Cả Thái Lan và Malaysia cũng "đứng ngồi không yên" trước tham vọng trồng sầu riêng của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới. Không quá lời khi nói rằng "mọi ngả đường của sầu riêng đều hướng về Trung Quốc". Tuy nhiên, thị trường tỷ dân này không còn là chiếc bánh màu mỡ nữa khi tham vọng trồng sầu riêng của Trung Quốc đã thành hiện thực. Không chỉ Việt Nam, các cường quốc sầu riêng như Thái Lan, Malaysia cũng đối măt với những thách thức.
Sầu riêng giảm xuống đáy do Trung Quốc có thêm nguồn cung, xuất khẩu đối mặt thách thức mới Sầu riêng lao dốc khó giữ mốc 50.000 đồng/kg, Cục Trồng trọt tiếp tục cảnh báo Lần đầu tiên sầu riêng Việt xuất khẩu thị trường Anh, cánh cửa châu Âu liệu có rộng mở? Bước vào chính vụ, kỳ vọng bùng nổ xuất khẩu sầu riêng, áp lực cạnh tranh có tiếp tục kéo giá thành?
Thị phần sầu riêng của Thái Lan sẽ bị tác động lớn khi Trung Quốc trồng thành công sầu riêng.
Thị phần sầu riêng của Thái Lan sẽ bị tác động lớn khi Trung Quốc trồng thành công sầu riêng.

Lo ngại Trung Quốc sẽ thành đối thủ cạnh tranh về sầu riêng

Trong suốt thời gian qua, ông Lim Chin Khee, người sáng lập "Học viện Sầu riêng" gần thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, thường đến Trung Quốc khoảng hai tháng một lần để giúp nông dân ở đây trồng loại trái cây nhiệt đới này.

Trong đó, chuyên gia sầu riêng thường khuyên các nông dân Trung Quốc đang trồng hơn 400ha cây sầu riêng là tránh lãng phí nước và phân bón.

Malaysia là nước chuyên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh cao cấp từ các trang trại nhỏ hơn sang Trung Quốc, thị trường trái cây nhiệt đới quan trọng của hầu hết các nước Đông Nam Á.

Việc ông Lim sẵn sàng giúp đỡ những người trồng trọt ở Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy sự tự tin của Malaysia và của các quốc gia khác ở Đông Nam Á rằng, cây ăn quả nhiệt đới của Trung Quốc sẽ không thể sớm thay thế hàng nhập khẩu.

Nhưng Malaysia, Thái Lan, Philippines vẫn đang theo dõi tiến trình trồng sầu riêng dài hạn của Trung Quốc nhằm đề phòng trường hợp nước này trở thành đối thủ lớn.

Cây sầu riêng tại một đồn điền ở Tam Á, đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Cây sầu riêng tại một đồn điền ở Tam Á, đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Những người trồng trọt tại Trung Quốc bắt đầu trồng khoảng 206.000ha trái cây nhiệt đới ở tỉnh Hải Nam vào những năm 1950. Việc trồng sầu riêng, hứa hẹn sẽ là cây trồng mang lại lợi nhuận chính của hòn đảo, đã phát triển mạnh vào năm 2020 nhờ công nghệ đẩy nhanh chu kỳ tăng trưởng.

Hải Nam đã sẵn sàng cho vụ thu hoạch sầu riêng đầu tiên trong năm nay, với khoảng 2.411 tấn sầu riêng dự kiến sẽ được bán vào tháng tới, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin.

Chuyên gia Lim cho biết, ông không mong đợi sản lượng trái cây nhiệt đới ở Trung Quốc tăng vọt vì người trồng phải trả tiền thuê đất canh tác thay vì sở hữu nó hoàn toàn. Ngoài ra, mối lo lớn hơn nữa là bão lũ hàng năm sẽ quét sạch mùa màng của họ. So sánh giữa Trung Quốc và Malaysia, ông nói "đó là sự bổ sung hơn là sự cạnh tranh".

Ông Sam Sin, Giám đốc phát triển của S&F Produce Group có trụ sở tại Hong Kong, cũng cho biết khí hậu cận nhiệt đới của Hải Nam khiến sầu riêng trồng ở đây không ngon như loại được trồng ở Thái Lan.

Công ty của ông Sin có đất nông nghiệp ở Thái Lan và cung cấp một số loại trái cây nhiệt đới xuất khẩu khác cho thị trường Trung Quốc. "Tôi nghĩ rằng vấn đề là nhận thức về nguồn gốc xuất xứ mà người Trung Quốc nghĩ đến", ông Sin nói sau Lễ khai mạc hội chợ thực phẩm Thái Lan tại một siêu thị Hong Kong hôm 12/5.

Theo ông Sin, nhiều người Trung Quốc đã quen với những loại trái cây ngon có tiếng từ Thái Lan, điều này đã mang lại cho trái cây nhiệt đới của nước này vị thế đặc biệt. "Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng nhanh chóng ở thị trường Trung Quốc", ông nói, lưu ý đến mức mở rộng kinh doanh lên 2 con số trong 9 năm qua.

Đông Nam Á còn có một lợi thế khác đó là có Thỏa thuận tự do hóa thương mại Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã có hiệu lực được 1 năm. Thỏa thuận này đã giúp cắt giảm thuế đối với trái cây Đông Nam Á xuất sang Trung Quốc.

Điều đó đã giúp xoài, dừa và sầu riêng của Philippines đến được Trung Quốc, nơi những loại trái cây như vậy có thể khá khan hiếm, Aaron Rabena, nhà nghiên cứu tại Tổ chức Con đường Tiến bộ châu Á - Thái Bình Dương ở Manila, nhận định.

Tại cửa hàng trái cây của Chen Shuang ở Thượng Hải, hàng nội địa Trung Quốc gồm vải thiều, xoài, đu đủ và thanh long rẻ hơn và bán chạy hơn so với các mặt hàng nhập từ Đông Nam Á. "Nhưng sản lượng trái cây nhiệt đới ở Hải Nam không thể đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và… sản lượng của họ không ổn định lắm", ông nói và cho biết thêm sầu riêng vẫn phải nhập khẩu.

Sầu riêng trồng ở tỉnh Hải Nam đã ra hoa kết trái và dự kiến xuất ra thị trường từ năm 45 – 75 nghìn tấn mỗi năm.
Sầu riêng trồng ở tỉnh Hải Nam đã ra hoa kết trái và dự kiến xuất ra thị trường từ năm 45 – 75 nghìn tấn mỗi năm.

Các nhà phân tích cho biết, Đông Nam Á có thể sẽ bị lung lay nếu sự kết hợp giữa tham vọng, canh tác tự động hóa và giá thấp hơn khiến sản lượng trái cây của Hải Nam được ưa chuộng hơn.

Họ đang chờ xem liệu một hòn đảo có tổng diện tích nhỏ hơn một chút so với Đài Loan cuối cùng có thể thay thế hàng nhập khẩu hay không khi các kỹ thuật trồng trọt được cải thiện. "Các trang trại của họ đã sử dụng mức độ tự động hóa để kiểm soát chi phí, đây có thể là bài học cho những người trồng trọt ở Malaysia", chuyên gia Lim nói.

Theo ông, các vườn sầu riêng của Malaysia có diện tích nhỏ hơn của Hải Nam, khiến quốc gia Đông Nam Á này gặp bất lợi tiềm ẩn trong bất kỳ cuộc đua nào với Trung Quốc về sản lượng.

Miếng bánh sầu riêng béo bở nhưng không phải ai cũng được chia phần

Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 824.000 tấn sầu riêng tươi, trị giá hơn 4 tỷ USD vào năm ngoái, nhiều hơn khoảng 4 lần so với năm 2017.

Tổng giám đốc của Công ty Nông nghiệp Youqi Hải Nam, ông Du Baizhong, tuyên bố dự kiến sẽ sản xuất tới 50 tấn sầu riêng trong năm nay sau khi chuyển công nhân từ cơ sở của ông ở Tam Á (đảo Hải Nam) đến Đông Nam Á nhằm nghiên cứu và làm việc với Viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc để tăng tốc chu kỳ tăng trưởng từ 10 năm còn 3 năm.

Ông Du Baizhong cho hay công ty đã tìm ra cách tự động hóa việc phân phối nước, quản lý phân bón và theo dõi thời tiết. Nhưng ông thừa nhận việc trồng sầu riêng ở Hải Nam đòi hỏi nhiều "sự can thiệp thủ công và sự chú ý lớn hơn" so với ở Đông Nam Á.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, trái cây nhiệt đới cuối cùng có thể được xuất khẩu từ Trung Quốc, thậm chí sang Đông Nam Á.

Trái sầu riêng non ở thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc trồng thành công sầu riêng ở đất liền.
Trái sầu riêng non ở thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc trồng thành công sầu riêng ở đất liền.

Tại Philippines, các nghị sĩ đã bắt đầu đặt câu hỏi về giá trị của quan hệ đối tác thương mại khu vực. Hồi tháng 2, thượng nghị sĩ Philippines Imee Marcos đã đặt câu hỏi rằng, liệu có thực tế khi kỳ vọng Trung Quốc mua tất cả sầu riêng trồng trong nước hay không, vì giới lãnh đạo ở Bắc Kinh đã bày tỏ sự thất vọng với việc Philippines tăng cường huấn luyện quân sự với Mỹ.

Những người trồng chuối, dừa và sầu riêng ở Philippines kỳ vọng lớn hơn khi Bắc Kinh và Manila ký một thỏa thuận xuất khẩu trái cây trị giá 2 tỷ USD vào tháng 1. Nhưng không có dấu hiệu nào ở Đông Nam Á về sự hợp tác xuyên biên giới có thể mang lại lợi ích cho người trồng trái cây Trung Quốc.

Thái Lan đã bán sầu riêng trị giá 3,1 tỷ USD cho Trung Quốc vào năm 2022, chiếm 96,2% kim ngạch xuất khẩu.
Thái Lan đã bán sầu riêng trị giá 3,1 tỷ USD cho Trung Quốc vào năm 2022, chiếm 96,2% kim ngạch xuất khẩu.

Tại Thái Lan, chính phủ có thể sẽ giúp đỡ chính người dân, ông Sin cho biết. Văn phòng Ủy viên Thương mại Thái Lan tại Hong Kong cho hay họ đã làm việc liên tục với nông dân và thương nhân để thúc đẩy doanh số bán trái cây Thái Lan.

Thái Lan đã bán sầu riêng trị giá 3,1 tỷ USD cho Trung Quốc vào năm 2022, chiếm 96,2% kim ngạch xuất khẩu. Chính phủ Thái Lan tin rằng, xuất khẩu sầu riêng, măng cụt, nhãn, xoài và dừa của nước này ra thế giới có thể đạt giá trị hơn 200 tỷ baht (5,83 tỷ USD).

Chưa có những thông số mang tính chi tiết về hiệu quả của Trung Quốc khi trồng sầu riêng, tuy nhiên khi những trái sầu riêng trên đảo Hải Nam cho thu hoạch, nhiều quốc gia mới sực tỉnh. Với sản lượng sầu riêng tự trồng còn hạn chế, người Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu sầu riêng nhưng đường đi của trái sầu riêng sẽ không còn “thuận buồm xuôi gió” nữa. Những hàng rào kỹ thuật và cả những tiêu chuẩn phi thị trường vốn là con bài luôn được các thương nhân Trung Quốc sử dụng trong xuất khẩu nông sản và trái sầu riêng cũng không ngoài quy luật đó./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây"  của Việt Nam

Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây" của Việt Nam

Thanh long Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên bản đồ nông sản thế giới. Với sản lượng hơn 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu vượt 600 triệu USD, loại quả này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Quản lý thị trường TP.HCM thu giữ lượng hàng lậu kỷ lục

CSGT Thanh Hoá ngăn chặn người đàn ông nhảy cầu tự tử

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Nông nghiệp đô thị: "Chìa khóa" phát triển không gian xanh và tương lai đô thị bền vững

Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Xem tri thức và dữ liệu là tài sản quốc gia

Dược phẩm Meracine lan tỏa yêu thương tới đồng bào vùng bão lũ và bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn

Hợp tác Việt Nam - Kuwait: Ưu tiên dòng vốn cho kinh tế xanh, công nghệ cao và hạ tầng thông minh

Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Bác sĩ cảnh báo về cách sơ cứu vắt chanh vào miệng người bất tỉnh

Cây trồng thông minh mở hướng phát triển bền vững cho HTX

Sốt xuất huyết bùng phát: Miền Nam chiếm 76% ca mắc, tăng 28,1% toàn quốc

Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Giá cà phê hôm nay 18/11: Thế giới tăng "sốc" 6%, trong nước "lệch nhịp" chờ tăng giá

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động