Còn nhiều cơ hội để xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Ai Cập

Ai Cập là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 7 của cá ngừ Việt Nam, chiếm 2,29% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của nước ta đi các thị trường trong 9 tháng đầu năm 2020.
Tháng 9, xuất khẩu cá ngừ sang Italy và Canada tăng mạnh Kỳ vọng xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt khoảng 123 triệu USD Xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập tăng trưởng ấn tượng

Theo báo cáo của VASEP, trong 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập đã đạt 11,9 triệu USD, chiếm 2,29% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam và chỉ đứng sau thị trường Israel trong khu vực Trung Đông-Châu Phi.

Ai Cập cùng với Saudi Arabia, Israel, UAE là các quốc gia nhập khẩu cá ngừ (được chế biến hoặc bảo quản) lớn nhất trong khu vực. Năm 2019, Ai Cập nhập khẩu lượng cá ngừ có trị giá 162 triệu USD, chủ yếu từ Thái Lan (145 triệu USD).

Còn nhiều cơ hội để xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Ai Cập
Ai Cập là thị trường tiềm năng cho sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), các nước ASEAN như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines là các nguồn cung cá ngừ chính cho thị trường Ai Cập, chi phối nhập khẩu cá ngừ của thị trường này. Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp từ các nước này nhập khẩu vào Ai Cập đang bị áp cùng một mức thuế là 5%.

Năm 2019, Việt Nam đang là nguồn cung lớn thứ 2 cho thị trường Ai Cập. Đáng chú ý, trong khi Ai Cập có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ từ Thái Lan và Indonesia, tăng nhập khẩu từ Việt Nam, đây được coi là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam khai thác thị trường này.

Mặc dù đứng thứ 2 nhưng Việt Nam lại chỉ chiếm 5,6% thị phần với khoảng 9 triệu USD. Như vậy, tiềm năng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp có xu hướng đa dạng hóa các nhà cung cấp để tránh phụ thuộc vào một nguồn hàng duy nhất.

Ai Cập nhập khẩu chủ yếu là các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam. Trong đó, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp chiếm hơn 95%.

Các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam xuất khẩu sang Ai Cập chủ yếu là cá ngừ, cá ngừ vằn, cá ngừ mắt to ngâm dầu hoặc ngâm muối đóng hộp

Hiện có rất ít doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được thị trường cá ngừ Ai Cập. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm nay chỉ có 5 doanh nghiệp đang xuất khẩu sang thị trường này là Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam); Công ty CP FOODTECH (FOODTECH JSC); Công ty TNHH Tín Thịnh (TITHICO); Công ty TNHH Mariso Việt Nam và Công ty TNHH Đồ hộp Việt Cường (YUEH CHYANG CANNED FOOD).

Xét về mặt hàng thủy sản (chưa qua chế biến) nói chung, năm 2019, Ai Cập cùng với Nigeria là 2 nước nhập khẩu lớn nhất châu Phi, trong đó Ai Cập chi tới gần 850 triệu USD.

Ngoài cá, Ai Cập phải nhập khẩu tôm với kim ngạch khoảng 164 triệu USD nhưng chủ yếu từ UAE (89%) và Saudi Arabia (7,6%) trong khi giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường không đáng kể, vào khoảng 180.000 USD theo số liệu của Hải quan Việt Nam.

Có thể thấy tiềm năng tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào Ai Cập vẫn còn lớn do chủ yếu hiện nay mới chỉ có cá ba sa phi lê đông lạnh trên thị trường. Nhiều mặt hàng thủy sản khác như tôm đông lạnh hay cá thu, các hồi đóng hộp sẽ có cơ hội lớn đến với người dân nước bạn.

Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam quảng bá sản phẩm thực phẩm tại Hội chợ JFEX Nhật Bản

Việt Nam quảng bá sản phẩm thực phẩm tại Hội chợ JFEX Nhật Bản

Các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam được trưng bày, giới thiệu ở các gian hàng tại Hội chợ JFEX – Japan International Food Expo đều thu hút được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp và khách tham dự.
Đài Loan lưu ý về Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật

Đài Loan lưu ý về Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật

Tất cả hàng hóa là thực vật và sản phẩm từ thực vật xuất khẩu vào Đài Loan đều cần đi kèm Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam cấp.
Việt Nam tham dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 4

Việt Nam tham dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 4

Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam được Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức theo mô hình “Triển lãm từ xa” với quy mô 20 gian hàng, tập trung vào các lĩnh vực: Nông - thủy sản, đồ uống, thực phẩm chế biến.
Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi

Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi

Thương vụ Việt Nam tại Maroc kiêm nhiệm Benin cho biết, sau 58 ngày đấu tranh, vụ việc bỏ lô hàng nước tăng lực tại Benin trong khuyến cáo gửi doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đăng tải ngày 29/9 đã được xử lý dứt điểm. Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã nhận được thanh toán từ đối tác.
Standard Chartered cam kết tài trợ 6 tỉ USD cho các dự án xanh của T&T Group

Standard Chartered cam kết tài trợ 6 tỉ USD cho các dự án xanh của T&T Group

Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Vương quốc Anh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ký kết và trao một loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực tài chính, môi trường, năng lượng tái tạo, y tế, giáo dục, thể thao.
Nhiều nhãn hàng lựa chọn kinh doanh tại shophouse Danko City

Nhiều nhãn hàng lựa chọn kinh doanh tại shophouse Danko City

Ngày 17/10, Danko Group cùng các Đơn vị tư vấn và phát triển dự án đã tổ chức Lễ ký kết và bàn giao mặt bằng kinh doanh shophouse. Buổi lễ ký kết có sự tham gia của đông đảo khách hàng và các đối tác. Đặc biệt, rất nhiều thương hiệu lớn đã lựa chọn kinh doanh, mở rộng chi nhánh tại shophouse Danko City.
Quảng bá nông sản và thực phẩm Việt tại hội chợ Fabex Kansai 2021

Quảng bá nông sản và thực phẩm Việt tại hội chợ Fabex Kansai 2021

Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản cho biết, trái cây, nông sản và thực phẩm Việt Nam tham gia giới thiệu, quảng bá tại hội chợ thực phẩm và đồ uống quốc tế Fabex Kansai 2021.
Sunshine Mall chính thức mở bán trên KSFinance App

Sunshine Mall chính thức mở bán trên KSFinance App

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, kinh doanh online, mua sắm trực tuyến đang là xu hướng mang tính tất yếu. Hình thức mua sắm này phát triển ngày một mạnh mẽ hơn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.
Việt Nam tham gia Hội chợ Hoa quả Quảng Châu theo mô hình "Triển lãm từ xa"

Việt Nam tham gia Hội chợ Hoa quả Quảng Châu theo mô hình "Triển lãm từ xa"

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, từ ngày 24-26/9/2021, tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc diễn ra Hội chợ Hoa quả Quảng Châu 2021 với quy mô 500 gian hàng trưng bày trên diện tích 30.000m2.
Tập đoàn T&T và đối tác Mỹ ký các hợp đồng hợp tác thương mại đầu tư trị giá hơn 3 tỷ USD

Tập đoàn T&T và đối tác Mỹ ký các hợp đồng hợp tác thương mại đầu tư trị giá hơn 3 tỷ USD

Ngày 21/9/2021 (theo giờ Hoa Kỳ), trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hoa Kỳ, Tập đoàn T&T Group đã ký kết một loạt hợp đồng và biên bản ghi nhớ với các đối tác Mỹ để hợp tác đầu tư các dự án năng lượng tái tạo; thu mua nông sản và trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu dược phẩm nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
Phiên bản di động