Hòa Bình: Gạo J02 Đà Bắc được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể

TH&SP Nhắc đến vùng đất Đà Bắc (Hòa Bình), không ai là không nhớ đến một đặc sản nổi tiếng của vùng đất này, đó là gạo. Điều kiện tự nhiên của Đà Bắc phù hợp với sự phát triển của cây lúa, đặc biệt là giống lúa Japonica (J02). Kể từ vụ này, bà con nông dân tại các xã trồng lúa tại Đà Bắc càng thêm phấn khởi khi gạo J02 vừa được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Đà Bắc là một huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình, với điều kiện tự nhiên tương đối đặc thù, phần lớn đất đai của huyện Đà Bắc được hình thành từ các đá mẹ có nguồn gốc đá vôi, đất có tầng dày trung bình 50 - 80 cm, riêng ở các thung lũng đất có tầng dày hơn 1m, rải rác có các cao nguyên rộng khá bằng phẳng, đất đai phì nhiêu, phù hợp với sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp nhất là với các loại cây công nghiệp, cây lâm nghiệp, cây ăn quả, cây dược liệu... Nguồn nước tương đối dồi dào do có các con suối lớn như suối Chum, suối Trầm, suối Láo, suối Nhạp,… và hệ thống các hồ, bãi giữ nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Đặc biệt là nguồn nước từ sông Đà tạo thuận lợi cho phát triển trồng trọt và nghề nuôi trồng thủy sản…

lúa J02 tại Hòa Bình

Giống lúa Japonica (J02) hợp thổ nhưỡng và khí hậu ở Đà Bắc


Điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu phù hợp với sự phát triển của cây lúa, đặc biệt là giống lúa Japonica. Lúa khỏe, đẻ nhánh, trổ bông tập trung, hạt thóc đều và tròn. Lúa có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, hạt đậu, ít rụng, chịu lạnh, thích ứng tốt. Đặc biệt, năng suất và chất lượng gạo ngon dẻo, thơm, phù hợp với thị trường. Trung bình 1 m2 thu 1,2 kg thóc, tương đương 8 tấn/ha, cao hơn 30% so với các giống lúa thông thường. Diện tích giống lúa J02 của huyện khoảng 200 ha. Giống lúa J02 là giống chất lượng cao, cơm mềm, vị đậm, thơm, ăn ngon được thị trường ưa dùng, hiện bán trên thị trường rất thuận lợi và được giá.

Được trồng thử nghiệm ở xã Mường Chiềng (Đà Bắc) từ năm 2015, J02 là giống lúa thuần dòng Japonica có nguồn gốc từ Nhật Bản do Viện Di truyền nông nghiệp nhập nội và tuyển chọn, Công ty CP Công nghệ cao Việt Nam độc quyền sản xuất, phân phối. Thời điểm đó, mô hình triển khai tại 4 xóm: Nà Mường, Nà Nguồm, Bản Hạ, Nà Phang với 50 hộ tham gia. Các hộ trong mô hình cho rằng đây là giống lúa chất lượng cao, ưu việt. Quá trình sản xuất qua 8 mùa vụ, bà con nhận thấy, cây sinh trưởng và phát triển tốt, kiểu hình cứng cây, khả năng chống đổ, chịu rét, kháng sâu bệnh tốt, cho năng suất cao hơn một số giống thuần khác, năng suất bình quân đạt 65 tạ/ha.


Japonica J02 tại Đà Bắc đem lại cơ hội thoát nghèo cho đồng bào vùng cao

Japonica J02 tại Đà Bắc đem lại cơ hội thoát nghèo cho đồng bào vùng cao


Hiện giờ, giống lúa J02 đã có mặt ở nhiều cánh đồng của huyện vùng cao này từ Đồng Chum, Mường Chiềng, Giáp Đắt, Tân Pheo đến Đoàn Kết, Cao Sơn, Hào Lý, Tu Lý… khẳng định sự thành công và tính lan rộng của mô hình. Theo đồng chí Phạm Minh Sơn, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, hàng năm, trên địa bàn trồng khoảng 250 ha/2 vụ, vụ chiêm - xuân 2018 này trồng 130 ha, năng suất đạt trên 60 tạ/ha, sản lượng 780 tấn. J02 trồng tập trung tại xã Đồng Chum 15 ha, Mường Chiềng 40 ha, Tân Pheo 10 ha, Giáp Đắt 10 ha, Đoàn Kết 25 ha và Tu Lý 20 ha. Về quy trình trồng, chăm sóc giống lúa, bà con áp dụng quy trình do Sở NN & PTNT cung cấp.

Trong công cuộc tái cơ cấu trồng trọt, J02 đang được ngành nông nghiệp huyện lựa chọn đưa vào cơ cấu giống lúa với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng gắn với thị trường tiêu thụ. J02 cũng đã trở thành giống gạo đặc sản của huyện Đà Bắc được tỉnh đưa vào danh mục các sản phẩm ưu tiên của Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2018 - 2020. Theo đó, là 1 trong 35 sản phẩm xúc tiến chứng nhận nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý trong giai đoạn.

UBND huyện cũng đã xây dựng, trình các thủ tục để gạo đặc sản J02 được chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Hiện tại, thị trường tiêu thụ loại gạo này đang rộng mở, nhu cầu tiêu dùng lớn. Gạo J02 Đà Bắc đang thu hoạch, kết thúc thời gian sinh trưởng 135 - 140 ngày. Tại gian hàng nông sản của huyện có địa điểm ở phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình), khách hàng đã nườm nượp đến mua gạo J02, giá bán 20.000 đồng/kg.

gạo J02 đà bắc hòa bình

Thông qua việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể sẽ làm tăng giá trị gạo Đà Bắc, góp phần nâng cao đời sống người dân.


Hiện nay, sản phẩm gạo J02 Đà Bắc có bao bì, lô gô nhận diện thể hiện thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Huyện cũng đang xúc tiến quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tạo đầu mối bao tiêu sản phẩm. Các địa điểm phân phối là cửa hàng tạp hóa, đại lý gạo, chợ truyền thống, siêu thị mi ni nằm trong các khu đông dân cư, tập trung thị trường trong tỉnh và TP Hà Nội. Qua kết quả điều tra, thu thập, sản phẩm gạo J02 Đà Bắc nhận được sự đánh giá tích cực của người tiêu dùng. Cụ thể, trong số người được điều tra, có 52,5% người tiêu dùng TP Hòa Bình dùng gạo J02; tại thị trường 4 quận của TP Hà Nội có 68% người tiêu dùng ở quận Hoàng Mai, 56% người tiêu dùng quận Hà Đông, 66% người tiêu dùng quận Đống Đa, 82% người tiêu dùng quận Hai Bà Trưng dùng gạo J02 Đà Bắc.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng chi cục TT & BVTV, đây là loại gạo thơm ngon nổi tiếng của Nhật Bản có hạt tròn, cơm dẻo, thơm, vị đậm, hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất chống oxi hóa, giàu khoáng chất như Manesium, senenium giúp tạo năng lượng từ protein và tinh bột hỗ trợ hệ thống miễn dịch và cân bằng lượng đường trong máu. Việc xây dựng thương hiệu gạo J02 Đà Bắc, tạo ra thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương sẽ làm cho giá trị của sản phẩm này nâng lên, nhiều người biết đến, góp phần cải thiện đời sống nông dân trên địa bàn.

Theo Quyết định số 9243/QĐ-SHTT của Cục Sở hữu trí tuệ về việc cấp Giấy chứng nhận đối với sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Gạo Đà Bắc” dùng cho sản phẩm gạo J02 của huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình là dấu mốc quan trọng của người nông dân huyện Đà Bắc (đây cũng là sản phẩm đầu tiên được xây dựng nhãn hiệu tập thể và xác lập quyền sở hữu tại Cục Sở hữu trí tuệ).

Việc xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp trồng, kinh doanh gạo Đà Bắc. Qua đó, thể hiện trách nhiệm, cam kết về chất lượng sản phẩm của người trồng, sản xuất, kinh doanh đối với người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng nhận biết và có thái độ tin cậy đối với sản phẩm “Gạo Đà Bắc” có nguồn gốc rõ ràng, tránh việc gạo của những nơi khác trà trộn, lấy danh nghĩa “Gạo Đà Bắc” để kinh doanh thu lợi bất chính, chất lượng không đảm bảo dẫn đến ảnh hưởng tới danh tiếng của sản phẩm.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động