Du khách đến Qatar cảnh giác với "nguy cơ lây nhiễm" tiềm ẩn tại World Cup 2022 Costa Rica vs Đức 2h00 ngày 2/12/2022, World Cup 2022 Nhật Bản vs Tây Ban Nha 2h00 ngày 2/12/2022, World Cup 2022 |
Dãy cửa hàng bán đồ thể thao trên đường Huyền Trân Công Chúa (quận 1, TP.HCM) vắng khách, nhiều người bán hàng lướt điện thoại giết thời gian |
Dù World Cup đã khai mạc gần 2 tuần nhưng các cửa hàng đồ thể thao bán mặt hàng ăn theo World Cup vẫn vắng khách mua.
Ngày 1/12, tại các cửa hàng bán lẻ, tình hình kinh doanh các mặt hàng thể thao ăn theo World Cup 2022 như bộ đồ in biểu tượng của FIFA World Cup trên ngực trái áo, bóng, cúp, huy chương giả… vẫn trầm lắng.
Kinh doanh đồ thể thao 15 năm, anh P.V.Khiêm, chủ cửa hàng Khiêm Hường nằm trên đường Nguyễn Trãi (quận 1, TP.HCM) - cho biết nếu mùa giải trước anh bán được khoảng 2.000 bộ đồ in logo đội tuyển các nước tham dự thì mùa giải này chưa bán nổi 200 bộ.
Trước kia, cửa hàng anh thuê tám nhân viên bán không xuể, còn nay một chủ một nhân viên nhìn nhau chơi điện thoại hết ngày.
"Tệ nhất là trái banh Al Rihla (quả bóng chính thức mùa World Cup 2022) có giá từ 150.000 - 400.000 đồng/quả vẫn chưa bán được trái nào. Cứ đà ế ẩm này chắc tôi đóng cửa sớm", anh Khiêm chán nản nói.
Tại đường Huyền Trân Công Chúa (quận 1), con đường có hơn chục cửa hàng bán đồ, dụng cụ thể dục thể thao, không khí mua sắm cũng èo uột, lặng như tờ, người bán nhiều hơn kẻ mua.
Chị Nguyễn Thị H, chủ cửa hàng Bo Sport trên đường này - cho biết hiện mỗi tuần chị chỉ lên cửa hàng ba buổi để nắm tình hình vì… lên cũng không có gì làm.
Chị H. so sánh sức mua mùa giải năm nay chỉ bằng 1/10 so với năm 2018. Trước kia cửa hàng thuê 3 - 4 nhân viên bán liên tục từ sáng tới chiều, khách nhộn nhịp cả Tây lẫn ta, giờ thỉnh thoảng chỉ có vài khách lẻ ghé xem rồi lại đi ra.
"Từ lúc bùng dịch, sức mua đã kém, tôi cũng kỳ vọng mùa World Cup khách mua sẽ khấm khá hơn nhưng cũng chẳng hơn được nhiêu", chị H. nói.
Thị trường sản phẩm cổ động World Cup 2022 |
Tương tự, chủ cửa hàng bên cạnh cho biết từ đầu mùa tới giờ khách mua lèo tèo, bán chừng 40-50 bộ đồ. Lý giải hàng hóa ế ẩm, anh này cho rằng do kinh tế khó khăn, người dân phải "thắt lưng buộc bụng". Thêm vào đó, do cuối năm nên phần đông mọi người dồn tiền sắm Tết. Hy vọng qua vòng loại, lượng khách tìm mua đồ cổ động sẽ đông hơn.
Năm nay những sản phẩm “ăn theo” mùa World Cup được sản xuất đa dạng về mẫu mã cũng như giá cả.
Cụ thể, biểu tượng của World Cup - chiếc cúp vàng bóng đá thế giới đã và đang được bày bán tại một số cửa hàng sản phẩm lưu niệm có giá dao động từ 70.000 đến 200.000 đồng/chiếc, tùy theo kích cỡ, chất liệu và mức độ chi tiết.
Trái bóng chính thức của mùa World Cup 2022 là Al Rihla đã được bán tại một số cửa hàng đồ thể thao, với mức giá dao động từ 150.000 đến 400.000 đồng/sản phẩm. Với sản phẩm bóng thi đấu chính hãng từ thương hiệu Adidas, người hâm mộ sẽ phải bỏ ra khoảng 3 triệu đồng/sản phẩm. Ngoài ra, những trái bóng của các kỳ World Cup trước như Brazuca (năm 2014) hay Telstar (năm 2018)... cũng được bày bán với nhiều kích cỡ và mức giá đa dạng.
Hình tượng linh vật La'eeb của mùa World Cup năm nay cũng đã được một số đơn vị sản xuất trong nước nhanh tay “ăn theo” với nhiều mẫu mã đa dạng. Sản phẩm thú bông này có kích thước từ 25-35cm, với giá bán dao động từ 200.000 tới 500.000 đồng/sản phẩm.
Nếu đã quá “quen mặt” với những sản phẩm cổ động quen thuộc, người hâm mộ có thể “đổi khẩu vị” với dòng sản phẩm figure (mô hình tĩnh) của những cầu thủ nổi tiếng.
“Cửa hàng của tôi muốn mang đến sản phẩm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng có niềm đam mê và am hiểu kiến thức về bóng đá, về những danh thủ xưa và nay. Vì vậy, tôi đã tìm hiểu và đặt làm những mẫu mô hình cầu thủ nổi tiếng để đưa về thị trường Việt Nam,” anh Châu Nhuận Phát, chủ cơ sở mô hình tĩnh vật tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) chia sẻ.
Những mô hình các cầu thủ nổi tiếng như Messi, Ronaldo... được tạo thành từ chất liệu nhựa polyvinyl clorua (PVC), nhựa nhân tạo tổng hợp resin và vải. Mỗi mô hình có kích thước khoảng 30 cm, với giá bán dao động trong khoảng 5 triệu đồng/sản phẩm.
Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm “ăn theo” như móc khóa, băng rôn khẩu hiệu, đồng hồ hay quần áo có in logo World Cup... cũng đang được rao bán trên các trang mạng xã hội. Các sản phẩm có mức giá đa dạng theo từng phân khúc chất lượng, dao động từ vài chục nghìn đồng lên đến cả triệu đồng với những sản phẩm chính hãng có chất lượng cao, được nhập khẩu từ nước ngoài...
Tuy nhiên vì nhiều lý do, sức mua được đánh giá là "kém sung" so với mọi năm.
Ông Vương Hồng Nhật, chủ cơ sở gốm Nhật Nga sản xuất khoảng 5.000 cup bằng thạch cao để bán |
Sớm chuẩn bị hơn 5.000 tượng cúp vàng thạch cao để phục vụ người hâm mộ trong dịp World Cup 2022, tuy nhiên ông Vương Hồng Nhật - chủ cơ sở gốm Nhật Nga (xóm 1, thôn 1, làng cổ Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết sức mua các sản phẩm cổ động cho mùa bóng năm nay kém hơn hẳn những kỳ đại hội bóng đá trước.
“Những năm trước, khi gần đến ngày khai mạc World Cup là cơ sở của chúng tôi đã 'cháy cúp vàng' làm từ thạch cao. Tuy nhiên năm nay, khi World Cup chỉ còn vài ngày nữa là khởi tranh, số lượng sản phẩm còn tồn tại cơ sở vẫn khá nhiều. Theo quan điểm của tôi, việc World Cup năm nay tổ chức vào dịp cuối năm ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của các cửa hàng, khi người dân còn để dành tiền cho dịp mua sắm cuối năm,” ông Nhật lo lắng.
Trước tình hình mua bán có phần “trầm lắng,” các chủ cơ sở kinh doanh sản phẩm cổ động cho World Cup 2022 đều có chung hy vọng thời điểm đá loại trực tiếp sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn, kéo thêm nhiều khách hàng tìm đến các sản phẩm đồ lưu niệm trong mùa World Cup năm nay.
Australia vs Đan Mạch 22h00 ngày 30/11/2022, World Cup 2022 |
Tunisia vs Pháp 22h00 ngày 30/11/2022, World Cup 2022 |
Ba Lan vs Argentina 2h00 ngày 1/12/2022, World Cup 2022 |