Bắc Âu dùng mít non Việt Nam để thay thế thịt

Khi Việt Nam có Hiệp định thương mại tư do (FTA) với EU, rau quả Việt Nam xuất khẩu vào EU chỉ còn 0% thuế nên có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Tại nhiều quốc gia, mít non được biết đến là một trong những loại nguyên liệu được ưa chuộng để làm thịt thực vật.
Cô gái 8X biến mít thành pate mít, bánh phồng gây sốt thị trường Nghề ngửi mít, nghề lạ kiếm bộn tiền Cô gái biến trái mít bỏ đi thành món thịt chay đặc biệt
Mít non Việt Nam được EU dùng để làm thịt thực vật
Mít được sử dụng là nguyên liệu như thịt để chế biến các món ăn

Bắc Âu ăn mít thay thịt để bảo vệ môi trường

Phát biểu tại hội thảo "Xuất khẩu vào các thị trường FTA – giải bài toán phát triển bền vững" do Báo Công Thương, Cục Xuất Nhập khẩu, Vụ Thị trường EU – châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 18/11 ở TP HCM, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Thị trường EU – châu Mỹ, cho biết chưa bao giờ rau quả Việt Nam xuất khẩu vào EU tăng nhanh và nhiều như gần đây.

Một sản phẩm khá lạ với nhiều người là mít non được bày bán rất nhiều và tiêu thụ tốt tại Bắc Âu vì xu hướng tiêu dùng của thị trường này là giảm các sản phẩm từ thịt động vật, tăng sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Điều này cho thấy dù thị trường EU đã được các doanh nghiệp Việt Nam khai thác từ lâu nhưng dư địa tăng trưởng còn rất nhiều nếu nắm bắt được xu hướng.

"Các nước EU đang nâng cao tiêu chuẩn, hướng đến tiêu dùng xanh, tiêu dùng hữu cơ nên các doanh nghiệp xuất khẩu phải đầu tư bài bản, có thể tìm kiếm công nghệ từ đối tác EU để đáp ứng yêu cầu nhập khẩu", bà Hiền gợi ý.

Bắc Âu gồm các thị trường có quy mô dân số tương đối nhỏ, nhưng thu nhập bình quân đầu người rất cao và kim ngạch nhập khẩu ấn tượng, lên tới khoảng 400 tỷ USD mỗi năm. Nếu các doanh nghiệp Việt chinh phục được thị trường ngách (như với sản phẩm mít non đóng hộp) ở đây có thể giúp bắt được xu hướng mới, đi tắt đón đầu và bứt phá thành công.

Bắc Âu dùng mít non Việt Nam để thay thế thịt

Tiềm năng lâu dài, dư địa tăng trưởng rất lớn

Về triển vọng xuất khẩu mít non, theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), đây là một loại sản phẩm khác của mít có tiềm năng khai thác lớn. Tại nhiều quốc gia, mít non được biết đến là một trong những loại nguyên liệu được ưa chuộng để làm thịt thực vật. Các nước EU đang nâng cao tiêu chuẩn, hướng đến tiêu dùng xanh, tiêu dùng hữu cơ nên các doanh nghiệp xuất khẩu phải đầu tư bài bản, có thể tìm kiếm công nghệ từ đối tác EU để đáp ứng yêu cầu nhập khẩu

Nhất là trong xu hướng thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt giai đoạn sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đối với thịt thực vật tăng cao khiến các nhà sản xuất tích cực đa dạng hóa nguồn nguyên liệu cho sản phẩm, trong đó có nguồn nguyên liệu mít non. Bởi vì mít non có độ dai tương tự như thịt, đồng thời có khả năng hấp thụ gia vị tốt, có thể sử dụng trong chế biến thịt thực vật.

Chuyên gia của BSA nhận định nhu cầu sử dụng mít non làm nguyên liệu cho các sản phẩm thực phẩm có tiềm năng lâu dài và có thể còn lớn hơn tiềm năng khai thác được từ mít tươi. Ở Ấn Độ, một trong những quốc gia có sản lượng mít lớn nhất, cũng đang thực hiện khai thác mít theo hướng trở thành nguồn nguyên liệu để chế biến thực phẩm.

Theo số liệu thống kê, năm 2021 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 150,7 triệu USD, tăng 3% so với 2020 trong khi 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu rau quả đã đạt 147,43 triệu USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

mít non đóng hộp đang được rất ưa chuộng tại Bắc Âu
Mít non đóng hộp đang được rất ưa chuộng tại Bắc Âu

Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xác nhận mặt hàng mít non đang được các đối tác EU tìm kiếm rất nhiều.

"Khi Việt Nam có hiệp định thương mại tư do (FTA) với EU, rau quả Việt Nam xuất khẩu vào EU chỉ còn 0% thuế nên có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Mít non được đối tác EU nhập khẩu dưới dạng chế biến do có cấu trúc gần giống thịt.

Theo đó, mít nguyên liệu là loại có cỡ 1-2kg/quả, được luộc chín, gọt vỏ sau đó cắt hạt lựu và cấp đông. Khi sản phẩm này được xuất khẩu sẽ giúp gia tăng giá trị cho cây mít vì thông thường nông dân không giữ toàn bộ mít đậu trái mà phải tỉa bớt để nuôi 1 số quả nhất định để đạt kích cỡ tốt nhất", ông Nguyên chia sẻ.

Giá mít tươi xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm nay vào khoảng 0,4 – 0,42 USD/kg, tương đương 9.000 – 10.000 đồng/kg, nếu theo điều kiện DAF (Delivered At Frontier – giao hàng tại biên giới) có thời điểm đến 0,53 – 0,55 USD/kg, tương đương 12.000 – 13.000 đồng/kg.

Trong khi đó, theo dữ liệu mà BSA thu thập được, giá mít non xuất khẩu trung bình vào khoảng 2 – 2,1 USD/kg, tương đương 23.000 – 25.000/kg.

Ngoài nguồn nguyên liệu mít non, giới chuyên gia cho rằng cần tận dụng sáng tạo nguồn nông sản bản địa nhằm nắm bắt xu hướng tiêu dùng thịt thực vật hay thực phẩm chay trên toàn cầu như hiện nay.

Nên biết, cách đây 2 năm, thị trường thực phẩm thuần chay toàn cầu đã có trị giá khoảng 15,6 tỷ USD, dự kiến tăng trưởng với tốc độ trung bình 10,5% mỗi năm và đạt khoảng 31,4 tỷ USD vào năm 2026.

Mít Thái trái mùa cao giá, nông dân Cần Thơ phấn khởi Mít Thái trái mùa cao giá, nông dân Cần Thơ phấn khởi
Doanh nghiệp Thụy Điển tìm đối tác mua mít non đóng hộp Doanh nghiệp Thụy Điển tìm đối tác mua mít non đóng hộp
Tiền Giang: Giá mít Thái tăng mạnh, người dân trồng mít phấn khởi Tiền Giang: Giá mít Thái tăng mạnh, người dân trồng mít phấn khởi
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, kinh tế Việt Nam phải đối diện áp lực tín dụng tăng nhanh, rủi ro lạm phát và sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI. Bài toán đặt ra là nâng chất xuất khẩu, gia tăng giá trị nội địa và củng cố năng lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm là sức ép cạnh tranh và yêu cầu khắt khe về chất lượng, xuất xứ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế quan và vươn lên thị trường bền vững.
Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD, đặt logistics vào trung tâm cạnh tranh toàn cầu. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tái cấu trúc và chuyển đổi số, Việt Nam có cơ hội bứt phá nếu tận dụng tiềm năng hiệu quả.
Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Nửa thế kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 – 23/9/2025), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, kinh tế - thương mại nổi lên là trụ cột quan trọng, phản ánh sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA.
Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Sau giai đoạn tăng nóng khiến doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại, tỷ giá VND/USD đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chuyên gia cho rằng sự điều chỉnh chính sách từ Fed cùng với biện pháp quản lý trong nước đã giúp thị trường ngoại hối bớt áp lực.
Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Dù khẳng định vị thế trên trường quốc tế, chất lượng nông sản tại thị trường nội địa vẫn là một dấu hỏi lớn. Thực tế chưa đến 1% rau đạt chuẩn VietGAP.
Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Bằng sự năng động của Chính phủ, cùng tinh thần cầu thị, không ngừng đổi mới của cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân, ngành rau quả Việt Nam đã vượt qua một năm 2025 đầy thách thức để tạo nên cú bứt phá ngoạn mục. Mục tiêu 8 tỷ USD cho cả năm đang trong tầm tay, mở ra triển vọng chinh phục cột mốc 10 tỷ USD sớm hơn dự kiến.
Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Trước những biến động của thị trường toàn cầu và yêu cầu phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142. Văn bản này đưa ra một loạt giải pháp toàn diện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từ việc đàm phán mở rộng thị trường quốc tế, củng cố thị trường nội địa đến nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, hướng tới một ngành lúa gạo minh bạch, hiệu quả và linh hoạt.
Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Dự thảo đề xuất làm rõ các trường hợp được hoàn thuế, đồng thời hướng dẫn cụ thể về việc khấu trừ thuế đối với nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là xăng sinh học.
Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Hồ tiêu Việt Nam đã vượt mốc 1 tỷ USD xuất khẩu chỉ sau 8 tháng năm 2025, dù sản lượng giảm. Giá tiêu nội địa và quốc tế tăng cao, mở ra kỳ vọng thiết lập đỉnh giá mới giai đoạn 2025 – 2030, nhưng đi cùng là nhiều thách thức lớn.
Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đang bứt phá khi 8 tháng đầu năm 2025 đạt 3,24 tỷ USD, tăng 16,4% dù sản lượng giảm nhẹ. Nhờ giá xuất khẩu cao nhất nhiều năm, nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và thị trường trọng điểm tăng trưởng tốt, mục tiêu 4,5 tỷ USD năm nay được đánh giá khả thi.
Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt thâm nhập thị trường EU. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ quy định về xuất xứ và môi trường nhằm đảm bảo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Trái dừa, một biểu tượng quen thuộc của đồng bằng sông Cửu Long, đang tạo ra cơn sốt về giá và xuất khẩu. Từ cây trồng phụ, ngành dừa Việt Nam đã chuyển mình thành chuỗi giá trị chiến lược, mang về hàng tỉ USD và mở ra cơ hội phát triển bền vững.
Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Xuất khẩu rau quả tháng 9 đạt 1,29 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, mở ra triển vọng kim ngạch cả năm vượt kỷ lục 7,1 tỷ USD. Động lực chính đến từ thị trường Trung Quốc cùng các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, xoài, chuối, bưởi, mít, chanh leo…
Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của hàng dệt may và giày dép Việt Nam với giá trị nhập khẩu 18,14 tỉ USD. Bức tranh thương mại ghi nhận nhiều gam màu khi xuất khẩu tăng mạnh, song nhập khẩu cũng tăng tốc, kéo theo mứcDệt may Việt thặng dư thương mại suy giảm so với cùng kỳ.
Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam đang tiến gần mốc 10 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, nhờ sự bứt phá mạnh mẽ của tôm, cá tra và nhóm nhuyễn thể. Tuy nhiên, phía trước còn nhiều thách thức từ thuế quan, rào cản kỹ thuật và quy định quốc tế, đòi hỏi giải pháp ứng phó kịp thời.
Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Tháng 8 ghi dấu mốc lịch sử khi xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 951 triệu USD, không chỉ thiết lập kỷ lục mới mà còn giúp ngành thoát khỏi tăng trưởng âm sau nhiều tháng khó khăn, mở ra triển vọng đưa kim ngạch cả năm cán mốc 8 tỷ USD.
Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất giai đoạn 2025-2027.
Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ

Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ

Ngành cá ngừ Việt Nam đang đối mặt với khó khăn xuất khẩu khi kim ngạch sụt giảm, tác động đến mục tiêu cả năm 2025. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương tháo gỡ “nút thắt” để bảo vệ vị thế ngành hàng tỷ đô la, đồng thời duy trì sự ổn định và phát triển bền vững.
Thuế TNCN: Kiến nghị nâng giảm trừ gia cảnh lên 18-20 triệu, áp dụng sớm từ 2025

Thuế TNCN: Kiến nghị nâng giảm trừ gia cảnh lên 18-20 triệu, áp dụng sớm từ 2025

Đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân (TNCN) lên 15,5 triệu đồng/tháng đang gây chú ý, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng mức này đã lạc hậu và áp dụng từ 2026 là quá muộn, thiệt thòi cho người nộp thuế.
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức sẽ diễn ra vào sáng 16/9. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính Phòng họp Diên Hồng - Nhà Quốc hội tới các điểm cầu của các ban, bộ, ngành, địa phương, đơn vị trên toàn quốc.
Ngành thủy sản tái cơ cấu theo hướng xanh và bền vững

Ngành thủy sản tái cơ cấu theo hướng xanh và bền vững

Trước sức ép hội nhập cùng rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các thị trường lớn, thủy sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn cơ cấu lại toàn diện. Hướng đi xanh, minh bạch và bền vững được xem là con đường tất yếu để nâng cao vị thế và duy trì thị phần xuất khẩu.
Siết quy định về tạm nhập, tái xuất để ngăn chặn gian lận thương mại

Siết quy định về tạm nhập, tái xuất để ngăn chặn gian lận thương mại

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định mới siết chặt quản lý hoạt động tạm nhập, tái xuất. Theo đó, thời gian lưu hàng tại Việt Nam sẽ bị giới hạn nghiêm ngặt và chỉ được gia hạn hai lần, thay vì vô thời hạn như trước, nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách để buôn lậu, trốn thuế.
Hiệu quả kép từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Hiệu quả kép từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Thành công từ ba mô hình thí điểm vụ Hè-Thu 2025 tại An Giang, Cà Mau và Đồng Tháp tiếp tục chứng minh hiệu quả của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh. Kết quả này mở ra cơ hội nhân rộng mô hình, hướng tới nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại, thân thiện môi trường và bền vững.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc, thủy sản đối diện thách thức

Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc, thủy sản đối diện thách thức

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng đầu năm 2025, nhiều ngành hàng như cà phê, gỗ, hạt điều bứt phá mạnh mẽ. Tuy nhiên, thủy sản – một trong những nhóm hàng chủ lực – lại gặp phải những rào cản mới từ thị trường Mỹ.
Ứng dụng công nghệ - Chìa khóa giữ vững ngôi top 10 xuất khẩu nông sản

Ứng dụng công nghệ - Chìa khóa giữ vững ngôi top 10 xuất khẩu nông sản

Hội nghị toàn quốc về khoa học công nghệ nông nghiệp chỉ ra rằng đổi mới công nghệ và liên kết “bốn nhà” là giải pháp trọng tâm để nông sản Việt bứt phá và phát triển bền vững.
Ngành gạo Việt Nam trước biến động: Từ giải pháp ứng phó đến chiến lược bền vững

Ngành gạo Việt Nam trước biến động: Từ giải pháp ứng phó đến chiến lược bền vững

Việc một số thị trường trọng điểm như Philippines và Indonesia tạm dừng nhập khẩu đã tạo ra áp lực nhất định lên ngành lúa gạo. Tuy nhiên, tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương tổ chức, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đã cho thấy sự chủ động trong việc đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời và vạch ra chiến lược dài hạn nhằm đa dạng hóa thị trường, nâng cao giá trị hạt gạo Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động