Chi tiền tỷ thuần hóa giống nho ngoại sang chảnh, bị coi là "khùng" lão nông Tây Đô cười nhẹ

Trên diện tích đất phèn ông Nguyễn Bá Duy (Cần Thơ) bỏ ra tiền tỷ rồi đưa về đủ thứ giống nho ngoại nhập mà cả miền Tây chưa ai dám trồng. Người nhà hốt hoảng, người quen bảo ông "khùng" rồi ra sức khuyên can. Sau biết bao nỗ lực hiện vườn nho rộng 3.000m2 trở thành vương quốc nho ngoại hấp dẫn bậc nhất Cần Thơ, du khách nườm nượp tìm về.
Trồng nho móng tay, tưởng trồng cho vui ai ngờ đếm tiền mỏi tay Trồng giống nho lạ ra từng chùm quả tím thẫm treo kín giàn thu 300 triệu/ha Vườn nho trên đất mặn trái căng mọng kín dàn, khách đến xem nườm nượp cắt bán mỏi tay Người đầu tiên trồng thành công siêu phẩm nho đen ngoại nhập không hạt bán 300 nghìn đồng/kg
Du khách thích thú bên vườn nho ngoại của lão nông Tây Đô.
Du khách thích thú bên vườn nho ngoại của lão nông Tây Đô.

"Vương quốc" nho ngoại thành điểm tham quan kỳ thú

Thời gian gần đây, nhiều khách tham quan thích thú tìm đến vườn nho Nhất Tâm Farm của ông Nguyễn Bá Duy (tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) để chiêm ngưỡng những chùm nho Mẫu Đơn trĩu quả.

Ông Nguyễn Bá Duy cho biết, vườn nho của ông có diện tích hơn 3.000m2 trồng 5 loại gồm: Mẫu Đơn (Hàn Quốc), Hạ Đen (Trung Quốc), Ngón Tay Đen (Úc), nho xanh và Hồng Ngọc (Ninh Thuận) với hơn 600 cây. Trong đó, chủ lực là nho Mẫu Đơn với 300 cây đang cho quả mùa đầu tiên.

Nơi đây đầu tư trang thiết bị hiện đại từ hệ thống tưới, quạt đối lưu để hạn chế độ ẩm, giảm mầm bệnh trong không khí. Tất cả điều khiển qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại nên ít tốn công chăm sóc.

Ông Nguyễn Bá Duy người đầu tiên trồng thành công giống nho mẫu đơn tại Cần Thơ.
Ông Nguyễn Bá Duy người đầu tiên trồng thành công giống nho mẫu đơn tại Cần Thơ.

Trước đây, ông Nguyễn Bá Duy vốn làm kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh, trong thời gian gia đình cách ly chống dịch Covid-19, ông về lại Cần Thơ sinh sống và bắt đầu ý tưởng trồng một vườn cây.

"Năm 2021, tôi bắt đầu mua lại vườn vú sữa và cải tạo. Mọi người khuyên tôi nên trồng sầu riêng, đừng trồng nho vì với thời tiết miền Tây sẽ rất khó trồng loại quả này. Tuy nhiên với niềm đam mê cây nho từ nhỏ, tôi quyết tâm tìm kiếm thông tin về các giống nho từ các trang mạng nước ngoài để tìm mua cây giống.

Tình cờ, tôi đã gặp được một người qua hội nho Mẫu Đơn, sau đó thông qua người này, tôi đã đặt mua cây giống bên Hàn Quốc gửi về với giá hơn 420.000 đồng/cây, đắt gấp nhiều lần so với nho Ninh Thuận của Việt Nam", ông Nguyễn Bá Duy nói.

Để trồng được giống nho mẫu đơn, chi phí đầu tư từ cải tạo đất đến hệ thống nhà kính, tưới tự động và phân thuốc với chi phí khá lớn. Hơn thế nữa, nho Mẫu Đơn là giống nho ngoại, nên khó thích nghi với thời tiết, khí hậu ở Việt Nam. Chính vì thế, lúc bấy giờ, bà con hàng xóm không ít người bàn tán, cho rằng ông bị khùng khi bỏ tiền làm chuyện hoang đường.

"Khi trồng, mọi người chẳng ai nghĩ rằng những cây nho này sẽ ra trái. Nói thật, những ngày đầu đến với cây nho tôi cũng lo lắm, bao nhiêu vốn liếng, tiền của đổ dồn vào vườn nho, nếu thất bại thì coi như mất hết. Thời gian đầu, tôi áp lực khủng khiếp, khi dư luận địa phương và áp lực từ gia đình, đôi lúc khiến tôi nản lòng. Nhưng tôi tin, với sự xuất hiện độc lạ của giống nho này trên mảnh đất miền Tây và giá thành của nó sẽ không làm tôi thất vọng", ông Bá Duy tâm sự.

Tự tin thuần hóa được cây nho, ông Duy tiếp tục nhập thêm 500 gốc nho, trong đó có 360 gốc nho mẫu đơn, còn lại là nho hạ đen, hồng ngọc... Hiện tất cả đều đang cho trái.

Những chùm nho mẫu đơn trĩu giàn và căng mọng rất hấp dẫn.
Những chùm nho mẫu đơn trĩu giàn và căng mọng rất hấp dẫn.

Chi phí lớn nhưng hiệu quả cao nên cơ hội thành công rất khả quan

Do đất của vườn bị nhiễm phèn rất nặng, để trồng được giống nho đắt tiền này, ông Bá Duy dành 1 năm để cải tạo hết mảnh đất của mình. Tuy nhiên, công đoạn cải tạo đất khá kì công, vất vả, phải đưa lớp đất ở dưới lên xử lý, cộng với bơm cát vào, ông cứ làm cuốn chiếu như thế cho đến khi cải tạo hết đất của khu vườn.

Ông Bá Duy kể, do không có kinh nghiệm nên mùa nho đầu tiên, cây nho đã bị bệnh phấn trắng, thán thư làm vườn nho hao hụt gần hết.

"Khi nho bị bệnh, tôi gần như suy sụp, muốn khóc khi bao nhiêu tâm huyết đổ vào lại mất trắng. Nhưng thất bại không làm tôi nản lòng mà càng quyết tâm chinh phục cho bằng được loài cây này. Tôi đã mày mò tìm hiểu thêm về cách trồng giống nho này qua mạng, Youtube... Những trang mạng hướng dẫn cách trồng nho này đa phần tiếng nước ngoài, mình xem không hiểu hết. Đôi lúc phải xem đi xem đến mấy chục lần mới hiểu hết các công đoạn", ông Bá Duy trải lòng.

Để trồng thành công giống nho mẫu đơn khó tính này, ông Duy đã đầu tư hàng tỷ đồng.
Để trồng thành công giống nho mẫu đơn khó tính này, ông Duy đã đầu tư hàng tỷ đồng.

Để trị dứt điểm tình trạng bệnh của cây, ông Duy còn chi thêm tiền để đầu tư thêm hệ thống nhà kính, lợp bạt nhập về từ nước ngoài với giá hơn 1 triệu đồng/m2. Cùng với đó là hệ thống phun tưới tự động và quạt hút ẩm trong vườn.

Thông thường, nông dân trồng nho vốn đầu tư ban đầu từ 300 triệu/1.000m2. Tuy nhiên, vì muốn hướng đến phát triển vườn nho thành khu du lịch sinh thái cho khách tham quan nên ông Duy đã đầu tư chỉnh chu từng khu trong vườn, khiến chi phí vườn nho đội lên tiền tỉ.

Theo ông Duy, khó nhất trong quá trình trồng nho là công đoạn xử lý cho trái. Xứ Hàn Quốc và Nhật Bản, họ có mùa Đông rõ rệt, trong mùa này, nho có khuynh hướng rụng lá và cho dinh dưỡng về gốc. Lúc này chỉ cần cắt từ gốc lên 1- 2 mắc, cây sẽ tự động bung chồi, cho bông. Nhưng khi trồng tại miền Tây, chúng ta cần phải can thiệp kĩ thuật, chọn trong khoảng cành, cắt lên cao hơn để cây cho bông.

Bên cạnh đó, khi cây ra bông, phải xử lý mất hạt, cụ thể là nhúng hoa vừa nở hết vào chế phẩm sinh học. Sau khoảng 1 tuần, dùng chế phẩm sinh học cho đậu trái và ngừa thối quả.

Cũng theo ông Duy, nho mẫu đơn có hương vị xoài, sữa; giá trị dinh dưỡng cao, khi cấp đông có thể bảo quản được trong vòng 6 tháng mà trái không rụng khỏi cuống.

Du khách đến tham quan vường nho và thưởng thức với giá
Du khách đến tham quan vường nho và thưởng thức với giá bán 400.000 đồng/kg.

Hiện, những gốc nho mẫu đơn của ông được 15 tháng tuổi và đang cho đợt trái đầu tiên, sản lượng khoảng 2 tấn. Trung bình, mỗi chùm nho có trọng lượng từ 500 - 700 gram. Ban đầu ông Duy có ý định không bán nho mà chỉ để phục vụ khách tham quan. Nhưng do nhu cầu của du khách, ông đã bán nho Mẫu Đơn cho du khách đến vườn với giá 400.000 đồng/kg.

Về hướng đi trong thời gian tới, ông Nguyễn Bá Duy cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tiếp đợt cho trái thứ 2 của vườn vào tháng 9 tới. Sau khi hoàn thiện quy trình cho trái, sẽ nhân rộng mô hình này cho nông dân miền Tây. Đặc biệt, giai đoạn 2, phát triển giống, tự lai tạo giống ghép và bán cây trồng cho nông dân địa phương với giá thấp. Bên cạnh đó, ông sẽ nghiên cứu thêm để thí nghiệm về mô hình cuốn chiếu, cho cây ra trái quanh năm và chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu đầu ra cho bà con địa phương nếu muốn chuyển đổi sang trồng giống nho này./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động