Chuẩn bị cán đích 1 tỷ USD xuất khẩu, nhưng sầu riêng Việt vẫn mang nặng tư duy "ao làng"

Trái sầu riêng vốn là nông sản có giá trị kinh tế cao đặc biệt là khi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thì lợi nhuận của loại trái cây vua này càng tăng vọt. Liên tiếp lập kỷ lục về xuất khẩu, sầu riêng Việt đang chuẩn bị cán mốc 1 tỷ USD trong năm nay. Tuy được mùa, được giá, nhưng cũng lộ rõ những hạ chế của trái sầu riêng xuất khẩu có nguy cơ làm mất thương hiệu bởi tư duy "ao làng".
Hành trình tỷ đô của trái cây vua sầu riêng sẽ gian nan khi vẫn giữ tư duy chộp giật Hàng loạt nông sản xuất khẩu vi phạm về kiểm dịch thực vật, liệu xuất khẩu sầu riêng có bị "hãm phanh"? Đắk Lắk: Kiểm tra các doanh nghiệp "vượt rào" gây ảnh hưởng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu Krông Pắc Sầu riêng vượt mức 100 nghìn đồng/kg, vì sao các chủ vựa không dám thu mua?
Sầu riêng Việt Nam liên tiếp lập kỷ lục về xuất khẩu và chuẩn bị đạt kim ngạch 1 tỷ USD.
Sầu riêng Việt Nam liên tiếp lập kỷ lục về xuất khẩu và chuẩn bị đạt kim ngạch 1 tỷ USD.

Chuẩn bị cán mốc 1 tỷ USD, sầu riêng bất ngờ nhận cảnh báo

Thông tin chi tiết về tình hình xuất khẩu tháng 6 và 6 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Hải quan đưa ra cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng 6 đạt 662 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng trước. Tính chung 6 tháng đầu năm tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt tới 2,68 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay và tăng tới 60,1% so với cùng kỳ năm trước, tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 1 tỷ USD.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu tăng cao đột biến, đặc biệt trong 2 tháng gần đây. Cụ thể, tháng 5 xuất khẩu đạt 332 triệu USD và tháng 6 đạt 375 triệu USD. Tính chung 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 876 triệu USD, tăng tới 832 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, tương đương tăng gần 19 lần (cùng kỳ 44,2 triệu USD).

Như vậy, riêng mặt hàng sầu riêng chiếm gần 32,7% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước trong 6 tháng đầu năm. Riêng kim ngạch xuất khẩu sâu riêng sang thị trường Trung Quốc đạt 835 triệu USD, chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Sầu riêng chuẩn bị cán mốc 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, nhưng mới đây, Bộ NN&PTNT nhận được một số thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (TQ) về việc các lô hàng chuối, mít, sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam vi phạm yêu cầu về kiểm dịch thực vật. Đáng chú ý, sầu riêng được kỳ vọng góp phần thúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt tăng cao nhưng lại vi phạm về kiểm dịch cũng như có hành vi gian lận thương mại nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành yêu cầu kiểm soát việc kiểm dịch thực vật tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu và tại các cửa khẩu. Đồng thời, bộ cảnh báo sẽ tạm dừng sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói liên quan tới lô hàng xuất khẩu không đáp ứng yêu cầu của phía TQ và tái phạm nhiều lần trong quá trình kiểm tra, kiểm dịch thực vật.

từ đầu năm đến nay, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu tăng cao đột biến, đặc biệt trong 2 tháng gần đây.
Từ đầu năm đến nay, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu tăng cao đột biến, đặc biệt trong 2 tháng gần đây.

Nhận định về vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đạ M’ri (thương hiệu sầu riêng Đạ Huoai), cho rằng một trong những nguyên nhân khiến một số lô hàng vi phạm về quy định kiểm dịch thực vật là quy mô sản xuất của bà con thường nhỏ lẻ, các vườn trồng đan xen liền kề nhau. Chẳng hạn, vườn A đúng quy trình còn 7-10 ngày nữa sẽ cắt sầu riêng nhưng vườn B đến ngày phun thuốc nên vườn A cũng bị ảnh hưởng.

“Chúng ta sản xuất chưa mang tính tập trung nên việc giám sát nội bộ, liên kết sản xuất theo quy trình nhất định là vấn đề nan giải” - ông Sơn nói.

Ngoài ra, theo ông Sơn, khi thị trường hút hàng, thương lái nâng giá lên cao, nhiều người trồng cũng ngó lơ để họ cắt những trái chưa đủ tuổi. “Hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietG.A.P, có ghi chép nhật ký đầy đủ nên biết sầu riêng đủ tuổi hay chưa… Hợp tác xã vận động bà con dứt khoát không cho cơ sở thu mua cắt sầu riêng chưa đủ tuổi, đừng vì lợi ích trước mắt mà mình làm hại chính mình” - ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Vinh, đại diện một hợp tác xã ở Tiền Giang, cho biết hiện người nông dân lẫn cơ sở thu mua, doanh nghiệp (DN) “nhầm lẫn” mã vùng trồng, xem đó là quota (hạn ngạch về số lượng) để chạy xuất khẩu. Họ sử dụng mã vùng trồng của người dân vùng này nhưng thu mua của vùng khác.

“Nếu mình bán mã vùng này, họ đến tỉnh khác thu mua sản phẩm không biết chất lượng ra sao, khách hàng ăn không ngon. Chưa kể không may người tiêu dùng gặp rủi ro an toàn thực phẩm, truy lại nguồn gốc từ mã vùng trồng, ai sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng?” - ông Vinh nói.

Tư duy "ao làng" xuất phát từ việc mạnh ai nấy làm

TS Trần Minh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), cho biết hiện nay nhiều DN tập trung mua bán theo mã vùng trồng mà không chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu để có được đầu vào đạt chuẩn. Chưa kể, nông dân sau khi xây dựng xong chuỗi liên kết, gần tới ngày thu hái thì DN đến mua giá cao hơn 5.000-10.000 đồng/kg nên họ bỏ qua các tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật. Điều này gây nhiều rủi ro.

Bên cạnh đó còn có hiện tượng DN dùng mã vùng trồng của tỉnh này gắn cho sản phẩm của tỉnh khác. Phía TQ đã phát hiện và gửi danh sách cảnh báo cho Bộ NN&PTNT. Nếu DN tiếp tục gian lận thì mã nhà đóng gói, mã vùng trồng sẽ bị đóng, gây thiệt hại nặng nề.

Theo TS Hải, quản lý nhà nước cần mạnh tay với những trường hợp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc. Đơn cử sau khi Việt Nam xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang TQ thì Thái Lan lại không nôn nóng cạnh tranh bằng cách hạ giá. Thay vào đó, họ ra luật cho phép phạt tù nếu vi phạm về kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng. Đồng thời thành lập một đội kiểm tra chất lượng sầu riêng ngay tại vườn nên chất lượng xuất ngoại là đồng nhất.

“Chúng ta nên có phương pháp kiểm tra, giám sát, phạt hành chính thật nặng những tổ chức, cá nhân nào vi phạm” - TS Hải nhấn mạnh.

Việt Nam cần chú trọng nâng cao chất lượng sầu riêng với những tiêu chuẩn chặt chẽ.
Việt Nam cần chú trọng nâng cao chất lượng sầu riêng với những tiêu chuẩn chặt chẽ.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cũng cho rằng việc cắt sầu riêng non cơ quan chức năng khó phát hiện. Tuy nhiên, khi bán qua thị trường TQ, nếu người mua gặp phải trái non ăn không ngon, nhà nhập khẩu mất khách, ảnh hưởng đến việc xuất khẩu của chúng ta.

Theo ông Nguyên, việc gian lận thương mại trong mã vùng trồng cần quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm bởi đây là hành vi phá hoại kinh tế. Về vấn đề này, Thái Lan đã xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia về sầu riêng và đưa ra luật để chế tài.

Theo TS Trần Minh Hải, sầu riêng Việt Nam rất tiềm năng trong chiến lược xuất khẩu và đang được thị trường TQ ưa chuộng. để sầu riêng Việt Nam đủ sức cạnh tranh, DN cần nhận thức thị trường TQ đòi hỏi chất lượng cao và mã vùng trồng chỉ là một trong những điều kiện xuất khẩu. DN phải tuân thủ đúng quy định, cần đầu tư vùng nguyên liệu gắn với sản xuất theo chuỗi để kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Các hộ nông dân nên tham gia hợp tác xã để có thể hình thành cánh đồng lớn; đăng ký mã vùng trồng và bà con có thể sản xuất rải vụ… Trên cơ sở đó, giám sát từ khâu sản xuất đến chế biến, đảm bảo sản phẩm đúng tiêu chuẩn chất lượng. Về lâu dài, Việt Nam cũng nên đầu tư giống mới để cạnh tranh chất lượng với hàng Thái Lan, Indonesia.

“Bên cạnh đó, cây sầu riêng không phù hợp trồng ở tất cả các tỉnh, do vậy một số địa phương nên làm bản đồ nông hóa thổ nhưỡng để cảnh báo cho người dân biết nơi đó phù hợp trồng cây gì” - TS Hải gợi ý./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Kỷ niệm 80 năm thành lập, Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng thông tin quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động