BIDV nhiều lần rao bán nợ không xong

Nhiều khoản nợ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được thế chấp bằng tài sản đảm bảo đang có nguy cơ trở thành nợ xấu nhóm cao do nhiều lần thanh lý nhưng không ai mua.

Giảm giá 40% vẫn chưa bán được

BIDV vừa phát đi thông báo lần thứ 6 về việc bán đấu giá tài sản đảm bảo liên quan đến khoản nợ lên tới gần 500 tỉ đồng của Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Nhà Bách Giang và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Cao Nguyên.

Theo đó, khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng thương mại Cao Nguyên tại BIDV tạm tính đến ngày 30/9/2021 là 253 tỉ đồng, trong đó nợ gốc gần 101 tỉ đồng, còn lại là dư nợ lãi.

Tại Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Nhà Bách Giang là khoản nợ 244,5 tỉ đồng, trong đó nợ gốc là hơn 97 tỉ đồng, còn lại là dư nợ lãi.

Tổng 2 khoản nợ này lên tới gần 500 tỉ đồng nhưng hiện tại được BIDV rao bán với giá khởi điểm 281 tỉ đồng, giảm 31 tỉ đồng so với lần rao bán thứ 5; Và đã giảm hơn 190 tỉ, tương đương giảm hơn 40% so với lần rao bán đầu tiên.

BIDV nhiều lần rao bán nợ không xong

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang chật vật thanh lý tài sản đảm bảo ở các hợp đồng cho vay.

Trước đó, 2 công ty này hợp tác với nhau thực hiện dự án KDC khu phố 4 (phường Phước Long A, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Nhà Bách Giang đã thực hiện vay vốn tại BIDV Chi nhánh Nam Sài Gòn, tài sản đảm bảo khoản nợ là toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản đầu tư trên đất cùng các chi phí đầu tư khác tại Khu đất I, II, III và IV thuộc Công ty tại dự án KDC Khu phố 4.

Bên cạnh đó, Công ty còn lấy toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất tại khu đất I5, I7 thuộc về công ty để bổ sung làm tài sản đảm bảo.

Còn tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Xây dựng thương mại Cao Nguyên tại BIDV Chi nhánh Nam Sài Gòn là toàn bộ quyền lợi của doanh nghiệp này hình thành từ vốn vay và vốn tự có trong việc liên doanh đầu tư – kinh doanh dự án Đầu tư khu hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu nhà ở I5 và I7 KDC Khu phố 4.

Tuy nhiên, dự án này sau đó xảy ra nhiều tranh chấp tài sản, ngoài việc ngân hàng khởi kiện doanh nghiệp còn có cả việc người dân mua đất nền theo hình thức góp vốn tranh chấp với nhau.

Năm 2019, TAND quận 9 (nay là TP.Thủ Đức) đã chuyển hồ sơ tới Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đề nghị xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tại dự án KDC Khu phố 4.

BIDV mắt kẹt ở nhiều khoản nợ khác

Hồi đầu tháng 10/2021, BIDV cũng rao bán đấu giá khoản nợ lên tới 1.035 tỉ đồng (bao gồm 409 tỷ nợ gốc và 626 tỷ nợ lãi) của Công ty cổ phần Tập Đoàn Khải Vy. Đây đã là lần thứ 5 ngân hàng rao bán khoản nợ này từ đầu năm 2021 đến nay. Trong 4 lần rao bán trước đó, dù đã giảm giá hàng trăm tỉ đồng nhưng vẫn không có nhà đầu tư nào quan tâm.

BIDV đưa ra giá khởi điểm là 693 tỉ đồng, tương đương chưa tới 70% giá trị khoản nợ. So với lần rao bán gần nhất hồi cuối tháng 7/2021, giá khởi điểm đã giảm 62 tỉ đồng. Nếu so với giá rao bán lần đầu vào tháng 5, giá khởi điểm kể trên đã giảm tới 342 tỉ, tương đương 33%.

Đáng chú ý, khoản nợ của Tập đoàn Khải Vy có rất nhiều tài sản đảm bảo giá trị đi kèm, như Trung tâm hội nghị tiệc cưới, khách sạn Crystal Palace (số 13 Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TP.HCM); 367 ha rừng tại lâm trường Đắk Hà (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông)...

BIDV nhiều lần rao bán nợ không xong
Trung tâm hội nghị tiệc cưới, khách sạn Crystal Palace (số 13 Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TP.HCM) được BIDV nhiều lần bán đấu giá nhưng chưa thể thanh lý.

Một khản nợ khác tại Công ty cổ phần Thúy Đạt cũng được rao bán với giá khởi điểm 6,3 tỉ đồng nhưng đấu giá tới 41 lần vẫn chưa thể thanh lý dù tài sản đảm bảo được xác định có giá lên tới hơn 10 tỉ đồng.

Tương tự, BIDV cũng lần thứ 6 rao bán tài sản của Công ty TNHH May Thêu Hoàng Long thế chấp tại ngân hàng.

Cũng chính tại BIDV hồi tháng 9/2021 đã rao bán căn biệt thự 234m2 tại số 35 Nguyễn Lữ (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), là tài sản do Công ty TNHH Thành Vinh thế chấp tại ngân hàng.

Đây cũng là lần thứ 9 BIDV rao bán tài sản này, giá khởi điểm là 14,5 tỉ đồng, giảm gần chục tỉ đồng so với lần rao bán đầu tiên nhưng vẫn không thể thanh lý được.

Trao đổi về vấn đề này, một số chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, ngân hàng cũng là doanh nghiệp, cần kinh doanh có lãi. Không một đơn vị kinh doanh nào tự muốn giảm lãi của mình nếu không có lợi ích nào đó, đặc biệt các ngân hàng có tên tuổi.

Có thể giá trị tài sản đảm bảo trong các khoản nợ xấu tại BIDV quá thấp, do ngân hàng cho vay tín chấp nhiều, hoặc do khâu thẩm định tài sản đảm bảo ban đầu không đúng, dẫn tới giá trị tài sản bảo đảm thực tế thấp hơn khoản vay.

Mảng tối đằng sau con số lãi khủng của BIDV

Theo báo cáo tài chính riêng ngân hàng, trong 2 quý đầu năm 2021, BIDV ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 7.582 tỉ đồng, tăng mạnh 82% so với cùng kỳ năm 2020 và hoàn thành 58% mục tiêu kế hoạch năm 2021. Nguồn tăng chủ yếu đến từ hoạt động cho vay tăng cao và chi phí trả lãi thấp.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, nợ xấu của BIDV giảm đáng kể nhưng trích lập dự phòng rủi ro cho vay khách hàng lại tăng lên tới 14.132 tỉ đồng, nhiều hơn 6.359 tỉ đồng so với mức tăng trích lập của 6 tháng năm 2020 (tương đương tăng 82%).

Từ đó, tổng số chi phí dự phòng rủi ro tín dụng trong nửa đầu năm 2021 của BIDV lên tới 15.152 tỉ đồng, chiếm 65% lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Bên cạnh đó, bản báo cáo tài chính của BIDV còn cho thấy thực trạng "khát vốn" khi khả năng thanh khoản không tốt như nhiều ngân hàng thương mại khác.

BIDV tập trung tăng vốn ngắn hạn gần 30.000 tỉ đồng từ chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dưới 12 tháng. Nhờ vậy, dòng tiền lưu chuyển thuần từ hoạt động kinh doanh của BIDV trong 6 tháng đầu năm 2021 mới ghi nhận giá trị dương thay vì âm hơn 71.000 tỉ đồng trong cùng kỳ năm ngoái.

Thế nhưng, dòng tiền đến từ vốn ngắn hạn có thể sẽ khiến BIDV chịu áp lực trong thời gian tới vì hệ số an toàn vốn ngắn hạn thường không được thị trường đánh giá cao.

Quốc Khanh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá nông sản hôm nay 27/2: Cà phê và hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới

Giá nông sản hôm nay 27/2: Cà phê và hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới

Giá nông sản hôm nay (27/2), giá cà phê trong nước thị trường giữ ổn định tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay tại thị trường nội địa vẫn dao động trong khoảng 89.000 - 92.000 đồng/kg.
Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Sáng 20/2, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng năm 2024.
Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 2/2024 kỳ hạn 6 tháng là 5%/năm, được áp dụng tại CBBank, đứng thứ 2 là VietBank (4,8%/năm).
Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Tính đến cuối năm 2023, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng. Trong đó, Techcombank có tỷ trọng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản trên tổng dư nợ lớn nhất trong số các ngân hàng công khai chi tiết.
Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

“Tài chính xanh” đề cập đến sự phát triển đồng bộ của ngành tài chính song song cải thiện môi trường và tăng trưởng kinh tế, với mục tiêu huy động các nguồn tài chính để mang lại lợi ích cho môi trường đồng thời giảm thiểu tác hại và quản lý rủi ro môi trường.
Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Tại toạ đàm "Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững", các chuyên gia đề nghị thay đổi cách thức quản lý hoạt động kinh doanh vàng bằng việc thành lập sàn giao dịch vàng, xóa bỏ thế độc quyền để huy động khoảng 400 tấn đang nằm trong két nhà dân.
Chuyển giao bắt buộc DongA Bank cho ngân hàng khác

Chuyển giao bắt buộc DongA Bank cho ngân hàng khác

Do DongA Bank có vốn chủ sở hữu âm nên Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải chuyển giao bắt buộc Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) cho ngân hàng khác.
Từ 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Từ 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Theo Quyết định 11/2023 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12, các giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước.
Tín dụng bất động sản tại Hải Dương tăng trưởng

Tín dụng bất động sản tại Hải Dương tăng trưởng

Tín dụng bất động sản Hải Dương tập trung chủ yếu vào mục đích tiêu dùng của khách hàng cá nhân với hơn 85% dư nợ tín dụng lĩnh vực này.
Ngân hàng Nhà nước công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước cho biết thị trường bất động sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức kéo dài và trước mắt có 5 giải pháp chính để giải quyết vấn đề này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động