Cà phê bột Đắk Ka - chất lượng khác biệt, sản phẩm của chàng nông dân mê nông nghiệp

Với quy trình sản xuất khép kín theo chuỗi giá trị, thương hiệu cà phê Đắk Ka của một nông dân "chính hiệu" đã có chỗ đứng trên thị trường, mang lại nhiều lợi ích cho nông dân.
Cà phê Rừng Lạnh - ngon, sạch, đậm vị núi rừng Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại All Day Coffee, nơi Ngoại trưởng Mỹ thưởng thức cà phê trứng có gì đặc biệt?

Kiên trì đưa sản phẩm ra thị trường

Là thanh niên trẻ nhưng anh Trần Văn Phú (trú thôn 8 xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) lại có đam mê sản xuất nông nghiệp. Hơn 10 năm trước, anh đã tham gia vào nhóm sản xuất cà phê sạch 4C để học hỏi kinh nghiệm.

Chàng nông dân trẻ Trần Văn Phú. Ảnh: Hoàng Hoài
Chàng nông dân trẻ Trần Văn Phú. Ảnh: Hoàng Hoài

Nhưng được thời gian, nhóm ngừng hoạt động. Phú bắt đầu tìm hướng đi riêng. Sau quá trình sản xuất kinh doanh cà phê, Phú nhận thấy để hạt cà phê đến với các cơ sở rang xay, bao giờ cũng mất một khoản tiền trung gian cho các thương lái, đại lý thu mua. Khoảng chi phí này đã làm giảm một phần thu nhập của người nông dân. Phú nghĩ ra cách khắc phục bằng cách tự đi liên hệ cung cấp cà phê trực tiếp cho các cơ sở rang xay.

Nghĩ là làm, Phú lặn lội xách từng túi hàng mẫu đi “rao bán” tại các nhà máy rang xay cà phê tại TP Hồ Chí Minh. Sau 5 tháng kiên trì, miệt mài đi gõ cửa các đối tác nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Cà phê của HTX được thu hái khi đạt độ chín 100%. Ảnh: Hoàng Hoài.
Cà phê của HTX được thu hái khi đạt độ chín 100%. Ảnh: Hoàng Hoài.

Rồi may mắn cũng mỉm cười. Chàng trai trẻ đã được một nhà máy rang xay nhận ký hợp đồng 1 tấn cà phê nhân kèm theo hàng loạt điều kiện về chất lượng.

Phú chia sẻ: “Mang sản phẩm từ mồ hôi công sức của mình làm ra trực tiếp đi giới thiệu mà bị người ta chê, từ chối, tôi buồn lắm. Nhưng cũng từ đó, tôi nhận ra thị trường đòi hỏi những cái mới, muốn bắt kịp mình phải thay đổi cho phù hợp. Nhận được đơn hàng đầu tiên tôi vui sướng lắm, bao nhiêu mệt mỏi dường như không còn”.

Liên kết tăng giá trị cho hạt cà phê

Hợp đồng của đối tác ngày một tăng, cà phê của gia đình không đủ đáp ứng. Thế nên, năm 2020, anh Phú vận động 18 thanh niên của xã Đắk Ru đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Thương mại Công Bằng Đắk Ka cùng khởi nghiệp, cùng sản xuất cà phê sạch.

Cà phê của HTX được tuyển chọn trước khi đưa vào rang xay. Ảnh: Hoàng Hoài.
Cà phê của HTX được tuyển chọn trước khi đưa vào rang xay. Ảnh: Hoàng Hoài.

HTX có hơn 100 ha cà phê được trồng, chăm sóc theo hướng chất lượng cao, theo tiêu chuẩn Fine Robusta của Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới. Sản phẩm cà phê của HTX được Hiệp hội này đánh giá cao, đạt từ 80-90 điểm. Tham gia liên kết với HTX, người dân được hưởng giá thành cao hơn thị trường khoảng 20.000 đồng/kg.

Trong tỉnh và khu vực Tây nguyên có rất nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt ở sản phẩm hạt cà phê nhân của HTX trên thị trường là ở quy trình chăm sóc, công đoạn sơ chế sau thu hoạch.

Bình thường nông dân hái cà phê đại trà, sau đó phơi quả, tách vỏ, phơi nhân và đem bán. Quy trình của HTX phức tạp hơn, tăng lên vài bước và mất nhiều công đoạn, công sức hơn. Đó là HTX hướng dẫn người dân chia ra nhiều đợt thu hoạch để bảo đảm đạt tỷ lệ quả chín 100%. Cà phê tiếp tục lựa chọn kỹ lưỡng, phơi trong nhà kính, rồi rang xay theo quy trình cà phê đặc sản rất cầu kỳ. Ở quy trình sản xuất nào, HTX cũng đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn sạch, an toàn.

Nhờ chú trọng và chất lượng, cà phê của HTX ngày càng được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Hoàng Hoài.
Nhờ chú trọng và chất lượng, cà phê của HTX ngày càng được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Hoàng Hoài.

Mỗi năm, HTX xuất bán hơn 20 tấn cà phê nhân chất lượng cao cho các đối tác trong nước và nước ngoài như Pháp, Canada..

Thời điểm mới thành lập, HTX mới chỉ cung cấp sản phẩm cà phê nhân chất lượng cho các đại lý thu mua để rang xay, chế biến. Trong quá trình cung cấp sản phẩm hạt cà phê nhân, Phú nhận ra rằng như thế sản phẩm của HTX vẫn chưa ai biết đến. Thế nên, anh lại tiếp tục học hỏi để tự rang xay ra sản phẩm của mình. Sau nhiều lần thử nghiệm, anh đã tạo ra được sản phẩm cà phê bột bằng công thức riêng.

Với cách làm của HTX đã và đang hình thành một chuỗi liên kết cà phê bền vững gắn với vùng nguyên liệu cà phê sản xuất cùng một quy trình, hướng tới nâng cao chất lượng hạt cà phê, góp phần nâng tầm vị thế cà phê của Đắk Nông trên thị trường.

Phú nhận định: “Nhu cầu thị trường rất lớn và theo hướng nông sản sạch, theo cách tôi đang làm thì người tiêu sẽ được thưởng thức những ly cà phê mang hương vị đặc trưng của “đại ngàn Mơ Nông”.

Số lượng khách hàng trong nước và xuất khẩu của HTX đang ngày một tăng. Bên cạnh việc tăng diện tích và sản lượng cà phê chất lượng cao để phục vụ thị trường, HTX đã đầu tư xây dựng hơn 2.000m2 nhà xưởng phục vụ sơ chế, chế biến cà phê, trong đó có 800m2 nhà kính với nhiều loại máy móc thiết bị hiện đại.

Năm 2022, sản phẩm cà phê bột của HTX đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Hiện nay, HTX được huyện chọn làm HTX điểm để phát triển mô hình cà phê chất lượng cao và được UBND tỉnh tuyên dương là một trong những HTX điển hình tiên tiến của tỉnh giai đoạn 2021 - 2023.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Mắc ca Vương Anh - uy tín, chất lượng, sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông Mắc ca Vương Anh - uy tín, chất lượng, sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động