 213 ha.

Dự án sẽ được đầu tư theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù được sử dụng phần vốn góp từ ngân sách nhà nước chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư dự án (tối đa 70%). Việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thực hiện dự án PPP sẽ nâng cao tính khả thi về phương án tài chính của dự án.

Hiện Dự án Đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình không nằm trong danh mục dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua, việc sử dụng vốn ngân sách trung ương để tham gia thực hiện Dự án là không khả thi. UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện Dự án và giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan có thẩm quyền đối với Dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

Quang Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu xăng dầu tháng 8/2021 tăng

Xuất khẩu xăng dầu tháng 8/2021 tăng

Xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 8/2021 tăng 5,4% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó.
ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống 3,8% năm 2021

ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống 3,8% năm 2021

Sau những tác động của dịch COVID-19, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2021 xuống còn 3,8%.
Xuất khẩu thủy sản sang Tây Ban Nha và Mexico ​​​​​​​vẫn duy trì đà tăng

Xuất khẩu thủy sản sang Tây Ban Nha và Mexico ​​​​​​​vẫn duy trì đà tăng

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam gặp nhiều khó khăn tại nhiều thị trường trọng điểm. Thế nhưng, xuất khẩu thủy sản nước ta vẫn có một số điểm sáng tại các thị trường nhỏ như Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, …
Nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8/2021 giảm

Nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8/2021 giảm

Tháng 8/2021 nhập khẩu xăng dầu giảm 55% về lượng và giảm 60,2% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó.
Hà Nội đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025

Hà Nội đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025

Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội đã cơ bản đồng tình với 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025. Kịch bản 1 là phấn đấu tăng trưởng GRDP khoảng 7,5%; kịch bản 2 là phấn đấu tăng trưởng GRDP khoảng 6,5-7%.
Việt Nam nhập khẩu thủy sản nhiều nhất từ thị trường Ấn Độ

Việt Nam nhập khẩu thủy sản nhiều nhất từ thị trường Ấn Độ

8 tháng năm 2021, Việt Nam nhập khẩu thủy sản nhiều nhất từ thị trường Ấn Độ, đạt 228,19 triệu USD, chiếm 17% trong tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của cả nước.
Nhập khẩu đậu tương 8 tháng tăng gần 51% kim ngạch

Nhập khẩu đậu tương 8 tháng tăng gần 51% kim ngạch

8 tháng đầu năm 2021 nhập khẩu đậu tương tăng cả về khối lượng, kim ngạch và giá so với cùng kỳ năm 2020, với mức tăng tương ứng 5%, 50,8% và 43,7%.
Các tỉnh miền Trung thu hút gần 61 tỷ USD vốn FDI

Các tỉnh miền Trung thu hút gần 61 tỷ USD vốn FDI

Tính đến ngày 20/8/2021, trên địa bàn các tỉnh miền Trung hiện có 2.151 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 60,77 tỷ USD. Dẫn đầu là tỉnh Thanh Hóa với 164 dự án, tiếp đến là Hà Tĩnh có 79 dự án.
Xuất khẩu phân bón chủ yếu sang thị trường Canpuchia

Xuất khẩu phân bón chủ yếu sang thị trường Canpuchia

Tính chung 8 tháng năm 2021 xuất khẩu phân bón sang Canpuchia tăng mạnh cả khối lượng (37%), kim ngạch (66%) và giá (21%) so với 8 tháng năm 2020, đạt trên 354.336 tấn, tương đương trên 133,83 triệu USD.
Tiềm năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – EU

Tiềm năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – EU

Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới được phát triển trên nền tảng thương mại quốc tế truyền thống kết hợp với thương mại điện tử. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0, TMĐT xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động