Cách nấu thịt đông ngon bất bại, bao đông chuẩn vị Bắc

Thịt đông là món ăn quen thuộc của người miền Bắc mỗi dịp Tết đến, xuân về. Vậy làm sao để làm được món thịt đông ngon, chuẩn vị cho cả gia đình là điều quan tâm của rất nhiều bà nội trợ.

Nếu như trên mâm cơm ngày Tết của người miền Nam không thể thiếu canh khổ qua nhồi thịt thì bàn ăn của người miền Bắc mỗi dịp Tết đến luôn có sự xuất hiện của món thịt đông.

Thịt đông được tạo nên từ chân giò, mộc nhĩ, nấm hương được nấu thật nhừ, nêm nếm thêm gia vị mặn để nước thịt đông lại, ăn cùng cơm nóng giữa tiết trời xuân mưa phùn, rét buốt hợp đến lạ. Đây cũng là món ăn có thể bảo quản được lâu mà không sợ mất đi vị ngon, giòn của thịt, mộc nhĩ.

Cách nấu thịt đông ngon bất bại, bao đông chuẩn vị Bắc
Thịt đông là món ngon quen thuộc trên mâm cơm Tết của người miền Bắc

Công thức nấu thịt đông chuẩn vị miền Bắc

Nguyên liệu: 1kg thịt chân giò, 500g tai heo, 100g nấm hương, 100g mộc nhĩ, 1 củ hành khô, nửa củ gừng, 1 củ cà rốt, 50g tiêu hạt rang khô, gia vị gồm nước mắm, đường, hạt nêm, muối, dầu ăn.

Sơ chế nguyên liệu: Bóc vỏ hành tím, đập dập. Cạo vỏ gừng, rửa sạch, đập dập.

Cạo sạch lông chân giò, chà xát muối, rửa sạch, lọc lấy xương, cắt bỏ bớt phần mỡ (nếu có).

Cạo sạch lông tai heo, chà xát muối, rửa sạch.

Ngâm nấm hương, mộc nhĩ cho nở mềm rồi cắt bỏ phần gốc, rửa sạch, cắt sợi chỉ.

Chần thịt: Bắc nồi nước lên bếp, thêm ít muối, 1 củ hành khô đập dập, 1 ít gừng. Cho thịt chân giò, tai heo vào chần sơ qua, vớt ra cho vào âu nước lạnh rồi vớt ra rổ để cho ráo nước.

Cắt thịt chân giò thành miếng nhỏ dày khoảng 1cm, cắt tai heo thành sợi mỏng dài hoặc cắt tuỳ theo ý thích của mỗi gia đình. Để thịt đông có hương vị thơm ngon, nên cho thêm 1 muỗng nước mắm vào âu thịt, trộn đều và ướp trong 30 phút.

Xào mộc nhĩ, nấm hương: Bắc chảo khác lên bếp, cho 1 muỗng dầu ăn rồi đun sôi. Khi dầu nóng, cho mộc nhĩ, nấm hương vào xào, nêm 1 muỗng hạt nêm để đảm bảo món ăn đậm đà. Cho phần mộc nhĩ, nấm hương xào ra bát. Sử dụng lại chảo trên, cho thịt chân giò và tai heo vào xào cho săn lại, tương tự nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, trộn đều.

Cách nấu thịt đông ngon bất bại, bao đông chuẩn vị Bắc
Thịt đông phù hợp với tiết trời xuân của miền Bắc

Nấu thịt đông

Cho thịt chân giò, tai heo sau khi xào vào nồi, đổ nước ngập rồi bắc lên bếp nấu (lưu ý, không nên đậy nắp vung).

Thịt sôi thì dùng muỗng vớt lớp bọt nổi trên bề mặt nước, đậy kín nắp vung.

Nấu thêm khoảng 15-20 phút nữa cho thịt chín mềm, mở nắp vung. Lúc này, cho mộc nhĩ, nấm hương xào và ít tiêu rang vào, nấu thêm khoảng 10 phút rồi tắt bếp.

Tạo hình thịt đông

Cách nấu thịt đông ngon bất bại, bao đông chuẩn vị Bắc
Tuỳ khẩu vị mỗi gia đình mà có thể sử dụng mộc nhĩ, nấm hương hoặc không

Bào vỏ củ cà rốt, rửa sạch, tỉa hoa rồi cắt thành lát mỏng. Cho cà rốt tỉa hoa vào đáy bát, múc thịt cho vào bát rồi để trong ngăn mát tủ lạnh 4-6 tiếng để thịt đông. Khi sử dụng chỉ cần úp bát thịt ra đĩa, trang trí thêm lên trên ít rau ngò cho bắt mắt.

Lưu ý: Nên dùng chân giò trước vì phần này ít xương và nhiều thịt hơn. Khi ninh thịt, có thể dùng nồi áp suất để rút ngắn thời gian nấu thịt mềm hơn.

Thịt nấu đông để được bao lâu?

Thịt đông sau khi lấy ra từ tủ lạnh chỉ có thể sử dụng trong vòng 5-6 tiếng. Nếu bảo quản trong tủ lạnh, có thể để thịt đông từ 7-10 ngày. Trong trường hợp thịt có mùi hôi thiu, chảy nước thì không nên sử dụng nữa.

Cách nấu canh bóng thả cho Tết cổ truyền chuẩn vị miền Bắc Cách nấu canh bóng thả cho Tết cổ truyền chuẩn vị miền Bắc
Cách làm gỏi thịt luộc đậm đà, đổi vị ngày Tết Cách làm gỏi thịt luộc đậm đà, đổi vị ngày Tết
Cách xào nếp gói bánh tét ngày Tết thơm ngon hấp dẫn Cách xào nếp gói bánh tét ngày Tết thơm ngon hấp dẫn
Quỳnh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

Khí hậu nước ta thuộc nhóm nhiệt đới ẩm gió mùa nên có thể trồng được nhiều loại rau củ quả khác nhau. Dưới đây là 4 loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị phun thuốc được xem là rau “trường thọ”, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua không những có tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn giúp giữ dáng, đẹp da. Tuy nhiên, cách chế biến như thế nào để có thể hấp thu được những giá trị dinh dưỡng một cách tốt nhất, cụ thể hơn là nên ăn sống hay nấu chín thì sẽ tốt hơn đối với sức khỏe?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động