Cô gái 8X biến mít thành pate mít, bánh phồng gây sốt thị trường Nghề ngửi mít, nghề lạ kiếm bộn tiền Cô gái biến trái mít bỏ đi thành món thịt chay đặc biệt |
Mít được sử dụng là nguyên liệu như thịt để chế biến các món ăn |
Bắc Âu ăn mít thay thịt để bảo vệ môi trường
Phát biểu tại hội thảo "Xuất khẩu vào các thị trường FTA – giải bài toán phát triển bền vững" do Báo Công Thương, Cục Xuất Nhập khẩu, Vụ Thị trường EU – châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 18/11 ở TP HCM, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Thị trường EU – châu Mỹ, cho biết chưa bao giờ rau quả Việt Nam xuất khẩu vào EU tăng nhanh và nhiều như gần đây.
Một sản phẩm khá lạ với nhiều người là mít non được bày bán rất nhiều và tiêu thụ tốt tại Bắc Âu vì xu hướng tiêu dùng của thị trường này là giảm các sản phẩm từ thịt động vật, tăng sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Điều này cho thấy dù thị trường EU đã được các doanh nghiệp Việt Nam khai thác từ lâu nhưng dư địa tăng trưởng còn rất nhiều nếu nắm bắt được xu hướng.
"Các nước EU đang nâng cao tiêu chuẩn, hướng đến tiêu dùng xanh, tiêu dùng hữu cơ nên các doanh nghiệp xuất khẩu phải đầu tư bài bản, có thể tìm kiếm công nghệ từ đối tác EU để đáp ứng yêu cầu nhập khẩu", bà Hiền gợi ý.
Bắc Âu gồm các thị trường có quy mô dân số tương đối nhỏ, nhưng thu nhập bình quân đầu người rất cao và kim ngạch nhập khẩu ấn tượng, lên tới khoảng 400 tỷ USD mỗi năm. Nếu các doanh nghiệp Việt chinh phục được thị trường ngách (như với sản phẩm mít non đóng hộp) ở đây có thể giúp bắt được xu hướng mới, đi tắt đón đầu và bứt phá thành công.
Tiềm năng lâu dài, dư địa tăng trưởng rất lớn
Về triển vọng xuất khẩu mít non, theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), đây là một loại sản phẩm khác của mít có tiềm năng khai thác lớn. Tại nhiều quốc gia, mít non được biết đến là một trong những loại nguyên liệu được ưa chuộng để làm thịt thực vật. Các nước EU đang nâng cao tiêu chuẩn, hướng đến tiêu dùng xanh, tiêu dùng hữu cơ nên các doanh nghiệp xuất khẩu phải đầu tư bài bản, có thể tìm kiếm công nghệ từ đối tác EU để đáp ứng yêu cầu nhập khẩu
Nhất là trong xu hướng thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt giai đoạn sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đối với thịt thực vật tăng cao khiến các nhà sản xuất tích cực đa dạng hóa nguồn nguyên liệu cho sản phẩm, trong đó có nguồn nguyên liệu mít non. Bởi vì mít non có độ dai tương tự như thịt, đồng thời có khả năng hấp thụ gia vị tốt, có thể sử dụng trong chế biến thịt thực vật.
Chuyên gia của BSA nhận định nhu cầu sử dụng mít non làm nguyên liệu cho các sản phẩm thực phẩm có tiềm năng lâu dài và có thể còn lớn hơn tiềm năng khai thác được từ mít tươi. Ở Ấn Độ, một trong những quốc gia có sản lượng mít lớn nhất, cũng đang thực hiện khai thác mít theo hướng trở thành nguồn nguyên liệu để chế biến thực phẩm.
Theo số liệu thống kê, năm 2021 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 150,7 triệu USD, tăng 3% so với 2020 trong khi 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu rau quả đã đạt 147,43 triệu USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mít non đóng hộp đang được rất ưa chuộng tại Bắc Âu |
Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xác nhận mặt hàng mít non đang được các đối tác EU tìm kiếm rất nhiều.
"Khi Việt Nam có hiệp định thương mại tư do (FTA) với EU, rau quả Việt Nam xuất khẩu vào EU chỉ còn 0% thuế nên có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Mít non được đối tác EU nhập khẩu dưới dạng chế biến do có cấu trúc gần giống thịt.
Theo đó, mít nguyên liệu là loại có cỡ 1-2kg/quả, được luộc chín, gọt vỏ sau đó cắt hạt lựu và cấp đông. Khi sản phẩm này được xuất khẩu sẽ giúp gia tăng giá trị cho cây mít vì thông thường nông dân không giữ toàn bộ mít đậu trái mà phải tỉa bớt để nuôi 1 số quả nhất định để đạt kích cỡ tốt nhất", ông Nguyên chia sẻ.
Giá mít tươi xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm nay vào khoảng 0,4 – 0,42 USD/kg, tương đương 9.000 – 10.000 đồng/kg, nếu theo điều kiện DAF (Delivered At Frontier – giao hàng tại biên giới) có thời điểm đến 0,53 – 0,55 USD/kg, tương đương 12.000 – 13.000 đồng/kg.
Trong khi đó, theo dữ liệu mà BSA thu thập được, giá mít non xuất khẩu trung bình vào khoảng 2 – 2,1 USD/kg, tương đương 23.000 – 25.000/kg.
Ngoài nguồn nguyên liệu mít non, giới chuyên gia cho rằng cần tận dụng sáng tạo nguồn nông sản bản địa nhằm nắm bắt xu hướng tiêu dùng thịt thực vật hay thực phẩm chay trên toàn cầu như hiện nay.
Nên biết, cách đây 2 năm, thị trường thực phẩm thuần chay toàn cầu đã có trị giá khoảng 15,6 tỷ USD, dự kiến tăng trưởng với tốc độ trung bình 10,5% mỗi năm và đạt khoảng 31,4 tỷ USD vào năm 2026.
Mít Thái trái mùa cao giá, nông dân Cần Thơ phấn khởi |
Doanh nghiệp Thụy Điển tìm đối tác mua mít non đóng hộp |
Tiền Giang: Giá mít Thái tăng mạnh, người dân trồng mít phấn khởi |