Cà phê bột Đắk Ka - chất lượng khác biệt, sản phẩm của chàng nông dân mê nông nghiệp

Với quy trình sản xuất khép kín theo chuỗi giá trị, thương hiệu cà phê Đắk Ka của một nông dân "chính hiệu" đã có chỗ đứng trên thị trường, mang lại nhiều lợi ích cho nông dân.
Cà phê Rừng Lạnh - ngon, sạch, đậm vị núi rừng Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại All Day Coffee, nơi Ngoại trưởng Mỹ thưởng thức cà phê trứng có gì đặc biệt?

Kiên trì đưa sản phẩm ra thị trường

Là thanh niên trẻ nhưng anh Trần Văn Phú (trú thôn 8 xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) lại có đam mê sản xuất nông nghiệp. Hơn 10 năm trước, anh đã tham gia vào nhóm sản xuất cà phê sạch 4C để học hỏi kinh nghiệm.

Chàng nông dân trẻ Trần Văn Phú. Ảnh: Hoàng Hoài
Chàng nông dân trẻ Trần Văn Phú. Ảnh: Hoàng Hoài

Nhưng được thời gian, nhóm ngừng hoạt động. Phú bắt đầu tìm hướng đi riêng. Sau quá trình sản xuất kinh doanh cà phê, Phú nhận thấy để hạt cà phê đến với các cơ sở rang xay, bao giờ cũng mất một khoản tiền trung gian cho các thương lái, đại lý thu mua. Khoảng chi phí này đã làm giảm một phần thu nhập của người nông dân. Phú nghĩ ra cách khắc phục bằng cách tự đi liên hệ cung cấp cà phê trực tiếp cho các cơ sở rang xay.

Nghĩ là làm, Phú lặn lội xách từng túi hàng mẫu đi “rao bán” tại các nhà máy rang xay cà phê tại TP Hồ Chí Minh. Sau 5 tháng kiên trì, miệt mài đi gõ cửa các đối tác nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Cà phê của HTX được thu hái khi đạt độ chín 100%. Ảnh: Hoàng Hoài.
Cà phê của HTX được thu hái khi đạt độ chín 100%. Ảnh: Hoàng Hoài.

Rồi may mắn cũng mỉm cười. Chàng trai trẻ đã được một nhà máy rang xay nhận ký hợp đồng 1 tấn cà phê nhân kèm theo hàng loạt điều kiện về chất lượng.

Phú chia sẻ: “Mang sản phẩm từ mồ hôi công sức của mình làm ra trực tiếp đi giới thiệu mà bị người ta chê, từ chối, tôi buồn lắm. Nhưng cũng từ đó, tôi nhận ra thị trường đòi hỏi những cái mới, muốn bắt kịp mình phải thay đổi cho phù hợp. Nhận được đơn hàng đầu tiên tôi vui sướng lắm, bao nhiêu mệt mỏi dường như không còn”.

Liên kết tăng giá trị cho hạt cà phê

Hợp đồng của đối tác ngày một tăng, cà phê của gia đình không đủ đáp ứng. Thế nên, năm 2020, anh Phú vận động 18 thanh niên của xã Đắk Ru đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Thương mại Công Bằng Đắk Ka cùng khởi nghiệp, cùng sản xuất cà phê sạch.

Cà phê của HTX được tuyển chọn trước khi đưa vào rang xay. Ảnh: Hoàng Hoài.
Cà phê của HTX được tuyển chọn trước khi đưa vào rang xay. Ảnh: Hoàng Hoài.

HTX có hơn 100 ha cà phê được trồng, chăm sóc theo hướng chất lượng cao, theo tiêu chuẩn Fine Robusta của Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới. Sản phẩm cà phê của HTX được Hiệp hội này đánh giá cao, đạt từ 80-90 điểm. Tham gia liên kết với HTX, người dân được hưởng giá thành cao hơn thị trường khoảng 20.000 đồng/kg.

Trong tỉnh và khu vực Tây nguyên có rất nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt ở sản phẩm hạt cà phê nhân của HTX trên thị trường là ở quy trình chăm sóc, công đoạn sơ chế sau thu hoạch.

Bình thường nông dân hái cà phê đại trà, sau đó phơi quả, tách vỏ, phơi nhân và đem bán. Quy trình của HTX phức tạp hơn, tăng lên vài bước và mất nhiều công đoạn, công sức hơn. Đó là HTX hướng dẫn người dân chia ra nhiều đợt thu hoạch để bảo đảm đạt tỷ lệ quả chín 100%. Cà phê tiếp tục lựa chọn kỹ lưỡng, phơi trong nhà kính, rồi rang xay theo quy trình cà phê đặc sản rất cầu kỳ. Ở quy trình sản xuất nào, HTX cũng đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn sạch, an toàn.

Nhờ chú trọng và chất lượng, cà phê của HTX ngày càng được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Hoàng Hoài.
Nhờ chú trọng và chất lượng, cà phê của HTX ngày càng được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Hoàng Hoài.

Mỗi năm, HTX xuất bán hơn 20 tấn cà phê nhân chất lượng cao cho các đối tác trong nước và nước ngoài như Pháp, Canada..

Thời điểm mới thành lập, HTX mới chỉ cung cấp sản phẩm cà phê nhân chất lượng cho các đại lý thu mua để rang xay, chế biến. Trong quá trình cung cấp sản phẩm hạt cà phê nhân, Phú nhận ra rằng như thế sản phẩm của HTX vẫn chưa ai biết đến. Thế nên, anh lại tiếp tục học hỏi để tự rang xay ra sản phẩm của mình. Sau nhiều lần thử nghiệm, anh đã tạo ra được sản phẩm cà phê bột bằng công thức riêng.

Với cách làm của HTX đã và đang hình thành một chuỗi liên kết cà phê bền vững gắn với vùng nguyên liệu cà phê sản xuất cùng một quy trình, hướng tới nâng cao chất lượng hạt cà phê, góp phần nâng tầm vị thế cà phê của Đắk Nông trên thị trường.

Phú nhận định: “Nhu cầu thị trường rất lớn và theo hướng nông sản sạch, theo cách tôi đang làm thì người tiêu sẽ được thưởng thức những ly cà phê mang hương vị đặc trưng của “đại ngàn Mơ Nông”.

Số lượng khách hàng trong nước và xuất khẩu của HTX đang ngày một tăng. Bên cạnh việc tăng diện tích và sản lượng cà phê chất lượng cao để phục vụ thị trường, HTX đã đầu tư xây dựng hơn 2.000m2 nhà xưởng phục vụ sơ chế, chế biến cà phê, trong đó có 800m2 nhà kính với nhiều loại máy móc thiết bị hiện đại.

Năm 2022, sản phẩm cà phê bột của HTX đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Hiện nay, HTX được huyện chọn làm HTX điểm để phát triển mô hình cà phê chất lượng cao và được UBND tỉnh tuyên dương là một trong những HTX điển hình tiên tiến của tỉnh giai đoạn 2021 - 2023.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Mắc ca Vương Anh - uy tín, chất lượng, sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông Mắc ca Vương Anh - uy tín, chất lượng, sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Giữa lòng phố xứ Thanh, tại số 115 đường Lê Lai (Thanh Hóa), cơ sở Nem – Giò – Chả Tuyên Minh hơn 20 năm qua vẫn âm thầm lưu giữ hương vị nem chua chuẩn xứ Thanh – một món quà ẩm thực đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Với công thức gia truyền cùng quy trình sản xuất nghiêm ngặt, thương hiệu Nem chua Tuyên Minh không chỉ là địa chỉ quen thuộc của người dân bản địa mà còn là lựa chọn tin cậy của du khách gần xa mỗi khi tìm mua đặc sản xứ Thanh.
OCOP – “Chìa khóa” nâng tầm kinh tế nông thôn

OCOP – “Chìa khóa” nâng tầm kinh tế nông thôn

Chương trình OCOP đang mở ra cơ hội chuyển đổi kinh tế nông thôn, kết hợp giá trị văn hóa, du lịch và thương hiệu địa phương. Nhờ đó, nông sản Việt không chỉ nâng tầm trên thị trường trong nước và quốc tế mà còn giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, bền vững.
Từ rau củ thành ống hút ECOS: Bước tiến mới của nông nghiệp xanh

Từ rau củ thành ống hút ECOS: Bước tiến mới của nông nghiệp xanh

Trong xu hướng nông nghiệp xanh và giảm rác thải nhựa, Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng đã phát triển sản phẩm ống hút làm từ rau củ (ECOS), được công nhận OCOP 5 sao, góp phần nâng cao giá trị nông sản và thúc đẩy sản xuất bền vững.
Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chương trình OCOP Việt Nam giai đoạn 2021–2025 đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc, song hành cùng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, quản lý và thương mại. Đây chính là cơ hội để các sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế, góp phần gia tăng giá trị cho người nông dân.
Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Cây dong riềng ở xã Côn Minh, Thái Nguyên, từ loại cây phụ trở thành trụ cột kinh tế. Nhờ HTX Tài Hoan, người dân có thu nhập ổn định, giảm nghèo bền vững, đồng thời nâng tầm thương hiệu nông sản Việt với sản phẩm miến dong OCOP 5 sao.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Trong gần một thập kỷ qua, chương trình OCOP đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị nông sản Việt. Dù đạt nhiều thành tựu, các sản phẩm vẫn gặp thách thức về chất lượng, thương hiệu và thị trường xuất khẩu, cần giải pháp đồng bộ để vươn tầm quốc tế.
Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Không còn phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp tại Thành phố Hải Phòng đang nhanh chóng ứng dụng công nghệ số để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Bánh gai Bảy Quyên – Tinh túy Thọ Xuân trong từng lớp bánh

Bánh gai Bảy Quyên – Tinh túy Thọ Xuân trong từng lớp bánh

Nhắc đến Thọ Xuân – mảnh đất “địa linh nhân kiệt” – người ta không chỉ nhớ đến bề dày văn hóa – lịch sử mà còn nghĩ ngay đến những sản vật mang đậm hồn quê xứ Thanh. Và giữa vô vàn đặc sản ấy, bánh gai luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Với du khách từng đặt chân đến Thọ Xuân, món bánh dân dã này không chỉ là hương vị quen thuộc, mà là dấu ấn khó quên của tình người và quê hương.
Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thương mại điện tử mở ra cơ hội kết nối sản phẩm OCOP với thị trường trong nước và quốc tế, nhưng để vươn xa, cần tháo gỡ thách thức từ nhận thức, nguồn hàng đến logistics, đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp nền tảng số.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Thanh Hóa: Đặc sản miến dong Hương Ngọc

Thanh Hóa: Đặc sản miến dong Hương Ngọc

Không dùng hóa chất tẩy trắng, không pha phẩm màu, không chất bảo quản, sản phẩm miến dong Hương Ngọc sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống tại Ngọc Liên, Ngọc Lặc, Thanh Hoá nổi tiếng gần xa bởi sợi miến dẻo, dai, thơm ngon không nơi nào sánh bằng.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Từ cánh đồng lúa đến thương hiệu dưa lưới VietGap: Hành trình kiến tạo giá trị mới của nông dân Thiệu Hưng

Từ cánh đồng lúa đến thương hiệu dưa lưới VietGap: Hành trình kiến tạo giá trị mới của nông dân Thiệu Hưng

Giữa vùng quê xứ Thanh mộc mạc, người nông dân Thiệu Hưng đang viết nên câu chuyện đổi đời từ chính mảnh ruộng quê mình. Từ những cánh đồng lúa trĩu bông nhưng bấp bênh đầu ra, họ mạnh dạn bước vào kỷ nguyên nông nghiệp công nghệ cao – nơi những quả dưa lưới VietGAP mọng nước trở thành “đại sứ thương hiệu” của HTX Thiệu Hưng, vươn ra thị trường các tỉnh, thành lớn.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Quan Hóa có hàng nghìn ha nứa, luồng, tre, không chỉ tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, mà còn cung cấp măng tươi cho sinh hoạt của người dân. Từ bao đời nay, những món ăn từ măng rừng đã trở thành nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động