Chuẩn bị cán đích 1 tỷ USD xuất khẩu, nhưng sầu riêng Việt vẫn mang nặng tư duy "ao làng"

Trái sầu riêng vốn là nông sản có giá trị kinh tế cao đặc biệt là khi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thì lợi nhuận của loại trái cây vua này càng tăng vọt. Liên tiếp lập kỷ lục về xuất khẩu, sầu riêng Việt đang chuẩn bị cán mốc 1 tỷ USD trong năm nay. Tuy được mùa, được giá, nhưng cũng lộ rõ những hạ chế của trái sầu riêng xuất khẩu có nguy cơ làm mất thương hiệu bởi tư duy "ao làng".
Hành trình tỷ đô của trái cây vua sầu riêng sẽ gian nan khi vẫn giữ tư duy chộp giật Hàng loạt nông sản xuất khẩu vi phạm về kiểm dịch thực vật, liệu xuất khẩu sầu riêng có bị "hãm phanh"? Đắk Lắk: Kiểm tra các doanh nghiệp "vượt rào" gây ảnh hưởng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu Krông Pắc Sầu riêng vượt mức 100 nghìn đồng/kg, vì sao các chủ vựa không dám thu mua?
Sầu riêng Việt Nam liên tiếp lập kỷ lục về xuất khẩu và chuẩn bị đạt kim ngạch 1 tỷ USD.
Sầu riêng Việt Nam liên tiếp lập kỷ lục về xuất khẩu và chuẩn bị đạt kim ngạch 1 tỷ USD.

Chuẩn bị cán mốc 1 tỷ USD, sầu riêng bất ngờ nhận cảnh báo

Thông tin chi tiết về tình hình xuất khẩu tháng 6 và 6 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Hải quan đưa ra cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng 6 đạt 662 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng trước. Tính chung 6 tháng đầu năm tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt tới 2,68 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay và tăng tới 60,1% so với cùng kỳ năm trước, tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 1 tỷ USD.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu tăng cao đột biến, đặc biệt trong 2 tháng gần đây. Cụ thể, tháng 5 xuất khẩu đạt 332 triệu USD và tháng 6 đạt 375 triệu USD. Tính chung 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 876 triệu USD, tăng tới 832 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, tương đương tăng gần 19 lần (cùng kỳ 44,2 triệu USD).

Như vậy, riêng mặt hàng sầu riêng chiếm gần 32,7% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước trong 6 tháng đầu năm. Riêng kim ngạch xuất khẩu sâu riêng sang thị trường Trung Quốc đạt 835 triệu USD, chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Sầu riêng chuẩn bị cán mốc 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, nhưng mới đây, Bộ NN&PTNT nhận được một số thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (TQ) về việc các lô hàng chuối, mít, sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam vi phạm yêu cầu về kiểm dịch thực vật. Đáng chú ý, sầu riêng được kỳ vọng góp phần thúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt tăng cao nhưng lại vi phạm về kiểm dịch cũng như có hành vi gian lận thương mại nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành yêu cầu kiểm soát việc kiểm dịch thực vật tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu và tại các cửa khẩu. Đồng thời, bộ cảnh báo sẽ tạm dừng sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói liên quan tới lô hàng xuất khẩu không đáp ứng yêu cầu của phía TQ và tái phạm nhiều lần trong quá trình kiểm tra, kiểm dịch thực vật.

từ đầu năm đến nay, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu tăng cao đột biến, đặc biệt trong 2 tháng gần đây.
Từ đầu năm đến nay, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu tăng cao đột biến, đặc biệt trong 2 tháng gần đây.

Nhận định về vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đạ M’ri (thương hiệu sầu riêng Đạ Huoai), cho rằng một trong những nguyên nhân khiến một số lô hàng vi phạm về quy định kiểm dịch thực vật là quy mô sản xuất của bà con thường nhỏ lẻ, các vườn trồng đan xen liền kề nhau. Chẳng hạn, vườn A đúng quy trình còn 7-10 ngày nữa sẽ cắt sầu riêng nhưng vườn B đến ngày phun thuốc nên vườn A cũng bị ảnh hưởng.

“Chúng ta sản xuất chưa mang tính tập trung nên việc giám sát nội bộ, liên kết sản xuất theo quy trình nhất định là vấn đề nan giải” - ông Sơn nói.

Ngoài ra, theo ông Sơn, khi thị trường hút hàng, thương lái nâng giá lên cao, nhiều người trồng cũng ngó lơ để họ cắt những trái chưa đủ tuổi. “Hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietG.A.P, có ghi chép nhật ký đầy đủ nên biết sầu riêng đủ tuổi hay chưa… Hợp tác xã vận động bà con dứt khoát không cho cơ sở thu mua cắt sầu riêng chưa đủ tuổi, đừng vì lợi ích trước mắt mà mình làm hại chính mình” - ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Vinh, đại diện một hợp tác xã ở Tiền Giang, cho biết hiện người nông dân lẫn cơ sở thu mua, doanh nghiệp (DN) “nhầm lẫn” mã vùng trồng, xem đó là quota (hạn ngạch về số lượng) để chạy xuất khẩu. Họ sử dụng mã vùng trồng của người dân vùng này nhưng thu mua của vùng khác.

“Nếu mình bán mã vùng này, họ đến tỉnh khác thu mua sản phẩm không biết chất lượng ra sao, khách hàng ăn không ngon. Chưa kể không may người tiêu dùng gặp rủi ro an toàn thực phẩm, truy lại nguồn gốc từ mã vùng trồng, ai sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng?” - ông Vinh nói.

Tư duy "ao làng" xuất phát từ việc mạnh ai nấy làm

TS Trần Minh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), cho biết hiện nay nhiều DN tập trung mua bán theo mã vùng trồng mà không chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu để có được đầu vào đạt chuẩn. Chưa kể, nông dân sau khi xây dựng xong chuỗi liên kết, gần tới ngày thu hái thì DN đến mua giá cao hơn 5.000-10.000 đồng/kg nên họ bỏ qua các tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật. Điều này gây nhiều rủi ro.

Bên cạnh đó còn có hiện tượng DN dùng mã vùng trồng của tỉnh này gắn cho sản phẩm của tỉnh khác. Phía TQ đã phát hiện và gửi danh sách cảnh báo cho Bộ NN&PTNT. Nếu DN tiếp tục gian lận thì mã nhà đóng gói, mã vùng trồng sẽ bị đóng, gây thiệt hại nặng nề.

Theo TS Hải, quản lý nhà nước cần mạnh tay với những trường hợp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc. Đơn cử sau khi Việt Nam xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang TQ thì Thái Lan lại không nôn nóng cạnh tranh bằng cách hạ giá. Thay vào đó, họ ra luật cho phép phạt tù nếu vi phạm về kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng. Đồng thời thành lập một đội kiểm tra chất lượng sầu riêng ngay tại vườn nên chất lượng xuất ngoại là đồng nhất.

“Chúng ta nên có phương pháp kiểm tra, giám sát, phạt hành chính thật nặng những tổ chức, cá nhân nào vi phạm” - TS Hải nhấn mạnh.

Việt Nam cần chú trọng nâng cao chất lượng sầu riêng với những tiêu chuẩn chặt chẽ.
Việt Nam cần chú trọng nâng cao chất lượng sầu riêng với những tiêu chuẩn chặt chẽ.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cũng cho rằng việc cắt sầu riêng non cơ quan chức năng khó phát hiện. Tuy nhiên, khi bán qua thị trường TQ, nếu người mua gặp phải trái non ăn không ngon, nhà nhập khẩu mất khách, ảnh hưởng đến việc xuất khẩu của chúng ta.

Theo ông Nguyên, việc gian lận thương mại trong mã vùng trồng cần quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm bởi đây là hành vi phá hoại kinh tế. Về vấn đề này, Thái Lan đã xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia về sầu riêng và đưa ra luật để chế tài.

Theo TS Trần Minh Hải, sầu riêng Việt Nam rất tiềm năng trong chiến lược xuất khẩu và đang được thị trường TQ ưa chuộng. để sầu riêng Việt Nam đủ sức cạnh tranh, DN cần nhận thức thị trường TQ đòi hỏi chất lượng cao và mã vùng trồng chỉ là một trong những điều kiện xuất khẩu. DN phải tuân thủ đúng quy định, cần đầu tư vùng nguyên liệu gắn với sản xuất theo chuỗi để kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Các hộ nông dân nên tham gia hợp tác xã để có thể hình thành cánh đồng lớn; đăng ký mã vùng trồng và bà con có thể sản xuất rải vụ… Trên cơ sở đó, giám sát từ khâu sản xuất đến chế biến, đảm bảo sản phẩm đúng tiêu chuẩn chất lượng. Về lâu dài, Việt Nam cũng nên đầu tư giống mới để cạnh tranh chất lượng với hàng Thái Lan, Indonesia.

“Bên cạnh đó, cây sầu riêng không phù hợp trồng ở tất cả các tỉnh, do vậy một số địa phương nên làm bản đồ nông hóa thổ nhưỡng để cảnh báo cho người dân biết nơi đó phù hợp trồng cây gì” - TS Hải gợi ý./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động