Chi tiền tỷ thuần hóa giống nho ngoại sang chảnh, bị coi là "khùng" lão nông Tây Đô cười nhẹ

Trên diện tích đất phèn ông Nguyễn Bá Duy (Cần Thơ) bỏ ra tiền tỷ rồi đưa về đủ thứ giống nho ngoại nhập mà cả miền Tây chưa ai dám trồng. Người nhà hốt hoảng, người quen bảo ông "khùng" rồi ra sức khuyên can. Sau biết bao nỗ lực hiện vườn nho rộng 3.000m2 trở thành vương quốc nho ngoại hấp dẫn bậc nhất Cần Thơ, du khách nườm nượp tìm về.
Trồng nho móng tay, tưởng trồng cho vui ai ngờ đếm tiền mỏi tay Trồng giống nho lạ ra từng chùm quả tím thẫm treo kín giàn thu 300 triệu/ha Vườn nho trên đất mặn trái căng mọng kín dàn, khách đến xem nườm nượp cắt bán mỏi tay Người đầu tiên trồng thành công siêu phẩm nho đen ngoại nhập không hạt bán 300 nghìn đồng/kg
Du khách thích thú bên vườn nho ngoại của lão nông Tây Đô.
Du khách thích thú bên vườn nho ngoại của lão nông Tây Đô.

"Vương quốc" nho ngoại thành điểm tham quan kỳ thú

Thời gian gần đây, nhiều khách tham quan thích thú tìm đến vườn nho Nhất Tâm Farm của ông Nguyễn Bá Duy (tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) để chiêm ngưỡng những chùm nho Mẫu Đơn trĩu quả.

Ông Nguyễn Bá Duy cho biết, vườn nho của ông có diện tích hơn 3.000m2 trồng 5 loại gồm: Mẫu Đơn (Hàn Quốc), Hạ Đen (Trung Quốc), Ngón Tay Đen (Úc), nho xanh và Hồng Ngọc (Ninh Thuận) với hơn 600 cây. Trong đó, chủ lực là nho Mẫu Đơn với 300 cây đang cho quả mùa đầu tiên.

Nơi đây đầu tư trang thiết bị hiện đại từ hệ thống tưới, quạt đối lưu để hạn chế độ ẩm, giảm mầm bệnh trong không khí. Tất cả điều khiển qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại nên ít tốn công chăm sóc.

Ông Nguyễn Bá Duy người đầu tiên trồng thành công giống nho mẫu đơn tại Cần Thơ.
Ông Nguyễn Bá Duy người đầu tiên trồng thành công giống nho mẫu đơn tại Cần Thơ.

Trước đây, ông Nguyễn Bá Duy vốn làm kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh, trong thời gian gia đình cách ly chống dịch Covid-19, ông về lại Cần Thơ sinh sống và bắt đầu ý tưởng trồng một vườn cây.

"Năm 2021, tôi bắt đầu mua lại vườn vú sữa và cải tạo. Mọi người khuyên tôi nên trồng sầu riêng, đừng trồng nho vì với thời tiết miền Tây sẽ rất khó trồng loại quả này. Tuy nhiên với niềm đam mê cây nho từ nhỏ, tôi quyết tâm tìm kiếm thông tin về các giống nho từ các trang mạng nước ngoài để tìm mua cây giống.

Tình cờ, tôi đã gặp được một người qua hội nho Mẫu Đơn, sau đó thông qua người này, tôi đã đặt mua cây giống bên Hàn Quốc gửi về với giá hơn 420.000 đồng/cây, đắt gấp nhiều lần so với nho Ninh Thuận của Việt Nam", ông Nguyễn Bá Duy nói.

Để trồng được giống nho mẫu đơn, chi phí đầu tư từ cải tạo đất đến hệ thống nhà kính, tưới tự động và phân thuốc với chi phí khá lớn. Hơn thế nữa, nho Mẫu Đơn là giống nho ngoại, nên khó thích nghi với thời tiết, khí hậu ở Việt Nam. Chính vì thế, lúc bấy giờ, bà con hàng xóm không ít người bàn tán, cho rằng ông bị khùng khi bỏ tiền làm chuyện hoang đường.

"Khi trồng, mọi người chẳng ai nghĩ rằng những cây nho này sẽ ra trái. Nói thật, những ngày đầu đến với cây nho tôi cũng lo lắm, bao nhiêu vốn liếng, tiền của đổ dồn vào vườn nho, nếu thất bại thì coi như mất hết. Thời gian đầu, tôi áp lực khủng khiếp, khi dư luận địa phương và áp lực từ gia đình, đôi lúc khiến tôi nản lòng. Nhưng tôi tin, với sự xuất hiện độc lạ của giống nho này trên mảnh đất miền Tây và giá thành của nó sẽ không làm tôi thất vọng", ông Bá Duy tâm sự.

Tự tin thuần hóa được cây nho, ông Duy tiếp tục nhập thêm 500 gốc nho, trong đó có 360 gốc nho mẫu đơn, còn lại là nho hạ đen, hồng ngọc... Hiện tất cả đều đang cho trái.

Những chùm nho mẫu đơn trĩu giàn và căng mọng rất hấp dẫn.
Những chùm nho mẫu đơn trĩu giàn và căng mọng rất hấp dẫn.

Chi phí lớn nhưng hiệu quả cao nên cơ hội thành công rất khả quan

Do đất của vườn bị nhiễm phèn rất nặng, để trồng được giống nho đắt tiền này, ông Bá Duy dành 1 năm để cải tạo hết mảnh đất của mình. Tuy nhiên, công đoạn cải tạo đất khá kì công, vất vả, phải đưa lớp đất ở dưới lên xử lý, cộng với bơm cát vào, ông cứ làm cuốn chiếu như thế cho đến khi cải tạo hết đất của khu vườn.

Ông Bá Duy kể, do không có kinh nghiệm nên mùa nho đầu tiên, cây nho đã bị bệnh phấn trắng, thán thư làm vườn nho hao hụt gần hết.

"Khi nho bị bệnh, tôi gần như suy sụp, muốn khóc khi bao nhiêu tâm huyết đổ vào lại mất trắng. Nhưng thất bại không làm tôi nản lòng mà càng quyết tâm chinh phục cho bằng được loài cây này. Tôi đã mày mò tìm hiểu thêm về cách trồng giống nho này qua mạng, Youtube... Những trang mạng hướng dẫn cách trồng nho này đa phần tiếng nước ngoài, mình xem không hiểu hết. Đôi lúc phải xem đi xem đến mấy chục lần mới hiểu hết các công đoạn", ông Bá Duy trải lòng.

Để trồng thành công giống nho mẫu đơn khó tính này, ông Duy đã đầu tư hàng tỷ đồng.
Để trồng thành công giống nho mẫu đơn khó tính này, ông Duy đã đầu tư hàng tỷ đồng.

Để trị dứt điểm tình trạng bệnh của cây, ông Duy còn chi thêm tiền để đầu tư thêm hệ thống nhà kính, lợp bạt nhập về từ nước ngoài với giá hơn 1 triệu đồng/m2. Cùng với đó là hệ thống phun tưới tự động và quạt hút ẩm trong vườn.

Thông thường, nông dân trồng nho vốn đầu tư ban đầu từ 300 triệu/1.000m2. Tuy nhiên, vì muốn hướng đến phát triển vườn nho thành khu du lịch sinh thái cho khách tham quan nên ông Duy đã đầu tư chỉnh chu từng khu trong vườn, khiến chi phí vườn nho đội lên tiền tỉ.

Theo ông Duy, khó nhất trong quá trình trồng nho là công đoạn xử lý cho trái. Xứ Hàn Quốc và Nhật Bản, họ có mùa Đông rõ rệt, trong mùa này, nho có khuynh hướng rụng lá và cho dinh dưỡng về gốc. Lúc này chỉ cần cắt từ gốc lên 1- 2 mắc, cây sẽ tự động bung chồi, cho bông. Nhưng khi trồng tại miền Tây, chúng ta cần phải can thiệp kĩ thuật, chọn trong khoảng cành, cắt lên cao hơn để cây cho bông.

Bên cạnh đó, khi cây ra bông, phải xử lý mất hạt, cụ thể là nhúng hoa vừa nở hết vào chế phẩm sinh học. Sau khoảng 1 tuần, dùng chế phẩm sinh học cho đậu trái và ngừa thối quả.

Cũng theo ông Duy, nho mẫu đơn có hương vị xoài, sữa; giá trị dinh dưỡng cao, khi cấp đông có thể bảo quản được trong vòng 6 tháng mà trái không rụng khỏi cuống.

Du khách đến tham quan vường nho và thưởng thức với giá
Du khách đến tham quan vường nho và thưởng thức với giá bán 400.000 đồng/kg.

Hiện, những gốc nho mẫu đơn của ông được 15 tháng tuổi và đang cho đợt trái đầu tiên, sản lượng khoảng 2 tấn. Trung bình, mỗi chùm nho có trọng lượng từ 500 - 700 gram. Ban đầu ông Duy có ý định không bán nho mà chỉ để phục vụ khách tham quan. Nhưng do nhu cầu của du khách, ông đã bán nho Mẫu Đơn cho du khách đến vườn với giá 400.000 đồng/kg.

Về hướng đi trong thời gian tới, ông Nguyễn Bá Duy cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tiếp đợt cho trái thứ 2 của vườn vào tháng 9 tới. Sau khi hoàn thiện quy trình cho trái, sẽ nhân rộng mô hình này cho nông dân miền Tây. Đặc biệt, giai đoạn 2, phát triển giống, tự lai tạo giống ghép và bán cây trồng cho nông dân địa phương với giá thấp. Bên cạnh đó, ông sẽ nghiên cứu thêm để thí nghiệm về mô hình cuốn chiếu, cho cây ra trái quanh năm và chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu đầu ra cho bà con địa phương nếu muốn chuyển đổi sang trồng giống nho này./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Kỷ niệm 80 năm thành lập, Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng thông tin quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động