Bật mí về loại mật ong đắt đỏ bậc nhất thế giới, phải dùng trực thăng để lấy

Mật ong manuka là một loại mật ong có nguồn gốc từ New Zealand. Sở dĩ nó có cái tên Manuka vì loại mật này được tạo ra bởi những con ong thụ phấn cho hoa Leptospermum scoparium (còn gọi là cây bụi Manuka).
Những thực phẩm ăn vào mùa lạnh giúp giữ ấm cơ thể và tăng đề kháng Mật ong kỵ với những thực phẩm nào? Những loại nước uống tốt cho phổi
Mật ong manuka có nguồn gốc từ New Zealand
Mật ong manuka có nguồn gốc từ New Zealand.

Mật ong từ lâu đã được coi là “thần dược” đối với sức khỏe. Trong đó, mật ong Manuka được đánh giá là có chất lượng cao hơn so với các loại mật ong khác. Vì sao lại như vậy?

Mật ong manuka là một loại mật ong có nguồn gốc từ New Zealand. Sở dĩ nó có cái tên Manuka vì loại mật này được tạo ra bởi những con ong thụ phấn cho hoa Leptospermum scoparium (còn gọi là cây bụi Manuka).

Cây Manuka (hay cây trà New Zealand) - một loại cây rất hiếm, có nguồn gốc từ New Zealand và một số vùng của Australia. Đây là một loại cây bụi có hoa màu trắng (hoặc đôi khi màu hồng) và lá nhỏ, cứng, với đầu nhọn. Manuka được đánh giá cao trong văn hóa Maori, nơi nó được gọi là “taonga”, nghĩa là kho báu.

Mật ong Manuka là một loại mật ong độc đáo và đắt đỏ, được tạo ra bởi những con ong thụ phấn cho hoa của cây Manuka, được mệnh danh là “rượu sâm panh trong thế giới mật ong”. Do chủ yếu được làm từ mật hoa của một loại cây nên còn gọi là mật ong đơn hoa.

Mật ong manuka là một loại mật ong có nguồn gốc từ New Zealand.
Điều khiến mật ong Manuka trở nên quý giá là đặc tính kháng khuẩn của nó.

Loại mật ong này có màu sẫm và hương vị đậm đà hơn hầu hết các loại mật ong khác, lại hơi đắng, có thể kết tinh theo thời gian. Mật ong Manuka được đánh giá cao trên toàn thế giới và có thể đắt gấp 100 lần so với mật ong thông thường.

Điều thực sự khiến mật ong Manuka trở nên quý giá là đặc tính kháng khuẩn đặc biệt của nó.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nha khoa Nhi lâm sàng năm 2018 chỉ ra rằng, do hàm lượng methylglyoxal (MGO) cao, mật ong Manuka có thể thể hiện hoạt tính kháng khuẩn mạnh hơn 100 lần so với mật ong thông thường.

MGO thể hiện tác dụng kháng khuẩn mạnh ngay cả ở nồng độ rất thấp. Nó làm gián đoạn quá trình phân chia tế bào, kìm hãm sự phát triển và đặc biệt gây ra sự phân hủy DNA của vi khuẩn.

Nồng độ ức chế tối thiểu (MIC) là một thông số được sử dụng để đánh giá hiệu quả kháng khuẩn của mật ong, cho biết nồng độ thấp nhất cần thiết để ức chế sự phát triển của vi sinh vật.

Trong đó, mật ong Manuka có giá trị MIC ít ỏi chỉ 1% đối với vi khuẩn cụ thể, cho thấy tác dụng ức chế mạnh hơn đáng kể so với các loại khác, chẳng hạn như mật ong cỏ ba lá hoặc mật ong keo, với giá trị MIC từ 25 đến 50%.

Một nghiên cứu đánh giá năm 2016 được công bố trên Frontiers in Microbiology chỉ ra rằng mật ong Manuka thể hiện tác dụng ức chế đáng kể đối với tất cả các mầm bệnh vi khuẩn đã được thử nghiệm, bao gồm cả vi khuẩn đa kháng thuốc, thường được gọi là siêu vi khuẩn.

Ngoài việc ức chế vi khuẩn có hại, nó có thể thúc đẩy hiệu quả sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

"Điều này thực sự thú vị vì methylglyoxal khá độc đối với bất kỳ tế bào nào, nhưng khi nó có trong mật ong, nó dường như không độc đối với tế bào người. Nó dường như giết chết tế bào vi khuẩn mà không làm tổn thương tế bào người", Carter cho biết.

Việc thu hoạch mật ong Manuka rất khó khăn vì loài hoa này chỉ nở vẹn 12 ngày.
Việc thu hoạch mật ong Manuka rất khó khăn vì loài hoa này chỉ nở vẹn 12 ngày.

Một lý do khác khiến mật ong Manuka đắt đỏ là do những hạn chế trong quá trình sản xuất. Mặc dù Manuka là loại cây có thể phát triển ở những nơi khác trên thế giới, nhưng New Zealand mới là nơi cung cấp những điều kiện lý tưởng cho nó phát triển. Sự kết hợp độc đáo giữa các yếu tố đất đai, khí hậu và môi trường ở khu vực này góp phần tạo nên chất lượng vượt trội của mật ong Manuka.

Manuka chỉ ra hoa trong khoảng từ 4-6 tuần mỗi năm và có thể bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết, khiến nguồn cung hạn chế.

Chưa kể, cây Manuka không phổ biến và thường mọc ở độ cao lớn, khiến người nuôi ong gặp khó khăn trong việc đặt tổ và lấy mật. Do rừng Manuka thường nằm ở vị trí hẻo lánh, việc vận chuyển (của cả ong và người nuôi ong) được thực hiện bằng trực thăng, với mức giá tương đối cao, khiến chi phí sản xuất trở nên vô cùng đắt đỏ.

Vào năm 2017, sự quan tâm toàn cầu đối với mật ong Manuka của New Zealand với các đặc tính tốt cho sức khỏe đã khiến cho giá cả tăng vọt.

Được biết, giá cao nhất cho một hũ mật ong Manuka với số lượng lớn đã tăng từ 22.7 USD/kg trong năm 2010 lên tới 60.6 USD/kg, với chất lượng cao nhất được bán với giá lên tới 2.621 USD cho một hũ 230g.

Hiện tại, loại mật ong Manuka tinh khiết nhất đang được bán với giá 1.212 - 3.031 USD/hũ khoảng 250g. Còn tại London, loại mật ong đắt nhất thế giới này được bán với giá 3.755 USD/ hũ khoảng 230g.

Thời điểm vàng uống chanh mật ong mang lại lợi ích tuyệt vời cho cơ thể Thời điểm vàng uống chanh mật ong mang lại lợi ích tuyệt vời cho cơ thể
Nâng tầm thương hiệu “Mật ong vùng đồi” Ninh Bình Nâng tầm thương hiệu “Mật ong vùng đồi” Ninh Bình
Mật ong trắng như sữa, ai cũng nghĩ là hàng giả, hoá ra là đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa Mật ong trắng như sữa, ai cũng nghĩ là hàng giả, hoá ra là đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động