Ban hành danh mục 16 sản phẩm, dòng sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 19/2021/TT-BTTTT quy định danh mục 16 sản phẩm, dòng sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) trọng điểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 2/2/2022.
Ban hành danh mục 16 sản phẩm, dòng sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm
Ban hành danh mục 16 sản phẩm, dòng sản phẩm CNTT trọng điểm

Theo Thông tư số 19/2021/TT-BTTTT, 16 sản phẩm, dòng sản phẩm CNTT trọng điểm gồm: Thiết bị, phần mềm mạng viễn thông 5G và các thế hệ sau; thiết bị, phần mềm nền tảng IoT; điện thoại di động thông minh 4G và các thế hệ mạng sau; máy tính cho giáo dục; camera thông minh, camera AI và các phần mềm phân tích, xử lý và quản lý dữ liệu thu được từ camera; sản phẩm vi mạch (IC) cho viễn thông, CNTT, IoT; sợi quang, cáp quang và các thiết bị truyền dẫn, kết nối trong thông tin quang.

Bên cạnh đó, thiết bị, phần mềm nền tảng định danh và xác thực điện tử; thiết bị và phần mềm của hệ thống điện toán đám mây; phần mềm nền tảng phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data); sản phẩm phần mềm ứng dụng công nghệ blockchain; phần mềm nền tảng số phục vụ triển khai 8 ngành, lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số; phần mềm nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu; phần mềm cổng dịch vụ công và một cửa điện tử; phần mềm điều hành tác nghiệp và quản lý văn bản; sản phẩm an toàn thông tin mạng (sản phẩm an toàn cho thiết bị đầu cuối; sản phẩm an toàn lớp mạng; sản phẩm an toàn lớp ứng dụng; sản phẩm bảo vệ dữ liệu) cũng là những sản phẩm CNTT trọng điểm thuộc danh mục sản phẩm, dòng sản phẩm CNTT trọng điểm.

Thông tư 19 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 2/2/2022 và thay thế Thông tư số 01/2017/TT-BTTTT ngày 16/2/2017 ban hành danh mục sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm.

Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng hướng dẫn rõ, các dự án đầu tư, sản xuất sản phẩm CNTT trọng điểm theo quy định tại Thông tư 01/2017/TT-BTTTT đã được áp dụng chính sách ưu đãi, ưu tiên trước ngày Thông tư 19 có hiệu lực, sẽ tiếp tục hưởng chính sách ưu đãi, ưu tiên đầu tư nghiên cứu - phát triển, sản xuất cho đến hết thời hạn ưu đãi, ưu tiên theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Luật Công nghệ thông tin, sản phẩm CNTT trọng điểm là sản phẩm CNTT bảo đảm được một trong những yêu cầu: Thị trường trong nước có nhu cầu lớn và tạo giá trị gia tăng cao; có tiềm năng xuất khẩu; có tác động tích cực về đổi mới công nghệ và hiệu quả kinh tế đối với các ngành kinh tế khác; đáp ứng được yêu cầu về quốc phòng, an ninh.

Danh mục sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm được xây dựng nhằm hình thành hệ thống sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm, làm sở cứ phục vụ cho các hoạt động đầu tư, áp dụng các chính sách thuế và chính sách ưu đãi, quản lý xuất nhập khẩu, đồng thời cũng để quản lý chất lượng và các hoạt động khác liên quan tới sản phẩm CNTT.

M.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong năm 2021 đạt 4,92 tỷ USD

Nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong năm 2021 đạt 4,92 tỷ USD

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 4,92 tỷ USD, tăng 22,9%, tương ứng tăng 916 triệu USD so với năm 2020.
Cửa khẩu Tân Thanh chính thức thông quan trở lại

Cửa khẩu Tân Thanh chính thức thông quan trở lại

Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) thông quan trở lại từ sáng nay (25/01) sau hơn một tháng dừng thông quan.
Gạo Việt được đón nhận tại thị trường châu Âu

Gạo Việt được đón nhận tại thị trường châu Âu

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) đã mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho gạo Việt Nam. Nhờ những ưu đãi về thuế quan, xuất khẩu các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao sang thị trường châu Âu (EU) được đánh giá cao và cho các kết quả tích cực.
Việt Nam nhập khẩu thủy sản chủ yếu từ thị trường Ấn Độ

Việt Nam nhập khẩu thủy sản chủ yếu từ thị trường Ấn Độ

Năm 2021, Việt Nam nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ dẫn đầu về kim ngạch, đạt 314,43 triệu USD, chiếm 15,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng 36,9% so với năm 2020.
Xuất khẩu phân bón năm 2021 tăng trên 64% kim ngạch

Xuất khẩu phân bón năm 2021 tăng trên 64% kim ngạch

Năm 2021 cả nước xuất khẩu trên 1,35 triệu tấn phân bón, thu về 559,35 triệu USD, giá trung bình đạt 413,4 USD/tấn.
Xuất khẩu điện thoại và các loại linh kiện đạt gần 58 tỷ USD

Xuất khẩu điện thoại và các loại linh kiện đạt gần 58 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 57,54 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2020.
Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển

Ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển

Theo Thông tư số 21/2021 của Bộ Công thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, có hiệu lực từ 24/1/2022, xe ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 6 cửa khẩu cảng biển.
Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Ngày nay, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vô vàn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như: dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo…Nhiều sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu lớn và được người tiêu dùng trên toàn thế giới ưa chuộng. Nhắc đến mỹ phẩm tự nhiên thì phải nhắc tới các thương hiệu lớn như: YVES ROCHER, The Body Shop, Innisfree; Kiehl’s, L’Occitane, ANDALOU, Everyday Minerals, Andalou Naturals, Mukti Organics, Living Nature…Nhắc đến thực phẩm chức năng phải kể đến các thương hiệu như: Blackmores, Nature Made, Kirkland Signature, Puritan’s Pride, Healthy Care, TruNature, Schiff…
Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Trong tuần này 14 tấn thanh long nhãn hiệu Rồng Đỏ được Công ty 4wayfresh nhập khẩu đã cập bến và đưa ra thị trường 2 bang Tây Úc và Nam Úc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
Phiên bản di động