Các loại thực phẩm hỗ trợ xây dựng khối cơ bắp

Lựa chọn những loại thực phẩm giúp tăng cơ bắp để bổ sung cho cơ thể hàng ngày là điều không thể thiếu trong lịch luyện tập của các gymer. Dù mới bắt đầu hay luyện tập lâu năm thì mục tiêu hướng đến khi tập gym là để có thân hình săn chắc, khỏe mạnh, cơ bắp phát triển theo ý muốn. Vậy nên các bạn đừng bỏ qua các loại thực phẩm rất tốt cho sự tăng trưởng của cơ bắp dưới đây nhé!
Các loại thực phẩm hỗ trợ xây dựng khối cơ bắp

Cá hồi

Cá hồi là một nguồn cung cấp protein và chứa nhiều chất béo omega-3. Điều này không chỉ tốt cho việc hỗ trợ phát triển cơ bắp mà còn làm dịu chứng viêm sau khi tập luyện. Các axit béo trong cá hồi còn hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Trứng

Trứng chứa protein chất lượng cao, chất béo lành mạnh và các dưỡng chất quan trọng khác, như vitamin B và choline. Protein được tạo thành từ các axit amin, trong trứng có một lượng lớn axit amin leucine, đặc biệt quan trọng đối với việc tăng cơ bắp. Ngoài ra, vitamin B trong trứng cũng đóng vai trò quan trọng cho nhiều quá trình trong cơ thể, bao gồm sản xuất năng lượng.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một loại hạt có hàm lượng protein cao, với 6 gam protein trong một khẩu phần ăn 28 gam. Hạnh nhân cũng chứa nhiều vitamin E và B2 để tạo ra năng lượng cần thiết cho việc tập thể dục.

Sữa chua

Sữa chua Hy Lạp chứa 8.24g protein, gấp đôi lượng protein so với sữa chua thông thường.

Sữa chua rất dễ tiêu hóa, giàu protein mà mức năng lượng lại không cao cần thiết cho việc xây dựng cấu trúc của khối cơ. Ngoài ra, sữa chua còn chứa canxi giúp xương khớp khỏe mạnh và dẻo dai, các vitamin giúp chuyển hóa năng lượng trong cơ thể và làm cho trí óc thêm phần minh mẫn.

Do đó, bạn nên ăn từ 1 đến 2 hộp sữa chua sau những buổi tập.

Các loại thực phẩm hỗ trợ xây dựng khối cơ bắp

Hạt diêm mạch

Bổ sung hạt diêm mạch vào chế độ ăn uống của bạn là một lựa chọn thích hợp để xây dựng khối lượng cơ bắp. Hạt diêm mạch là một nguồn cung cấp protein và carbs phức hợp tốt. Cả hai đều quan trọng đối với sự phát triển của cơ bắp. Nếu cơ thể không có đủ carbs để cung cấp năng lượng cho việc tập thể dục, cơ thể sẽ phân hủy protein để lấy năng lượng. Điều này làm suy yếu sự phát triển của cơ bắp.

Tôm

Mỗi khẩu phần 85g tôm chứa 18g protein - gần như là nguyên chất, cùng với 1g chất béo và 0 carbs. Giống như nhiều loại protein động vật khác, tôm chứa một lượng lớn axit amin leucine - cần thiết cho sự tăng trưởng cơ bắp tối đa. Tôm là một lựa chọn đơn giản để có được protein xây dựng cơ bắp, mà lại không thêm quá nhiều calo.

Sò điệp

Sò điệp cung cấp nhiều protein với rất ít chất béo và calo. Cụ thể, 85g sò điệp chứa khoảng 20g protein và ít hơn 100 calo. Đây là một gợi ý tốt trong danh sách ăn gì để tăng cơ bắp.

Gạo lức

Mặc dù 200g gạo lức khi nấu chín chỉ cung cấp 6g protein nhưng nó có lượng carbohydrate bạn cần thiết để duy trì năng lượng cho hoạt động thể chất của mình.

Do đó, bạn nên cân nhắc ăn các nguồn carb lành mạnh như gạo lứt hoặc hạt diêm mạch trước giờ tập thể dục để giúp bạn chăm chỉ hơn để cơ bắp phát triển.

Thêm vào đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung protein từ gạo có thể giúp tăng cơ và sức mạnh nhiều như whey protein trong quá trình tập gym.

Các loại thực phẩm hỗ trợ xây dựng khối cơ bắp

Bột whey

Whey protein là một trong những protein chính được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa, cung cấp một lượng các acid amin thiết yếu để thực hiện các chức năng trong cơ thể.

Bột whey cô lập được xử lý loại bỏ chất béo và đường chứa 50g protein trên 3 muỗng.

Bột whey được biết đến như một phần của chương trình rèn luyện sức mạnh sẽ làm tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp. Đồng thời, có thể giúp tăng tốc độ phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện với cường độ cao.

Cá ngừ

Cá ngừ cũng có thành phần giống với cá hồi. Bên cạnh đó, cá ngừ còn chứa một lượng lớn vitamin A và vitamin B (bao gồm B12, niacin và B6). Đây là các chất rất tốt cho những người luyện tập thể thao thường xuyên. Là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Cá rô phi

Mặc dù không phải là thực phẩm cung cấp nhiều axit béo omega-3 nhưng cá rô phi lại là nguồn cung cấp protein chất lượng cao cho những người thường xuyên luyện tập. Đây là yếu tố quan trọng giúp tăng cường cơ bắp.

Ức gà

Có một lý do chính đáng tại sao ức gà được coi là một thực phẩm chính để tăng cơ. Chúng chứa nhiều protein, với mỗi khẩu phần 3 ounce (85 gam) chứa khoảng 26 gam protein chất lượng cao. Chúng cũng chứa một lượng lớn vitamin B niacin và B6, có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn đang hoạt động tích cực.

Những loại vitamin này giúp cơ thể bạn hoạt động bình thường trong quá trình hoạt động thể chất và tập thể dục cần thiết để tăng cơ tối ưu. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein hơn có chứa thịt gà có thể giúp giảm béo.

Các loại thực phẩm hỗ trợ xây dựng khối cơ bắp

Phô mai tươi

Phô mai tươi cũng giống như sữa tươi, cung cấp lượng protein tiêu hóa nhanh và các khoáng chất, chất béo lành mạnh cần thiết cho cơ thể. Phô mai giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho những người luyện tập thể thao, vận động mạnh.

Tôm biển

Tôm chứa nguồn protein chất lượng cao, đặc biệt là ít chất béo và chứa lượng lớn axit amin leucine. Đây là những chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng cơ bắp mà không quá nhiều calo. Tôm không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng, rất ít chất béo. Đây cũng là thực phẩm ăn kiêng được nhiều người lựa chọn.

Đậu nành

Nói đến nguồn thực phẩm cung cấp protein lành mạnh và dồi dào thì không thể không kể đến đậu nành. Trong 86g đậu nành nấu chín có chứa 14g protein, sắt, các vitamin và khoáng chất, chất béo không bão hòa lành mạnh,... Đây là thực phẩm được khuyến cáo nên tăng cường bổ sung cho cơ thể đối với tất cả mọi người. Các sản phẩm chế biến từ đậu nành như: đậu phụ, đậu phụ non, sữa đậu nành,... nên được bổ sung vào thực đơn mỗi ngày để có cơ thể khỏe mạnh, cơ bắp phát triển tốt.

Rau xanh

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, rau bina, rau mầm, súp lơ, cải ngọt hoặc bắp cải,... cung cấp nhiều dưỡng chất như sắt, canxi, protein, chất xơ và vitamin C, đem lại nhiều lợi ích đối với sự phát triển cơ, xương và cải thiện hệ tuần hoàn.

Hoa Kỳ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong của Việt Nam Hoa Kỳ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong của Việt Nam
10 lợi ích sức khỏe khi uống tinh bột nghệ với mật ong mà ít người biết 10 lợi ích sức khỏe khi uống tinh bột nghệ với mật ong mà ít người biết
Đầy bụng chẳng còn là nỗi lo khi biết những mẹo sau Đầy bụng chẳng còn là nỗi lo khi biết những mẹo sau
6 thực phẩm, đồ uống giúp kiểm soát đường huyết 6 thực phẩm, đồ uống giúp kiểm soát đường huyết
Các loại thực phẩm “không đội trời chung” với trứng bạn đã biết chưa? Các loại thực phẩm “không đội trời chung” với trứng bạn đã biết chưa?
Thiên Lam

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa là nhu cầu cần thiết, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ, nhất là trẻ dưới 18 tháng sử dụng điều hòa, quạt điện không hợp lý rất dễ để lại hệ lụy với sức khỏe.
Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi nếu uống vừa đủ và nguyên chất (không thêm đường và đá) sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng lại khiến người uống tự bỏ đi một số chất, nhất là chất xơ và một phần vitamin C có trong loại quả này.
Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng là một loại thực phẩm phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe. Loại củ này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu cho cơ thể.
Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải là phương pháp ăn lành mạnh cho sức khỏe. Áp dụng chế độ ăn này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, cải thiện cân nặng và sống khỏe mạnh hơn.
Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (thuộc đối tượng phải cấp).
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Theo Bộ Y tế, huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu liên quan đến vaccine AstraZeneca là tác dụng phụ rất hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn sau tiêm. Đối với những người đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào.
Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp gồm cả nắng nóng, hạn mặn, dông lốc mưa đá hơn mức bình thường vào nửa đầu năm và mưa, bão, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều, tập trung vào nửa cuối năm. Đây là kịch bản tác động khá giống với hình thái diễn biến ENSO năm 2020.
Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia một loại thực phẩm tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khoẻ, hạt chia còn giúp phòng một số bệnh như: Chống oxy hóa, tim mạch, giảm đường trong máu…
Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của người Việt mà còn là "kho tàng" dinh dưỡng dồi dào, mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời mang đến nguồn sống cho muôn vật, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Nếu tiếp xúc quá nhiều với tia UV (tia cực tím), mắt có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Ban quản trị của chuỗi cửa hàng Cột Điện Quán thống nhất đình chỉ vĩnh viễn cơ sở tại Thái Bình để xảy ra sự việc patê có giòi.
Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng dễ gặp trong bữa ăn. Ngộ độc thực phẩm có thể nhẹ cũng có thể nặng thậm chí là rất nặng cần cấp cứu và điều trị kịp thời. Vậy nếu gặp phải tình uống bị ngộ độc thực phẩm thì cần phải xử lý như thế nào?
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Hiện nay, dùng nước ép cần tây hoặc pha bột cần tây đang được rất nhiều người sử dụng để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Vậy cần tây giúp giảm cân như thế nào, nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khi đang chuẩn bị dùng bữa với pate tại cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình, thực khách hoảng hồn phát hiện trong chảo đồ ăn lúc nhúc giòi còn đang ngọ nguậy.
Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

AstraZeneca vừa thông tin, vắc xin phòng COVID-19 do hãng nghiên cứu và sản xuất sẽ rút giấy phép, thu hồi toàn bộ vắc xin trên toàn thế giới, vậy ở Việt Nam Việt Nam không còn vắc xin AstraZeneca không?
Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mè đen không chỉ mang hương vị thơm ngon còn còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ.
Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

AstraZeneca cho biết Vaccine Vaxzevria bị thu hồi vì lý do thương mại và không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa, thay vào đó là các loại vaccine hữu hiệu hơn, có khả năng phòng chống nhiều biến chủng COVID-19 mới.
Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Liên quan đến vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh (Đồng Nai). Theo thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến cuối 16 giờ 30, ngày 7/5, đơn vị này không ghi nhận trường hợp mới nhập viện.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt vốn được khuyến cáo là tốt cho sức khỏe, nhưng có 2 loại hạt dễ gây ung thư, nguy cơ cao hơn cả thịt ba chỉ nướng nhưng nhiều người vô tư ăn, đó là những loại nào?
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên – Mảnh đất anh hùng

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên – Mảnh đất anh hùng

Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?

Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?

Nhiều người cho rằng, khi bị sốt có thể xông hơi, cạo gió, nhưng phương pháp này có phù hợp với bệnh nhân sốt xuất huyết?
Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Có nhiều người lầm tưởng rằng protein chỉ có trong thịt, thực tế thì nhiều loại rau cũng chứa hàm lượng protein cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với ăn nhiều thịt.
Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm xoang

Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm các xoang cạnh mũi. Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa tái phát.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động